<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Clout บ้านใหม่แห่งข้อมูลข่าวสาร Cryptocurrency แบบ Decentralized เปิดขาย ICO แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การค้นหาข่าวและข้อมูลต่างๆในอินเตอร์เน็ตปัจจุบันนี้สามารถทำได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่เราใช้ Search Engine ต่างๆ เราก็จะได้มาซึ่งแหล่งข้อมูลมากมาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าข้อมูลที่เราหามาได้อย่างง่ายดายนี้ จะเป็นเนื้อหาที่มีคุณภาพ อ่านแล้วเข้าใจ หรือเป็นสิ่งที่ตรงความต้องการในการค้นหาของเรา ผู้อ่านบางท่านอาจจะชอบอ่านความรู้ที่แชร์กันใน Facebook บางท่านก็อาจจะชอบติดตามอ่านจาก Siam Blockchain หรือบางท่านอาจจะติดตามทาง Twitter จะเห็นได้ว่ามีตัวเลือกมากมาย จนทำให้คิดไม่ตกว่าเราจะติดตามจากช่องทางไหนดี จึงได้มีโปรเจ็คหนึ่งชื่อว่า Clout ที่ต้องการจะนำเสนอไอเดียที่จะมาช่วยให้การติดตามข่าวสารและข้อมูลของ Cryptocurrency เป็นไปได้ง่ายขึ้น

Clout คืออะไร?

Clout จะเป็น platform ที่รวบรวมข่าวสารเกี่ยวกับ Cryptocurrency ซึ่งสามารถมาจากการที่ User ทั่วไปโพสต์ หรือแชร์มาใน platform นี้ อีกทั้ง Clout ยังมี web crawler ซึ่งเป็นเหมือนกับสิ่งที่ Google ใช้ในการหาเว็บใหม่ๆมาป้อน Search Engine แต่ web crawler ของ Clout นี้จะทำการค้นหาข่าวที่เกี่ยวกับ Cryptocurrency นำมาคัดเลือก และส่งให้ผู้ใช้งาน Clout ได้เห็นข่าวเหล่านั้นในแบบ personalized นั่นก็คือ ระบบจะคำนวณมาแล้วว่าคุณน่าจะสนใจในข่าวนี้จริงๆ

อีกทั้ง Clout จะยังมี feature ของ Market Prediction ที่จะใช้ AI เข้ามาช่วยคำนวณว่า ตลาด Cryptocurrency น่าจะไปในทิศทางไหน ถือว่านี่จะเป็นสถานที่เดียวที่คุณจะได้รับทุกสิ่งทุกอย่างสำหรับการลงทุนใน Cryptocurrency

และเมื่อคุณเป็นส่วนหนึ่งของ Clout platform แล้ว ทุกๆ interaction ที่คุณทำ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์บทความ การแชร์ข่าว สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณได้เงินกลับมาอีกด้วย ซึ่ง Clout ต้องการจะสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ที่เข้ามาช่วยทำให้ platform ของ Clout มีแต่ content ที่เปี่ยมคุณภาพ ถือว่าเป็นความ win-win กันทุกฝ่าย

ทำไมต้อง Clout?

ปัจจุบัน หากเราต้องการจะหาข้อมูลเกี่ยวกับ Cryptocurrency เพื่อที่จะตามหา ICO ที่ใช่ หรือหาคำแนะนำในการเทรดของสถาพตลาดปัจจุบัน คุณอาจจะต้องสลับไปมาระหว่างหลากหลายเว็บไซต์ คุณอาจจะต้องไปดูทั้งในบรรดา Group Facebook ของคุณ หยิบ Twitter ขึ้นมาไล่ดู hashtag หรือ scroll ผ่านข่าวเป็น 100 ข่าวจากการค้นหาใน Google หรือ search engine อื่นๆ

เชื่อว่าสิ่งนี้น่าจะสร้างความลำบากสำหรับผู้อยู่ในวงการ Cryptocurrency ไม่มากก็น้อย Clout จึงต้องการจะเป็นเหมือน One Stop Service สำหรับข่าวสารและข้อมูลเหล่านี้ คุณอาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องค้นหาอะไรใน Clout เลยด้วยซ้ำ เพราะ Clout จะนำมาเสนอให้คุณเอง

หากเปรียบเทียบกับ Social Media platform อื่นๆ นั้น Clout น่าจะใกล้เคียงกับ Steemit ซึ่งเป็น platform สำหรับให้คนมาลงข่าวหรือบทความ และถ้าเกิดได้รับคะแนนโหวต หรือมีคนอ่านเยอะ ก็จะได้ token ซึ่งมีมูลค่าเป็นรางวัล แต่สิ่งที่อาจจะเป็นข้อเสียของ Steemit ขณะนี้คือ ระบบ reputation ที่ทำให้ผู้ใช้งานกลุ่มเล็กๆกลุ่มหนึ่งมีอิทธิพลกับทั้งระบบ แต่ Clout นั้นจะให้รางวัลสำหรับผู้ที่เข้ามาช่วยทำให้ platform มีแต่บทความคุณภาพ ผ่านการโพสต์ และการ upvote เนื้อหาที่มีคุณภาพ

