<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดีปูตินมีคำสั่งให้รัสเซียออกสกุลเงินดิจิตอล ‘CryptoRuble’ ของตัวเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย Vladimir Putin ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศรัสเซียออกมาเปิดตัวเหรียญดิจิตอลของตัวเองนามว่า CryptoRuble

โดยอ้างอิงจากสำนักข่าว AIF ในประเทศรัสเซียนั้น การประชุมระหว่างนายปูตินและสมาชิกพรรคการเมืองระดับสูงที่ถูกจัดขึ้นใน Captical Club ทำให้นายปูตินต้องตัดสินใจให้ประเทศรัสเซียต้องมีสกุลเงินดิจิตอลเป็นของตัวเองนามว่า CryptoRuble ซึ่งรายละเอียดเกี่ยวกับการประชุมนั้นถูกเผยให้เห็นโดยรัฐมนตรีกระทรวงการคมนาคม Nikolai Nikiforov

นาย Nikolai ยังได้เคลมว่า CryptoRuble นั้นจะถูกสร้างขึ้นมาและออกให้ใช้ ‘ในเร็วๆนี้’ โดยรัฐบาลรัสเซีย ในขณะที่รายละเอียดเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตดังกล่าวนั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่นาย Nikiforov กล่าวว่าเหรียญ CryptoRuble จะไม่สามารถถูกขุดได้อย่างแน่นอน

เขากล่าวว่า

“ผมขอกล่าวอย่างมั่นใจเลยว่าเราจะทำการเปิดตัว CryptoRuble เนื่องจากมีเหตุผลหลักๆเพียงข้อเดียว: ถ้าเราไม่ทำ เพื่อนบ้านของเราอย่าง Eurasian Economic Community จะทำมันภายในอีกสองเดือน”

เหรียญ cryptoruble นั้นจะตกอยู่ภายใต้การดูแลของ Russian Federation และเป็นที่คาดการณ์ว่าพวกเขาจะหาทางเก็บภาษีจากเหรียญดังกล่าวด้วยอย่างแน่นอน ซึ่งถ้าหากผู้ใช้งานไม่สามารถบ่งบอกที่มาของเหรียญ cryptoruble ได้ว่าเขาได้มาจากที่ไหน ก็จะถูกเก็บภาษี 13% เมื่อมีการแลกกลับไปเป็นสกุลเงินหลักรูเบิล ซึ่งก็เช่นเดียวกันกับการซื้อขายเหรียญ cryptoruble ถ้าหากว่ามีกำไรเกิดขึ้นนั้น ก็จะมีการเก็บภาษี 13% ด้วยเช่นกัน อ้างอิงจากนาย Nikiforov ทว่ารายละเอียดดังกล่าวนั้นอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

‘มันจะเป็นระบบแบบปิดที่จะมีการควบคุมอย่างเหมาะสม’ กล่าวโดยนาย Nikiforov

เขายังเสริมอีกว่าทุกๆคนไม่ควรคิดว่าการสร้างเหรียญ cryptocurrency ขึ้นมาของรัสเซียนั้นจะถือเป็นการสนับสนุนเหรียญตัวอื่นๆอย่างเช่น Bitcoin

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วเมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่าทางรัฐบาลรัสเซียกำลังวางแผนสร้างเหรียญคริปโตเพื่อรณรงค์หลังงานสะอาดและรักษาวิ่งแวดล้อม รวมถึงเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา นาง Olga Skorobogatova ได้ออกมากล่าวว่าประเทศรัสเซียนั้นกำลังจะริริ่มทำสกุลเงินดิจิตอลประจำชาติอีกด้วย

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วรองผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียได้ออกมาประกาศว่าจะทำการบล็อกเว็บเทรดซื้อขายเหรียญ cryptocurrency รวมถึงนายปูตินที่ได้ออกมากล่าวว่า Cryptocurrency ถือเป็นความเสี่ยงร้ายแรง ทว่าภายหลังเขาได้แนะนำให้มีการพัฒนาร่างกฎหมายออกมาควบคุมการใช้งานเทคโนโลยีดังกล่าว

“เราควรที่จะพัฒนาระบบกฎหมายที่ว่านี้ โดยอ้างอิงจากประสบการณ์ของประเทศอื่นๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ในลักษณะแบบนี้ กล่าวคือปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน, ภาคธุรกิจและรัฐบาล และให้มีข้อกฎหมายที่สามารถปรับใช้งานได้กับนวัตกรรมด้านการเงิน”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น