<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้เริ่มเพิ่มมาตรการควบคุมการซื้อขาย Bitcoin หลังจาก IMF เรียกร้องให้ปฏิรูป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากเข้าประชุมกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) รัฐบาลประเทศเกาหลีใต้กำลังวางแผนผลักดันปฏิรูปโครงสร้างที่จะประกอบด้วยการเพิ่มมาตรการคุมเข้มการบริหารและจัดการการซื้อขายเหรียญดิจิตอล ซึ่งรวมทั้ง Bitcoin ด้วย

เกาหลีใต้ผลักดันให้มัการปฏิรูปโครงสร้าง

ทาง IMF ได้มีเรียกร้องให้มีผลผลิตแรงงานที่เพิ่มขึ้น และมีการปฏิรูปกฎหมายในประเทศใหญ่ๆ รวมถึงเกาหลีใต้ด้วย อ้างอิงจากสำนักข่าว Sedaily โดยหัวข้อดังกล่าวถูกหยิบยกขึ้นพูดในการประชุม International Monetary and Financial Committee (IMFC) ครั้งที่ 36 ที่จัดขึ้นในกรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา

การประชุม IMFC ของเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ที่ผ่านมา

การประชุม IMFC นั้นถือเป็นการประชุมที่ใหญ่ที่สุดของการรวมตัวสมาชิกของ IMF ในแต่ละประเทศ อ้างอิงจากรายงานข่าว โดยจะมุ่งเป้าไปที่กฎหมายด้านการเงิน (ฟินเทค) และที่น่าสนใจคือ Bitcoin นั้นถูกหยิบยกขึ้นมาพูดในการประชุมนี้ด้วย

“ในส่วนของฟินเทคและสกุลเงินดิจิตอล เรามีความต้องการให้รักษาไว้ซึ่งตลาดการเงินที่มีการแข่งขันสูง และสร้างความยุติธรรมด้านการแข่งขันที่สามารถป้องกันเจ้ามือในการมาเทคโอเวอร์ได้”

กล่าวโดย IMFC

นายคิม ดองเยียน ผู้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุทธศาสตร์และการเงินกล่าวในการประชุมว่า “เราจะต้องผลักดันให้มีการปฏิรูปโครงสร้างเพื่อให้ได้มาซึ่งการเติบโต” อ้างอิงจากรายงานของสำนักข่าวดังกล่าว และรวมถึงหนังสือพิมพ์ Sunday Seoul ด้วย

“เราจะเพิ่มมาตราการควบคุมการทำธุรกรรมของสกุลเงินเสมือนจริงอย่างเช่น Bitcoin”

นาย Kim กล่าวเพิ่มว่า “สกุลเงินเสมือนจริงนั้นถือเป็นของใหม่ และมันกำลังขยายตัวไปเรื่อยๆ แต่เรากำลังกังวลเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดจากการลงทุน เพราะว่ามันไม่มีกฎหมายมารองรับตรงจุดนี้ ผมจะลองดูก่อนว่าเราจะทำอะไรได้บ้างมั้ย”

ข้อกฎหมายกำลังตามมา

นาย Kim

นายคิมยังเผยให้เห็นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าเขาจะทำหน้าที่เป็น “ผู้ตรวจสอบสกุลเงินเสมือนจริงอย่าง Bitcoin” ด้วยตัวเอง อ้างอิงจาก Inews24 หลังจากนั้นเขาก็กล่าวเพิ่มว่า “ในขณะนี้ทางคณะกรรมการกำลังเตรียมมาตรการป้องกันสำหรับสกุลเงินเสมือนจริง โดยรัฐบาลจะเข้าไปจริงจังกับมัน และมันควรที่จะถูกให้ความสำคัญเหมือนกับเป็นแกนของเศรษฐกิจ”

รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังพูดคุยถึงวิธีการออกกฎหมายมาควบคุม cryptocurrency ในประเทศ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีหน่วยงานพิเศษถูกก่อตั้งขึ้นมาเพื่อตรวจตราด้านร่างกฎหมายสำหรับ Bitcoin อย่างไรก็ตาม ปัญหาในด้านกฎหมายก็ยังคงมีอยู่มากมาย เช่น cryptocurrency นั้นควรที่จะถูกมองว่าเป็นเงิน, asset หรือหลักทรัพย์หรือไม่

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

นาย Cha Hyeon-jin หัวหน้าฝ่ายระบบการจ่ายเงินของธนาคารแห่งเกาหลีกล่าวเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า “สกุลเงินเสมือนจริงนั้นไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ด้านการเงินหรือธนาคาร” เขายังกล่าวต่อว่า

“นักซื้อขายเก็งกำไรสกุลเงินเสมือนจริงจะต้องรายงานให้ Fair Trade Commission และรัฐบาลทราบด้วยว่าพวกเขาเป็นผู้ซื้อขายผ่าน ecommerce และ Bitcoin ที่แท้จริงแล้วนั้นกำลังถูกซื้อขายเป็นสินค้าโภคภัณฑ์”

ทาง Financial Services Commission (FSC) ของประเทศเกาหลีใต้ก่อนหน้านี้ก็เคยออกมาเผยถึงแผนการในการจัดการสกุลเงินดิจิตอลอย่าง Bitcoin และ Ether เช่นการให้ธนาคารทั่วไปเข้มงวดเกี่ยวกับการยืนยันตัวตน และรายงานการทำธุรกรรมที่น่าสงสัย เมื่อทาง FSC ประกาศออกมาได้ไม่นาน กระทรวงวิทยาศาสตร์ ICT และ Korea Communications Commission ก็ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาจะเข้าตรวจสอบบริษัทผู้ให้บริการซื้อขายสกุลเงิน cryptocurrency รวมทั้งเว็บเทรด Bitcoin ด้วย

ปัญหาด้านภาษีก็ดูเหมือนว่าจะมีอยู่ด้วยเช่นกัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นาย Han Seung-hee หรือกรรมาธิการของสำนักงานภาษีแห่งชาติเกาหลีใต้ได้กล่าวเรียกร้องให้ผู้ออกกฎหมายช่วยกันหาแนวทางเก็บภาษี cryptocurrency ในแบบที่ดีที่สุดสำหรับทั้งสองฝ่าย รวมถึงเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้ ทาง FSC ได้ออกมาประกาศแบนการซื้อขาย ICO ในประเทศเกาหลีใต้ด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น