ช่องทางรายได้ของ Clout

นอกจากการระดมทุน ICO ที่จะเกิดขึ้นนั้น แหล่งรายได้ที่จะหล่อเลี้ยงธุรกิจของ Clout คือ การโฆษณา ใน Clout เราจะเห็นโฆษณาเหมือนกับเวลาเราไปใช้ Social Media อื่นๆเช่นกัน แต่โฆษณาเหล่านี้ก็จะผ่านการคัดสรรจากทีมงาน Clout มาแล้วเช่นกัน ล่าสุดทาง Clout เองก็ได้ปฏิเสธการลงโฆษณาจาก ICO บางตัวที่พวกเขามองว่าด้อยคุณภาพไปแล้ว เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนในความตั้งมั่นที่จะนำเสนอแต่สิ่งที่ดีให้ผู้ใช้งาน และหากผู้ใช้งานท่านใดไม่อยากเห็นโฆษณาก็จะมี option ให้ปิดการใช้งานได้เช่นกัน

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

และสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการจะสร้างรายได้จากการนำเสนอผลงานของตัวเองใน Clout plarform และกังวลเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์หรือการขโมยผลงาน Clout จะมี bot ที่คอยตรวจสอบบทความที่ส่งเข้ามาจากผู้ใช้งานว่ามีความคล้ายคลึงกับบทความอื่นๆในอินเตอร์เน็ตหรือไม่ เพื่อป้องกันการขโมยผลงานมาโพสต์

Clout Token และ Clout Currency

รูปแบบการออก Token ของ Clout มีด้วยกันถึง 2 Token นั่นก็ คือ

  1. Clout Token (CLOUT) – จะเป็น token ที่ได้จาก ICO ซึ่งสามารถเทรดได้ใน exchange ต่างๆ
  2. Clout Currency (CLC) – จะเป็น token ที่เปรียบเสมือสกุลเงินที่ใช้ใน platform หากเราต้องการจะแชร์บทความอะไร หรือทำการ upvote บทความไหน CLC จะเป็นเหมือนเสียงของคุณใน platform นี้ เพื่อทำการขัดเกลา content บน platform และ market analysis ต่างๆของ CLOUT ก็จะใช้ CLC ในการใช้บริการด้วย

Token ของ Clout ยังใช้ standard ใหม่ของ Ethereum นั่นก็คือ ERC-223 ที่มีความปลอดภัยมากกว่า และป้องกันการโอนผิดที่เป็นปัญหากับผู้ใช้งานอยู่ ณ ปัจจุบัน อีกทั้ง ERC-223 ยังสามารถทำงานร่วมกับ ERC-20 ได้อีกด้วย

รับประโยชน์ถึง 3 ต่อกับผู้ถือ CLOUT Token

การแยก token เป็น 2 อันระหว่าง CLOUT กับ CLC อาจสร้างความสับสนให้กับบางท่านเล็กน้อย แต่ความจริงแล้วนั้น ไม่ได้มีอะไรที่ซับซ้อนอยู่เบื้องหลัง โดย CLC ที่เป็นเหรียญเล็กกว่าเท่านั้น เอาไว้ใช้งานใน platform ตามที่อธิบายข้างต้น แต่ CLOUT สามารถที่จะสร้างรายได้ให้ผู้ใช้งานถึง 3 ต่อด้วยกัน

    1. ผู้ถือ CLOUT จะได้ CLC แบบอัตโนมัติ ซึ่งจะมีการแจกจ่ายให้เป็นรอบๆตามที่กำหนดไว้ เพื่อเป็นเหมือนการตอบแทนผู้ที่ลงทุนกับ CLOUT ให้สามารถเข้าไปใช้งาน feature ต่างๆใน platform ผ่าน CLC ได้ และถ้าคุณซื้อ CLOUT ผ่าน ICO คุณจะได้ CLC แบบอัตโนมัติทันทีเมื่อจบ ICO ในอัตรา 1:1
    2. ผู้ถือ CLOUT จะได้ส่วนแบ่งรายได้จากการโฆษณาของ Clout Platform สำหรับผู้ที่ถือ CLOUT เอาไว้ โดยไม่เกี่ยวว่าจะถือ CLC เท่าไร หรือเคยทำอะไรใน platform บ้าง คุณจะได้ส่วนแบ่งรายได้ไปมากที่สุด 2% จากรายได้ทั้งหมดจากการโฆษณาของ CLOUT
    3. ผู้ถือ CLOUT สามารถชวนเพื่อนเข้ามาใช้งาน platform และจะได้ CLC ตอบแทน

