<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน ICO ของ AirSwap รายหนึ่งเสียเงินเป็นจำนวน 2.6 ล้านบาทจากธุรกรรมล้มเหลว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนรายหนึ่งสูญเสียเงินเป็นจำนวน 80,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2.6 ล้านบาทในขณะที่กำลังเข้าร่วมระดมทุนตัว ICOของ AirSwap

โดยการเปิดขาย ICO ดังกล่าวนั้นเกิดขึ่้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยมีการปิดการ pre-sale ไปอย่างประสบความสำเร็จที่ 20 ล้านดอลลาร์ โดยในช่วง 23 ช่วงโมงแรกนั้นนักลงทุนสามารถที่จะจ่าย 3.3 ETH เพื่อรับเหรียญโทเค็น 3,300 AST โดยหลังจากนั้นพวกเขาก็เริ่มทำกิจกรรม “L(AST) Chance Sale” หรือโอกาสสุดท้ายในการลงทุนที่นางนักลงทุนสามารถซื้อเหรียญทั้งหมดจำนวน 11,900,000 AST แบบไร้ cap ที่เหลือจากการขาย

โดยในระหว่างการซื้อขายในช่วง uncapped นั้น นักลงทุนรายหนึ่งทำการส่งเหรียญ Ether เป็นจำนวน 1,700 ETH ซึ่งคิดเป็นเงินประมาณ 574,000 ในขณะนั้นไปเข้ากระเป๋าของ AirSwap โดยเขาจะต้องได้เหรียญดังกล่าวเป็นจำนวน 1.7 ล้าน AST แต่ที่น่าสนใจก็คือนักลงทุนดังกล่าวนั้นจ่ายค่าธรรมเนียมไปประมาณ 237 ETH หรือประมาณ 80,000 ดอลลาร์เพื่อให้มีการคอนเฟิร์มธุรกรรม

แต่ดูเหมือนว่าโชคจะไม่เข้าข้างเขา ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นฝันร้ายสำหรับนักลงทุน ICO ทุกๆคน นั่นก็คือ failed transaction หรือการทำธุรกรรมล้มเหลว หลักๆแล้วเกิดจากการที่ gas (เหรียญ Ether) ที่เอาไว้ใช้จ่ายค่าธรรมเนียมไม่พอ ซึ่งเมื่อเกิดขึ้น จำนวนเหรียญ ETH ที่ผู้ส่งพยายามจะส่งนั้นจะถูกตีกลับคืนเข้ากระเป๋าของผู้ส่ง แต่ทว่า ค่าธรรมเนียมที่จ่ายไปแล้วจะไม่ถูกส่งกลับคืนมาด้วย ซึ่งในกรณีของนายคนนี้คือ 80,000 ดอลลาร์

ในกรณีดังกล่าวนั้น มันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความล้มเหลวในการทำธุรกรรม โดยเครื่องมือ block explorer ที่เอาไว้ใช้ตรวจสอบการทำธุรกรรมผ่าน blockchain ของ Ethereum บนเว็บ Etherscan นั้นรายงานว่าระบบเกิดปัญหา “Bad instruction” ที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อมีการส่ง contract เข้าไปในระบบ โดยมีสาเหตุบางสาเหตุ อย่างเช่นการเข้าร่วมซื้อเหรียญ ICO ที่ยังไม่เปิดขาย, ที่ขายจบแล้ว หรือจำนวนในการขายตรงตรามเป้าแล้ว

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 9 โมง 24 นาทีของวันนี้เวลาไทย ซึ่งถือเป็นช่วง 5 นาทีก่อนที่ทาง AirSwap จะประกาศว่าการขายเหรียญนั้นได้จบลงแล้ว ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่าสาเหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้นน่าจะมาจากการที่นักลงทุนรายนี้ต้องการจะซื้อเหรียญ AST เป็นจำนวนที่มากกว่าที่เหลืออยู่ในระบบ จึงทำให้ธุรกรรมล้มเหลว

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ซึ่งภายหลังจากนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะเป็นบทเรียนให้กับนักลงทุนที่ต้องการจะลงทุน ICO ว่าต้องมีความระวังเป็นอย่างมากในด้านของจังหวะและเวลา เพราะความผิดพลาดดังกล่าวนั้นอาจะเป็นบทเรียนราคาแพงสำหรับบางคน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น