<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประชาชนชาวซิมบับเวใช้ Bitcoin เป็นที่พึ่งเพื่อซื้อสินค้าจากนอกประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากนาย Yeuki Kusangaya จากเว็บผู้ให้บริการซื้อขาย Bitcoin ในประเทศซิมบับเวนามว่า Golix ชาวซิมบับเวกำลังหันมาใช้งาน Bitcoin กันมากขึ้นเพื่อนำไปใช้ซื้อสินค้าจากนอกประเทศ ด้วยความนิยมอง Bitcoin รวมถึงปัญหาด้านสภาพคล่องของเงินในประเทศซิมบับเวส่งผลให้ราคาสินค้าในประเทศดังกล่าวพุ่งขึ้นสูงอย่างมาก โดยเฉพาะ Bitcoin จำนวน 1 BTC ในขณะนี้ที่มีราคาอยู่ที่ประมาณ 9,900 ดอลลาร์บนเว็บ Golix

ราคา Bitcoin ในซิมบับเวแตะ 10,000 ดอลลาร์

ก่อนหน้านี้สยามบล็อกเชนเคยรายงานถึงราคาเรทพรีเมียมของ Bitcoin ในประเทศซิมบับเวบนเว็บเทีด Golix ที่พุ่งขึ้นไปแตะ 10,000 ดอลลาร์ โดยเว็บดังกล่าวได้ทำการรีแบรนด์เปลี่ยนชื่อมาใช้ชื่อปัจจุบันจาก BitFinance เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยอ้างอิงจากนาย Tawanda Kembo หรือ CEO ของ Golix เขาเชื่อว่า “Bitcoin จะไม่เป็นเพียงสกุลเงินดิจิตอลตัวเดียวที่ประสบความสำเร็จ”

นาง Yeukai Kasangaya หรือตัวแทนจาก Golix ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า “เทรนด์ Bitcoin กำลังมาแรงอย่างมากในประเทศ” และกล่าวเพิ่มว่าการเติบโตดังกล่าวนั้นเป็น “วิถีการเติบโตขึ้นตามปกติของนวัตกรรมส่วนใหญ่” ที่มีผลมาจากปัญหาและวิกฤตเศรษฐกิจที่เริ่มต้นจากปัญหาขาดแคลนเงินและเงินเฟ้อที่ทำให้ส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจซิมบับเวต้องถึงขั้น “พิการ” นาง Kasangaya รายงานว่าธุรกรรมส่วนใหญ่บนเว็บ Golix เกิดขึ้นผ่านระบบอิเลคทรอนิคส์ ไม่ได้ใช้เงินสด

โดยเธอกล่าวว่า

“มันไม่จำเป็นที่จะต้องใช้เงินสดเพื่อซื้อ Bitcoin ผู้คนส่วนใหญ่แค่ใช้ช่องทางอิเลคทรอนิคส์แบบทั่วๆไป ดังนั้นการซื้อ Bitcoin จึงไม่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนเงิน และหากในกรณีที่ผู้ขายต้องการจะขาย Bitcoin พวกเขาจะต้องตรวจสอบว่าผู้ซื้อเหล่านั้นซื้อโดยเงินสดกับบุคคลด้วยกันเอง”

ชาวซิมบับเวหันมาพึ่ง Bitcoin

นาง Kasangaya กล่าวว่าชาวซิมบับเวกำลังหันมาใช้ Bitcoin เพื่อที่จะเข้าถึงตลาดสินค้าจากทั่วโลก

“บางคนใช้มันเพื่อจ่ายค่าสินค้านอกประเทศ อย่างเช่นซอฟต์แวร์ ยกตัวอย่างเช่น นักวิศวกรด้านซอฟต์แวร์ในประเทศที่กำลังพัฒนาแอพสามารถที่จะใช้ Bitcoin เพื่อจ่ายค่าเครื่องมือซอฟต์แวร์ที่จำเป็น ในขณะที่บางคนใช้ Bitcoin เพื่อนำเขารถยนต์ และนำรถไปทำธุรกิจเล็กๆต่อ ข่าวดีสำหรับการใช้ Bitcoin เพื่อสิ่งเหล่านี้ก็คือ สกุลเงินต่างประเทศนั้นจะไม่ไหลออกนอกประเทศ ซึ่งจะแตกต่างจากบางกรณีที่บางคนต้องไปขอให้ธนาคารช่วยโอนเงินให้”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

นาง Kasangaya ให้สัมภาษณ์กับ Quartz เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เธอกล่าวว่า “มันมีอุปสงค์ความต้องการในตัว Bitcoin มากกว่าอุปทาน ความสนใจในตัว Bitcoin ของผู้คนเพิ่มสูงขึ้นมาก เนื่องจากว่าผู้คนไม่สามารถส่งเงินออกไปนอกประเทศหรือทำธุรกรรมระหว่างประเทศผ่านธนาคารทั่วๆไป ทำให้พวกเขาต้องมองหาทางเลือกอื่นๆ และ Bitcoin นั้นก็เป็นโซลูชันที่มีประโยชน์ที่สามารถใช้เพื่อซื้อสินค้าบน Amazon หรือซื้อรถยนต์จากผู้ให้บริการนอกประเทศ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น