<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“แนวคิดของ Bitcoin ยิ่งใหญ่กว่า Apple, Amazon” โดย CEO ของ Ark Investments

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin นั้นได้กลายเป็นที่พูดถึงกันไปทั่วโลกแล้ว ซึ่งแม้กระทั่งการการสัมภาษณ์ล่าสุดของนาง Cathie Wood หรือ CEO ของบริษัท Ark Investment Management กับผู้สื่อข่าวของ Wall Street Journal และ Bloomberg นั้นเธอก็ยังออกมาคอนเฟิร์มว่า Bitcoin ได้กลายไปอยู่ในกระแส mainstream แล้วจริงๆ

โดยในช่วงแรกของการสัมภาษณ์นั้น นาง Wood ได้เปรียบเทียบขนาดของมูลค่าตลาด Bitcoin (ซึ่งเธอได้รวมของ Bitcoin Cash เข้าไปด้วย) กับมูลค่าตลาดรวมของ Apple หรือ Amazon โดยเธอกล่าวว่า

“มูลค่าตลาดของ Bitcoin เมื่อคุณรวมของ Bitcoin กับ Bitcoin Cash เข้าไปด้วยนั้นมันจะมีประมาณ 100 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมันใหญ่ขึ้น และใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่มันก็ยังถือเป็นเศษเสี้ยวหนึ่งของมูลค่าตลาดของ Apple, ของ Amazon และเราคิดว่าแนวคิดของมันใหญ่กว่าของทั้งสองตลาดนี้”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ธนาคารและโลกการเงินที่กำลังเปลี่ยนแปลง

ในขณะการสัมภาษณ์นั้น เนื้อหาของการพูดคุยดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นไปในทิศทางเกี่ยวกับว่า Bitcoin จะมา disrupt สถาบันการเงิน เนื่องจากว่ามันจะเป็นผู้กำจัดนายธนาคารออกไป ซึ่งผู้ที่อยู่ในรายการนั้นต่างก็เห็นด้วยว่าธนาคารนั้นไม่ชอบ Bitcoin สักเท่าไรนัก แต่อย่างไรก็ตาม นาง Wood กล่าวว่า

“อัตราความสนใจของคนทั่วไปในตัวของ Bitcoin นั้นเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งก็มีทั้งนาย Jamie Dimon หรือบุคคลที่แบบว่าสาธารณะมากๆ แบบว่าเป็นที่รู้จักกันดี รวมถึงนาย Howard Marks จากบริษัท Oaktree ที่มีแต่แนวคิดลบๆ ที่น่าสนใจคือสัปดาห์หลังจากที่นาย Jamie ออกมาแสดงความเห็นนั้น นาย James Gorman หรือ CEO ของ Morgan Stanley ก็พูดถึง Bitcoin เหมือนกัน แต่ในมุมมองที่เปลี่ยนไปสิ้นเชิงเลย และฉันคิดว่านั่นเป็นเพราะพวกเขาเริ่มมองเห็นโอกาสในการเข้ามาทำกำไรแล้ว”

ปัจจุบัน วงการด้านการเงินมีการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการปรับตัวจากเหรียญมาเป็นธนบัตร, จากธนบัตรมาเป็นอิเลคทรอนิคส์ และจนกระทั่งล่าสุดมาใช้เทคโนโลยี Blockchain นาง Wood ยังได้นำการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมาเปรียบเทียบกับเทคโนโลยี VOIP (voice over internet protocol) หรือการส่งขอความเสียงผ่านอินเทอร์เนตที่ปัจจุบันสามารถทำได้อย่างฟรีๆ โดยเธอบอกว่าการส่งเงินผ่านอินเทอร์เนตนั้นก็จะสามารถทำได้อย่างฟรีๆเช่นกัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น