<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ออกกฎหมายในญี่ปุ่นออกมาแสดงจุดยืนเกี่ยวกับการระดมทุนผ่าน ICO แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Japanese Financial Services Agency (FSA) ของประเทศญี่ปุ่นได้ออกมาประกาศแสดงจุดยืนเกี่ยวกับการระดมทุนผ่าน Initial Coin Offerings ( ICO) โดยหลักๆแล้วเป็นการเตือนในเรื่องของความเสี่ยง และการนำกฎหมายสองข้อในปัจจุบันมาบังคับใช้กับการระดมทุนในแบบดังกล่าว

FSA เตือนเรื่องความเสี่ยงของ ICO

FSA ของญี่ปุ่นได้เผยแพร่ประกาศดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยใจความในประกาศตอนต้นมีการเตือนถึงเรื่องความเสี่ยงของการลงทุนใน ICO กับนักลงทุน

ความเสี่ยงข้อแรกคือด้านของความผันผวนของราคา โดยทาง FSA เตือนว่า “ราคาของเหรียญ ICO อาจจะร่วงลงในภายหลังหรือกลายเป็นไร้ค่าภายในทันที” ในขณะที่ความเสี่ยงข้อที่สองคือ “มิจฉาชีพและการหลอกลวง” โดยทาง FSA เตือนว่าสินค้าหรือบริการที่อยู่ใน whitepaper ของ ICO อาจจะไม่เป็นไปตามนั้นเสมอไป และยังมีการกล่าวเพิ่มว่า

“คุณควรที่จะตัดสินใจลงทุนด้วยตัวเองหลังจากศึกษาและทำความเข้าใจถึงความเสี่ยงในข้างต้น และเนื้อหาของโครงการ ICO ถ้าหากคุณคิดจะทำการซื้อเหรียญโทเค็น คุณควรที่จะต้องสังเกตและระมัดระวังตัว ICO ที่ดูมีการเชื้อเชิญให้ไปลงทุนที่น่าสงสัยด้วย”

กฎหมายสองข้ออาจมีผลบังคับใช้

แม้ว่าประเทศญี่ปุ่นจะไม่ได้มีการออกกฎหมายมากำกับ ICO อย่างเฉพาะเจาะจง แต่พวกเขาอาจจะนำเอากฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันเข้ามาปรับใช้กับบริษัทสตาร์ทอัพที่ต้องการจะเปิดระดมทุนผ่าน ICO โดยทาง FSA กล่าวว่า

“ICO อาจจะตกอยู่ภายใต้กฎหมายด้านการให้บริการการจ่ายเงิน หรือการเป็นเครื่องมือด้านการเงินและการแลกเปลี่ยน ขึ้นอยู่กับโครงสร้างของโครงการนั้นๆ”

ถ้าหากว่าเหรียญ ICO ตัวไหนก็ตามที่ตกอยู่ภายใต้กฎหมายเกี่ยวกับบริการการจ่ายเงิน บริษัทสตาร์ทอัพดังกล่าวจะต้อง “ลงทะเบียนบริษัทกับสำนักการเงินท้องถิ่นที่ได้รับมอบหมายอำนาจจากนายกรัฐมนตรีโดยเฉพาะ” เขียนโดย FSA ปัจจุบันมีเว็บผู้ให้บริการเทรดเหรียญคริปโตในประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด 11 บริษัทที่ได้รับใบอนุญาต

อย่างไรก็ตาม “ถ้าหากว่า ICO มีลักษณะเป็นการลงทุน และการซื้อเหรียญดังกล่าวด้วยสกุลเงินดิจิตอล ICO ตัวนั้นจะต้องตกอยู่ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการลงทุนและการแลกเปลี่ยน” กล่าวโดย FSA

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ICO ในประเทศญี่ปุ่น

ตลาด ICO ในประเทศญี่ปุ่นกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบัน มีบริษัทเล็กๆมากมายและรวมถึงบริษัทใหญ่ๆที่เริ่มจะกระโดดเข้ามาเป็นผู้เล่นในตลาด ออกเหรียญ ICO เพื่อมาระดมทุนและนำเงินที่ได้ไปช่วยสร้างโปรเจคของตนเอง เมื่อไม่นานมานี้สยามบล็อกเชนได้รายงานว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เนตในญี่ปุ่น GMO กำลังวางแผนขายเหรียญ ICO เพื่อระดมทุนมาสร้างแผงวงจรขุด Bitcoin ที่มีชิพขนาด 7nm ฝังอยู่

Tech Bureau ที่เปิดให้บริการเว็บแลกเปลี่ยน Bitcoin นามว่า Zaif ได้เปิดตัวแพลทฟอร์มนามว่า Comsa ไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยบริษัทดังกล่าวบอกว่า “Cosa นั้นจะเป็นโซลูชันแบบสำเร็จรูปที่จะช่วยสร้าง whitepaper ในหลายๆภาษา, มี dashboard ที่อำนวยความสะดวกในด้านการขาย token แบบ pre-sale, บริการด้านการ blockcahin integration และประชาสัมพันธ์”

นอกจากนี้ยังมีบริษัทต่างประเทศอื่นๆอีกมากมายที่ไม่ได้กล่าวถึง ที่เข้ามาลงทุนในประเทศญี่ปุ่นเพื่อเปิดระดมทุน ICO อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น