<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ICO กำลังดึงดูดผู้คนผิดๆเข้ามา” กล่าวโดยผู้อำนวยการของ MIT Media Lab

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Joi Ito (จอย อีโต้) หรือผู้อำนวยการของ MIT Media Lab ได้เข้าร่วมพูดในงาน Scaling Bitcoin ในวันที่สอง โดยเขาได้พูดถึงเกี่ยวกับระบบที่มีความซับซ้อนระบบหนึ่ง ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับผลกระทบที่ผู้ใช้งาน Bitcoin จะได้รับ

ภายหลังเขาได้พูดโฟกัสไปที่การระดมทุนผ่าน ICO หรือการเปิดระดมทุนเพื่อขายเหรียญ cryptocurrency ให้กับนักลงทุนที่มีความสนใจในโปรเจคของบริษัทสตาร์ทอัพ และสามารถนำเหรียญดังกล่าวมาขายทอดตลาดได้ โดยนาย Ito ถึงกับกล่าวว่าปัจจุบัน ICO นั้นกำลังขโมยเงินจากกลุ่มคนที่ด้อยโอกาสด้านการศึกษา

เขากล่าวว่า

“ปัญหาก็คือเรากำลังสร้างระบบที่ผู้คนสามารถปั่นราคาให้ขึ้น และสามารถเทขาย และเก็งกำไรได้ ใครก็ตามที่คิดจะออก ICO ควรที่จะนั่งลงเพื่อทำสมาธิ คุณอยากจะทำให้สังคมดีขึ้นมั้ย? หรือคุณอยากจะทำเงินอย่างไร้ความเป็นธรรม?”

ในอีกด้านหนึ่ง นาย Ito กล่าวว่า cryptocurrency ควรจะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเหลือสังคม เขาเชื่อว่าสกุลเงินดังกล่าวนี้ได้ถูกมองว่าเป็นสกุลเงินที่ถือกำเนิดขึ้นมาเนื่องจากความล้มเหลวในการบริหารการเงินของรัฐบาล อย่างเช่น Bitcoin เป็นต้น

“ผมไม่อยากจะเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทที่ออก ICO เพราะว่าเรากำลังอยู่ในช่วงนั้นของประวัติศาสตร์อยู่ มันดึงดูดผู้คนผิดๆเข้ามา หรือแม้ว่าถ้าคุณสามารถที่จะสร้างเหรียญ ICO ที่มีความสมบูรณ์แบบได้ ผมคิดว่ามันก็ยังจะดึงดูดคนผิดๆเข้ามาอยู่ดี” กล่าวโดยนาย Ito

กระนั้นเขากล่าวว่าวิกฤตและฟองสบู่ของ ICO จะช่วยบังคับให้กลุ่มคนไม่หวังดีต้องออกไปจากวงการ และจะทำให้กลุ่มนักพัฒนาที่เหลทออยู่สามารถร่วมมือกันและสร้างอนาคตที่ดีกว่าได้

นาย Ito ได้กล่าวถึงแนวคิดของ cryptocurrency อย่างเฉพาะเจาะจงว่าควรที่จะคิดถึงสิ่งที่มันจะถูกนำไปใช้เพื่ออะไร มากกว่ามูลค่าของมัน โดยมีการหยิบยกระบบเศรษฐกิจของเกมแนว MMORPG ขึ้นมาเปรียบเทียบ โดยกล่าวว่าการจำกัดมูลค่าของมันจะช่วยเพิ่มมูลค่าของสินทรัพย์ได้

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“การหาเงินทำให้เรามีความสุขขึ้นหรือไม่ เรามีไอ้เจ้าสกุลเงินโง่ๆนี่ที่ทำให้เราเกิดความโลภขึ้นมา และผมคิดว่าเราควรจะคิดหาวิธีทำลายโมเดลนี้ลงเสีย” เขากล่าวต่อ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น