<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐคาตาลูญญาพิจารณาใช้สกุลเงินดิจิตอลและระบบโปรแกรม E-Residency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐคาตาลูญญาที่เพิ่งจะประกาศเอกราชจากสเปนนั้นกำลังพิจารณาโปรแกรม E-Residency ที่คล้ายๆกับของประเทศ Estonia นอกจากนี้ทางรัฐคาตาลูญญากำลังพิจารณาสร้างสกุลเงินดิจิตอลหรือ cryptocurrency เป็นของตัวเองอีกด้วย

รัฐบาลของรัฐคาตาลูญญาหรือ Generalitat de Catalunya ได้ส่งตัวแทนไปประเทศเอสโตเนียเพื่อศึกษาเกี่ยวกับโปรแกรม E-Residency ด้วยโปรแกรมดังกล่าวนี้จะทำให้รัฐบาลสามารถออกบัตรประชาชนแบบดิจิตอลให้กับนักลงทุนชาวต่างชาติที่อยากจะเข้ามาลงทุนในประเทศผ่านระบบออนไลน์

นาย Dani Marco ผู้อำนวยการขององค์กร SmartCatalonia กล่าวว่าเอสโตเนียสร้างโมเดลด้านเศรษฐกิจขึ้นมาจากศูนย์ ซึ่งดูเหมือนว่านาย Marco กำลังจะมีแนวคิดริเริ่มที่จะทำแบบดังกล่าวบ้าง

รัฐคาตาลูญญาในปัจจุบันกำลังเดินหน้าผลักดันแผนการสร้างเศรษฐกิจให้มีการแยกตัวออกมาจากประเทศสเปน โดยอ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ El Pais ในประเทศสเปนนั้น โปรแกรม E-Residency ของประเทศเอสโตเนียจะถูกนำมาปรับใช้กับรัฐคาตาลูญญาและทางรัฐบาลอาจจะสร้างเหรียญโทเค็นบนระบบ Blockchain สำหรับใช้เป็นเงินของประเทศ

ข้อได้เปรียบของ E-Residency

หังสือพิมพ์ El Pais รายงานว่ารัฐคาตาลูญญานั้นให้ความสนใจกับโปรแกรม E-Residency ของเอสโตเนีย เนื่องจากว่ามันสามารถใช้ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด โดยโปรแกรมดังกล่าวนั้นได้ดึงดูดนักลงทุนมามากกว่า 20,000 คนจาก 143 ประเทศตั้งแต่เมื่อปี 2014 รวมถึง 336 คนจากประเทศสเปน

หนังสือพิมพ์ดังกล่าวยังรายงานว่ารัฐคาตาลูญญานั้นมีนักลงทุนด้านคริปโตมากที่สุดในสเปนอีกด้วย

การช่วยเหลือจาก Vitalik Buterin

ผู้เชี่ยวชาญด้าน Blockchain ในรัฐคาตาลูญญาเริ่มหันมาขอความช่วยเหลือจากนาย Vitalik Buterin หรือผู้ก่อตั้ง Ethereum อ้างอิงจาก El Pais โดยนาย Vitalik ได้แนะนำให้ชาวคาตาลูญญ่าระดมทุนผ่าน ICO เพื่อสร้างเหรียญ และนำทุนที่ได้นั้นมาพัฒนาโปรเจค E-Residency โดยโปรแกรมดังกล่าวสามารถที่จะสร้าง ecosystem และกลุ่ม community ที่ไม่จำเป็นต้องขึ้นตรงกับธนาคารกลาง

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ก่อนหน้านี้ประเทศเอสโตเนียได้เสนอโครงการสร้างเหรียญ “Estcoin” หรือสกุลเงินดิจิตอลสำหรับประเทศ ทว่าก็ถูกธนาคารกลางแห่งยุโรปยิงตกไปเสียก่อน ซึ่งว่ากันว่าถ้าหากพวกเขาทำสำเร็จนั้น มันจะกลายเป็น ICO ตัวแรกของโลกที่ถูกเปิดตัวด้วยรัฐบาล

นาย Kaspar Korjus หรือ MD ของโปรแกรม E-Residency ในประเทศเอสโตเนียได้โพสเนื้อหาลงบนบล็อกของเขาเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยเคลมว่าทางรัฐบาลเอสโตเนียอาจจะแจกเหรียญ Estcoin ให้กับประชาชน โดยเหรียญดังกล่าวจะถูกควบคุมและจัดการโดยรัฐบาลของเอสโตเนีย แต่จะสามารถซื้อผ่านโปรแกรม E-Residency ได้เท่านั้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น