<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มหาวิทยาลัย MIT ทดสอบออกประกาศนียบัตรให้นักศึกษาผ่าน Blockchain ของ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ได้ออกมาประกาศโปรแกรมทดสอบที่จะมีการออกประกาศนียบัตรให้กับบัณฑิตที่จบการศึกษาทั้งหมด 111 คนผ่าน Blockchain ของ Bitcoin โดยโปรแกรมดังกล่าวนั้นถือเป็นผลิตภัณฑ์ของการร่วมมือกันระหว่าง MIT Registrar’s Office และ Learning Machine บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์

ชื่อของมันคือ Blockcerts Wallet

ทาง MIT จะออกประกาศนียบัตรผ่าน Blockchain ของ Bitcoin โดยใช้แอพที่มีชื่อว่า Blockcerts Wallet ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการสร้าง “ความปลอดภัยที่ไม่สามารถมีใครมาแก้ไข แต่ยังสตรวจสอบได้” โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์ของ MIT พวกเขากล่าวว่า “ในการที่จะสร้างใบประกาศนียบัตรที่มีความปลอดภัยนั้น โปรแกรมการทดสอบดังกล่าวจะนำเอาเทคโนโลยี Blockchain แบบเดียวกับที่ใช้ในสกุลเงินดิจิตอล Bitcoin โดยทาง MIT ยังได้รวมเอาโปรแกรม Touchstone เข้าไปใช้งานด้วย”

ทาง MIT เคลมว่าโปรแกรมการทดสอบดังกล่าวนั้นถือเป็น “ของใหม่ล่าสุด” และกล่าวว่าประกาศนียบัตรของสถาบันการศึกษาที่ออกผ่าน Blockchain นั้นจะช่วยให้นักศึกษา “มีอิสรภาพในการเข้าถึงคะแนนตัวเองแบบไม่เคยมีมาก่อนที่ใดบนโลกนี้”

นาย Dean Mary Callahan หรือบุคลากรระดับสูงของ Registrar กล่าวว่า “ตั้งแต่ตอนแรกมานั้น แรงจูงใจของเราคือการที่เราต้องการจะมอบอำนาจให้นักศึกษาโดยการให้พวกเขาเป็นผู้ดูแลจัดการคะแนนของตัวเอง… โปรแกรมการทดลองนี้สามารถทำให้พวกเขาได้เป็นเจ้าของของคะแนนตัวเอง และสามารถแชร์มันให้ใครก็ได้ที่พวกเขาอยากแชร์ได้อย่างปลอดภัย”

นาย Chris Jagers หรือ CEO และผู้ก่อตั้งของ Learning Machine ได้ออกมากล่าวชื่นชม MIT ที่พวกเขาหันมาเริ่มปรับตัวใช้เทคโนโลยี Blockchain แล้ว “ทาง MIT ได้ออกคะแนนนักศึกษาในรูปแบบที่มันยังคงอยู่ได้ แม้ว่าสถาบันจะไม่อยู่แล้ว หรือแม้ว่าถ้าเราไม่อยู่แล้วเช่นกัน ผู้คนสามารถที่จะเป็นเจ้าของและใช้คะแนนของพวกเขาได้ ซึ่งมันถือเป็นการพัฒนาเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง”

ปีแห่งการพัฒนา

แอพ Blockcerts Wallet ก่อนหน้านี้ถูกใช้เวลาพัฒนามาเป็นเวลากว่า 3 ปี โดยเมื่อปี 2015 นั้น นาย Philipp Schmidt จาก Media Lab ของ MIT ได้เริ่ม “ออกใบ certificate แบบดิจิตอลที่ไม่เกี่ยวข้องกับสถาบันการศึกษาให้กับทีมของเขา” หลังจากนั้นในปี 2016 บริษัท Learning Machine ได้ทำการเซ็นสัญญาหุ้นส่วนกับทีมของนาย Schmidt เพื่อช่วยกันพัฒนา “ระบบเครื่องมือแบบ open-source นามว่า Blockcerts ที่ซึ่งนักพัฒนาและโรงเรียนไหนๆก็ได้สามารถออกคะแนนด้านการศึกษาให้กับนักเรียนผ่าน Blockchain ได้”

นาย Jagers กล่าวว่า Blockcerts Wallet นั้นถูกนำมาใช้เพื่อให้นักเรียนและนักศึกษาสามารถเก็บและจัดการ private key ของพวกเขาได้อย่างถูกวิธี และมีความง่ายดาย โดยเขายังกล่าวต่อว่า “มันถือเป็นเรื่องยากมากที่อยู่ๆจะไปบอกนักเรียนว่าให้พวกเขาไปสร้าง public และ private key สำหรับ Blockchain ของ Bitcoin ขึ้นมา คงไม่มีใครเก็ทที่คุณพูดถึงหรอก”

เขาอธิบายต่อว่า Blockcerts Wallet นั้นจะช่วย “สร้าง public-private key และส่ง public key ไปให้ MIT โดยมันจะถูกบันทึกลงไปในรูปแบบดิจิตอล ซึ่งหลังจากนั้น hash แบบ one-way ก็จะถูกเพิ่มลงไปใน blockchain แต่ว่าข้อมูลของประกาศนีบัตรจะไม่เข้าไปอยู่ใน blockchain โดยตรง แต่มันจะเป็นแค่ timestamp ธุรกรรมที่จะช่วยบอกว่า MIT ได้ทำการสร้างบันทึกดิจิตอลไว้แล้ว และท้ายสุด ทาง MIT จะทำการส่งอีเมล์ประกาศนียบัตรดิจิตอลพร้อมกับ public key ของนักศึกษาติดอยู่ในนั้นด้วย และด้วยการที่แอพโทรศัพท์มือถือของนักศึกษานั้นมี private key อยู่แล้ว พวกเขาก็จะสามารถแสดงความเป็นเจ้าของๆใบประกาศนียบัตรนั้นๆได้”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

โปรแกรมดังกล่าวมีประโยชน์ในหลายๆด้านกับนักศึกษา

ทาง MIT กล่าวว่านักศึกษาสามารถที่จะแชร์ข้อมูลประกาศนียบัตรให้กับใครก็ได้ที่พวกเขาต้องการในทันที และไม่เสียเงิน โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีตัวกลาง พวกเขายังชี้ให้เห็นว่าเทคโนโลยี Blockchain สามารถทำให้ฝ่ายบุคคลที่สามอย่างเช่นบริษัทที่จะรับสมัครงาน สามารถตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารได้โดยที่ไม่ต้องติดต่อ Registrar Office เลยแม้แต่น้อย

นาย Jagers กล่าวว่าโปรแกรมดังกล่าวนั้นจะถือเป็นการ “ปฏิวัติ” ที่อาจจะใหญ่พอๆกับเว็บไซต์และอินเทอร์เนตเลยก็ว่าได้ เนื่องจากว่ามันสามารถนำไปใช้ต่อยอดในด้านอื่นๆได้อีกเยอะ นอกเหนือจากสถาบันการศึกษา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น