<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกรุงศรีจับมือ IBM ใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อการจัดการและเก็บเอกสาร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) จับมือร่วมกับบริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ IBM เพื่อประกาศความสำเร็จในการทดสอบเทคโนโลยี Blockchain สำหรับการจัดการเอกสารและสัญญาต่างๆ

โดยอ้างอิงจากทางธนาคาร โปรแกรมการทดสอบดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงกระบวนการจัดเก็บเอกสารให้เป็นรูปแบบดิจิทัล รวมทั้งจัดเก็บเอกสารและข้อมูลการอนุมัติไว้อยู่บนฐานข้อมูลเทคโนโลยี Blockcahin เพื่อเสริมสร้างความโปร่งใสและความปลอดภัยของข้อมูล และรวมถึงเพิ่มศักยภาพความเร็วในการทำงาน อ้างอิงจากประกาศข่าว

โดยอ้างอิงจากนางวรนุช เดชะไกศยะ ประธานกลุ่มสนับสนุนธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและปฏิบัติการ ธนาคารกรุงศรี การทดสอบดังกล่าวมีการหยิบเอาเทคโนโลยี Blockchain มาช่วยพัฒนาให้การทำงานภายในองค์กรมีประสิทธีภาพมากขึ้น และเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า

นางวรนุชกล่าวว่า

“โครงการบริหารจัดการเอกสารนี้เป็นโครงการนำร่อง โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในกระบวนการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานภายในขององค์กร เพื่อส่งมอบความสะดวกให้กับลูกค้า ซึ่งได้ดำเนินการทดสอบตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ผลลัพธ์ที่ได้เป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง โดยมีเป้าหมายคือปรับปรุงกระบวนการจัดเก็บเอกสารให้เป็นรูปแบบดิจิทัล รวมทั้งจัดเก็บเอกสารและข้อมูลการอนุมัติไว้อยู่บนฐานข้อมูลเทคโนโลยี บล็อกเชน พร้อมทั้งขยายแพลตฟอร์มนี้ให้สามารถใช้งานได้ทั้งภายในธนาคารและบริษัทในเครือ”

โดยโปรแกรมการทดสอบดังกล่าวถือเป็นการร่วมมือกันระหว่างทางธนาคารและทีม Cloud Garage ของบริษัท IBM โดยจะทำการใช้เทคโนโลยีของ Hyperledger Composer มาเป็นตัว framework เพื่อช่วยให้การพัฒนาระบบ Blockchain เป็นไปด้วยความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น

ธนาคารกรุงศรีที่ถือเป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ของประเทศไทยได้กล่าวสรุปว่าพวกเขาสามารถใช้เวลาพัฒนาแนวคิดจากเริ่มต้นสู่การดำเนินงานจริงภายในเวลาเพียง 3 เดือนโดยการใช้เทคโนโลยีของ Hyperledger Fabric และ Blockchain ภายใต้การให้บริการของ IBM Cloud

นอกจากนี้ธนาคารกรุงศรียังเป็นหนึ่งในนักลงทุนหลักของบริษัทสตาร์ทอัพลูกครึ่งไทยญี่ปุ่นชื่อดัง Omise ที่เคยออกมาประกาศลงทุนรอบ Series B plus ให้กับบริษัทสตาร์ทอัพดังกล่าวเป็นจำนวนเงินกว่า 30 ล้านดอลลาร์

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ดูเหมือนว่าธนาคารในประเทศไทยเริ่มที่จะหันมาปรับตัวใช้เทคโนโลยี Blockchain กันมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ธนาคารไทยพาณิชย์ก็ได้ออกมาประกาศเปิดให้บริการระบบโอนเงินระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่นด้วยเทคโนโลยี Blockchain ของ Ripple โดยพวกเขาเคลมว่าการทำธุรกรรมนั้นสามารถทำเสร็จสิ้นได้ในระดับวินาที อีกทั้งยังมีธนาคารกสิกรไทยที่จัดงานสัมนาเพื่อเปิดตัวหนังสือค้ำประกันผ่าน Blockchain โดยพวกเขาเคลมว่าเป็นรายแรกของโลกอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น