<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SEC สหรัฐฯยื่นฟ้องนักเทรดหุ้นรายหนึ่งข้อหาฟอกเงินที่ได้จากการปั่นหุ้นด้วย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Securities and Exchange Commission (SEC) แห่งประเทศสหรัฐฯได้ยื่นฟ้องชายคนหนึ่งต่อศาลฟิลลาเดเฟียในข้อหาใช้ Bitcoin เพื่อฟอกเงินจากกำไรหุ้นที่ซื้อขายมาได้

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา ทาง SEC ได้ยื่นฟ้องศาลต่อนาย Joseph Willner ที่ถูกกล่าวหาว่าควบคุมบัญชีโบรคเกอร์มากกว่า 100 บัญชีและใช้บัญชีของเหยื่อเหล่านั้นในการซื้อหุ้นเพื่อให้ราคาพุ่งขึ้นไปสูง เพื่อที่เขาจะได้ทำการเทขายและได้กำไรไป

โดยภายหลังจากนั้น ทาง SEC กล่าวว่านาย Willner ใช้บริการเว็บผู้ให้บริการซื้อขาย Bitcoin ที่ไม่ประสงค์เอ่ยนามเพื่อเปลี่ยนเงินกำไรตรงนั้นออกมาเป็น Bitcoin และภายหลังจากนั้นก็ถูกโอนไปที่บุคคลอีกคนหนึ่งที่ไม่ได้มีชื่ออยู่ในเอกสารการฟ้องร้องในครั้งนี้

SEC กล่าวว่า

“นาย Willner ใช้วิธีปกปิดธุรกรรมของเขาด้วยการนำเงินกำไรที่ได้มาจากการเทรดไปเปลี่ยนจากเงินดอลลาร์เป็น Bitcoin และหลังจากนั้นก็โอนไปให้บุคคลอีกคนหนึ่ง”

โดยอ้างอิงจากคำฟ้องร้องของ SEC บุคคลทั้งสองได้กำไรจากการโกงการซื้อขายหุ้นเป็นจำนวนกว่า 700,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 23.1 ล้านบาท) ทาง SEC กล่าวเพิ่มว่าการสืบสวนและสอบสวนยังคงเป็นไปอย่างเรื่อยๆ

คดีดังกล่าวถูกสืบสวนโดยหน่วยไซเบอร์ของ SEC ที่ได้ถูกเปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยจะเป็นผู้ดูแลในด้านของอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับ cryptocurrency

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“การยึดบัญชีเทรดนั้นกำลังถือเป็นภัยคุกคามต่อนักลงทุนรายย่อยที่กำลังร้ายแรงขึ้น และมันเป็นประเภทของการฉ้อโกงที่หน่วยไซเบอร์ของเรากำลังเพ่งเล็ง” กล่าวโดยนาย Stephanie Avakian ผู้อำนวยการร่วมของแผนกกองปราบของ SEC

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น