<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ให้บริการบัตรเดรดิต American Express จดสิทธิบัตรระบบแจกรางวัลผ่าน Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทด้านการท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่เป็นบริษัทลูกของอเมริกันเอ๊กซ์เพรส นามว่า American Express Travel Related Services Co., Inc., ได้จดสิทธิบัตรสำหรับระบบแจกรางวัลให้กับลูกค้าโดยใช้เทคโนโลยี Blockchain โดยพวกเขาเคลมว่าระบบดังกล่าวจะสามารถแจกรางวัลแบบ personalize หรือปรับแต่งให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ ซึ่งรางวัลนั้นจะประกอบไปด้วยแต้มสะสม, สกุลเงินดิจิตอล หรือสิ่งของ

โดยอ้างอิงจากแบบฟอร์มสิทธิบัตรที่เผยแพร่โดยสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าแห่งสหรัฐอเมริกา (USPTO) ของเมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านนั้น ทาง Amex จะทำการเก็บข้อมูลของลูกค้าและรวมถึงรูปแบบในการใช้จ่ายเงินผ่านบัตร เพื่อนำมาใช้ประเมินและแจกรางวัล โดยทาง Amex นั้นจะยังใช้ Blockchain ที่ว่านี้เพื่อเป็นตัวเก็บข้อมูลและอัพเดตข้อมูลอีกด้วย

ส่วนหนึ่งของแบบฟอร์มมีใจความว่า

“โครงสร้างของ Blockchain อาจจะรวมเอาฐานข้อมูลแบบกระจายที่จะมีการเก็บลิสข้อมูลของผู้ใช้งานลงไปในนั้น Blockchain อาจช่วยหยิบยื่นระบบความปลอดภัยขั้นสูงเพราะว่าบล็อกแต่ละบล็อกอาจจะเก็บธุรกรรมรายบุคคลไว้ ซึ่งจะสามารถนำ blockchain เหล่านั้นมารันได้อีกทีหนึ่ง ซึ่งแต่ละบล็อกอาจจะเก็บ timestamp และลิงค์ไปสู่บล็อกที่ผ่านๆมาด้วย”

โครงการ Blockchain ของ Amex

ในการที่จะแข่งขันกับคู่แข่งได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ดูเหมือนว่า American Express จำเป็นที่จะต้องสร้างและพัฒนาระบบแอพ Blockchain อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ พวกเขายังได้เข้าร่วม consortium กับ Hyperledger Blockchain เมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในด้านเทคโนโลยีดังกล่าว โดย consortium ดังกล่าวนี้ดูเหมือนว่าจะถูกนำร่องโดย Linux Foundation

โดยอ้างอิงจากนาย Marc Gordon หรือ CIO ของ Amex การเข้าร่วม consortium ในช่วงนั้นถือเป็นการศึกษาประโยชน์ของเทคโนโลยี Blockchain อย่างจริงจังว่าจะสามารถนำไปสร้างประโยชน์กับลูกค้าและหุ้นส่วนได้อย่างไร และรวมถึงการพัฒนาธุรกิจของพวกเขาและแอพพลิเคชันด้วย

“เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่จะได้ร่วมมือกับ Hyperledger เนื่องจากว่าเรากำลังมองหาวิธีการนำเอาเทคโนโลยี Blockchain มาเพื่อใช้ในด้านนวัตกรรมสินค้าสำหรับลูกค้าและหุ้นส่วนของเรา ในขณะที่ยังพัฒนาขั้นตอนธุรกิจและแอพพลิเคชันด้วย”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

นอกจากนี้ยังมีธนาคารอื่นๆที่รีบออกมาจดสิทธิบัตรกันอย่างมากมาย ซึ่งหนึ่งในธนาคารที่จดมากที่สุดดูเหมือนว่าจะเป็นธนาคารแห่งอเมริกา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น