<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JPMorgan ติดตั้งเทคโนโลยีของเหรียญ Zcash เข้ากับ Quorum Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัททางด้านการพัฒนาด้านซอฟต์แวร์ที่อยู่เบื้องหลังเหรียญ zcash ที่มุ่งเน้นการรักษาความเป็นส่วนตัว (Privacy) ได้ประกาศนำเอาชุดความปลอดภัยที่ชื่อ Zero-Knowledge (ZSL) มาติดตั้งกับ blockchain ของ JPMorgan โดยพวกเขาเปิดเผยว่าได้เพิ่มฟังก์ชันการทำงานให้กับผลิตภัณฑ์ที่ชื่อว่า Quorum Blockchain

สืบเนื่องมาจากเทคโนโลยี zk-snarks ของ zcash รหัสที่รวมอยู่ใน Quorum จะทำให้สามารถปิดบังตัวตนได้ทั้งหมดเกี่ยวกับการทำธุรกรรม รวมถึง Public Key ของผู้ใช้และจำนวนเงินที่ทำธุรกรรม โดยที่ยังให้นักบัญชีสามารถช่วยออดิตรวจสอบบัญชีนั้นๆได้

ผู้ร่วมก่อตั้ง Zcash คุณ Zooko Wilcox กล่าวกับ Coindesk ว่า:

“สิ่งที่เราทำตอนนี้ผ่านทางความร่วมมือของเรากับ JPMorgan คือการใช้เทคโนโลยีของเหรียญ zcash ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นผู้บุกเบิกในวงการของเหรียญ zcash ในการป้องกันการตรวจสอบในการทำธุรกรรมของเจ้าของ Token บนเทคโนโลยี Blockchain ของ JPMorgan”

ในการดำเนินโครงการนี้ JPMorgan ได้ร่วมมือกับ บริษัท Zcash (บริษัท ที่จัดการการพัฒนา zcash แบบโอเพนซอร์ส) เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft อีกด้วย

“การประกาศเมื่อวานนี้เป็นตัวอย่างที่สำคัญของการที่ธนาคารขนาดใหญ่และ fintechs สามารถทำงานเคียงข้างกันเพื่อสร้างเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำสำหรับตลาดการเงินได้” นาย Umar Farooq หัวหน้าของโครงการ เทคโนโลยี blackchain ของบริษัท JPMorgan พูดในการแถลงการณ์

สินทรัพย์ที่สามารถตรวจสอบได้

อย่างไรก็ตามจุดสำคัญคือการรวมกลุ่มนี้ไม่มีสิ่งที่เรียกว่า “god key” ที่จะให้กลุ่มคนที่มีอำนาจสามารถเข้ามาเปลี่ยนแปลงข้อมูลในภายหลังได้

อย่างไรก็ตาม smart contract ของ Quorum ที่เรียกว่า Constellation จะเกิดขึ้นเมื่อมีการสร้างผลิตภัณฑ์ทางด้านการเงิน โดยไม่จำเป็นต้องมีอำนาจการควบคุมจากส่วนกลาง (centralized) ผู้สร้างจะรวม Public key ไว้กับหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อให้สามารถเข้าถึงเท่าที่จำเป็นตามข้อกำหนด

โดยอ้างอิงจากผู้บริหารอาวุโสของ JPMorgan นั้น ในขณะที่หลักฐานการทำธุรกรรมใช้เวลา 40 วินาที กระบวนการดังกล่าวเกิดขึ้นเฉพาะขั้นตอนสุดท้ายของระบบ Smart Contract

ถ้าหากการรวมตัวของเทคโนโลยีสองตัวนี้เป็นไปตามที่นักพัฒนากล่าวไว้ สิ่งนี้อาจจะสร้างระบบ ecocsystem แบบใหม่ที่ผลิตภัณฑ์ด้านการเงินที่จะถูกผลิตออกมานั้นไม่จำเป็นต้องผ่านตัวกลางอย่างรัฐบาล ยกตัวอย่างเช่น Depository Trust & Clearing Corporation สามารถที่จะถูกตัดออกไปได้เลย

“มีการลงทุนอย่างกว้างขวางในด้านการวิจัยและการพิสูจน์แนวคิดในตัวเทคโนโลยี blockchain ในองค์กร ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและมีเพียงไม่กี่แห่งที่สร้างมูลค่าองค์กรให้เห็น” นาย Wilcox กล่าวเพิ่มเติม:

“หนึ่งอุปสรรคสำคัญที่ทำให้มันไม่สามารถถูกนำไปใช้ในวงกว้างก็คือปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัว และเรามีทางออกให้กับปัญหาของความเป็นส่วนตัวอยู่แล้วตั้งแต่ครั้งแรก”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

Zcash ไปไกลแล้ว

นี้เป็นการใช้งาน ZSL แบบแรกในระบบ blockchain ขององค์กร และมันก็อาจจะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายที่จะได้ใช้

ส่วนหนึ่งของการประกาศของ JPMorgan และ บริษัท Zcash ได้ร่วมกันแสดงแผนงานที่จะดำเนินการร่วมกับ บริษัทอื่นๆ ที่สร้างเทคโนโลยี Blockchain นอกจากนี้รูปแบบของการรวม ZSL อาจมีพารามิเตอร์ที่แตกต่างกันไปเพื่อกำหนดหลักฐาน (proof)

ในครั้งแรกนี้ พารามิเตอร์พวกนี้จะมาจาก zcash โดยตรง (ซึ่งมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 559 ล้านเหรียญสหรัฐฯในขณะนี้) แต่แหล่งข่าวของ JPMorgan กล่าวว่าพวกเขาอาจมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เข้ากับสิ่งใหม่ๆที่อาจมีเปลี่ยนแปลงในอนาคต

ZSL มีกำหนดจะเปิดตัวเป็นซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สในอนาคต ด้วยวิธีนี้บุคคลและองค์กรต่างๆ จะสามารถทดสอบแอปพลิเคชั่นใหม่ๆ ได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น