จะเห็นว่า แค่ถือไว้เฉยๆก็ได้ประโยชน์แล้ว เป็นการออกแบบการใช้งาน token ที่ดึงดูดนักลงทุน โดยเรายังสามารถนำ CLOUT ไปขายตามเว็บเทรดต่างๆ ณ ตอนนี้ได้รับการ confirm จากเว็บเทรดชื่อดังหลายเว็บเทรดแล้ว เหลือแต่รอให้ ICO จบ ซึ่งถ้าเกิดว่า CLOUT ราคาขึ้น เราอาจจะตัดสินใจ cash out เพื่อให้ได้กำไรจาก capital gain และหลังจากนั้นถ้า CLOUT ราคาตก ก็ซื้อกลับมาในราคาที่ถูกกว่า และถ้าราคายังไม่ขึ้น หรือต้องการถือยาว ก็ยังมีผลประโยชน์ให้ได้รับเรื่อยๆ

ทีมงานเบื้องหลัง Clout

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

Clout ประกอบไปด้วยทีมงานคุณภาพมากมาย จากหลากหลายเชื้อชาติ แต่ละคนก็มี background และ profile ที่ต่างออกไป บ้างก็เป็น Developer บ้างก็เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน โดยมี 2 คนนี้ที่น่าสนใจ คือ

  1. David Cohen หนึ่งในสมาชิกของ IOTA Foundation ซึ่งหลายท่านอาจจะรู้จักดีจากหนึ่งใน ICO ที่มียอดขายทะลุ 1.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯในไม่กี่วัน David ยังเป็นผู้ก่อตั้งและผู้สร้าง GridAgents™ เป็น software platform สำหรับปัญญาประดิษฐ์ เขามีความรู้ความสามารถในหลากหลายแขนง ทั้ง Blockchain, Artificial Intelligence, Cyber Security และ Edge Computing
  2. Ryan Fugger ผู้ก่อตั้ง Ripple หนึ่งใน Cryptocurrency ที่มี market cap ติดอันดับต้นๆของโลก

ราคาและ ICO

ICO สำหรับ CLOUT token จะเริ่มขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคม 2017 แต่ ณ ตอนนี้ก็มีการ Pre-sale ที่ขั้นต่ำ 10 ETH หรือ 1 BTC สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะลงทุนแต่อดใจรอ ICO ไม่ไหว และหลังจากนั้นก็จะเป็น ICO แบบแบ่ง 3 Tier ถ้าครบยอดของ Tier 1 แล้ว จะทำการเพิ่มราคา และเริ่ม Tier ที่ 2 จนสิ้นสุด Tier 3 เมื่อขาย token ได้ตามยอด โดยราคาจะเป็นตามตารางด้านล่าง

ช่วงเวลาการขาย จำนวน Token ราคา/CLOUT
Pre-sale 3 ล้าน 1$
Tier 1 4 ล้าน 2.5$
Tier 2 2 ล้าน 5$
Tier 3 1 ล้าน 10$

 

สรุป

โดยส่วนตัวของผู้เขียนนั้น คาดว่า Clout อาจจะมาเป็นบ้านหลังใหม่สำหรับผู้คลั่งไคล้ใน Cryptocurrency ด้วยเนื้อหาและ content ที่คัดสรรมาอย่างดีให้ตรงความต้องการของ user พร้อมทั้ง feature สุดล้ำด้วยพลังของ AI โดยรายได้หลักของ Clout จะมาจากค่าโฆษณา ซึ่งรายได้นี้ก็จะทำการแบ่งให้กับผู้ถือ CLOUT Token ด้วย ซึ่งไม่เพียงแต่มีแค่รายได้นี้อย่างเดียวเท่านั้น แต่เป็นถึง 3 แหล่งรายได้ ที่จะเป็นสิทธิประโยชน์ของผู้ถือ CLOUT ส่วนภายใน platform นั้น ก็จะใช้ token ลูกที่ชื่อว่า CLC เป็นเหมือนสกุลเงินหรือเชื้อเพลิงในการใช้บริการต่างๆภายใน platform

สำหรับตลาด Social Media นั้น ถือว่าเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง การที่จะสามารถเทียบเคียงกับ Social Media ที่มาก่อนหน้านั้นอาจจะเป็นไปได้ยาก แต่อย่างไรก็ตามตลาดในส่วนของ Cryptocurrency นั้นยังค่อนข้างใหม่ จึงมีโอกาสที่เราจะได้เห็น Clout ขึ้นมาเป็นผู้ท้าชิงที่สำคัญในโลก Social อีกทั้ง revenue model ที่ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับผู้ลงทุน ก็ดูน่าดึงดูดใจไม่น้อย

โดยอ้างอิงจากคุณเจนนั้น ทาง Clout จะให้โบนัสกับผู้ที่ซื้อเหรียญ ICO ในช่วงเปิดขาย pre-sale ที่เปิดขึ้นแล้วในตอนนี้ ในอัตราส่วน 10% ของจำนวนเหรียญที่ซื้อ หากผู้ซื้อใส่โค้ด SBCLOUT10 ลงไปก่อนซื้อ

สำหรับผู้ที่สนใจในโปรเจ็คดังกล่าวสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์หลักของ Clout ที่ https://clout.io/

หมายเหตุ: การลงทุนในตัวเหรียญคริปโตเคอเรนซีมีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียในทุกกรณี