<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“จะต้อง Hard Fork Ethereum หากจะเอาเหรียญออกมาจาก Parity” โดยนักพัฒนาหลัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากเกิดเหตุการณ์ช่องโหว่ของกระเป๋า Parity ในช่วงคืนเมื่อวานที่ผ่านมา ที่ส่งผลให้เหรียญ Ether มูลค่ากว่า 150 ล้านดอลลาร์ต้องติดค้างอยู่ในกระเป๋า multi-sig ของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม นาย Martin Holst Swende หรือหัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยของ Ethereum Foundation ได้ให้สัมภาษณ์กับ CoinDesk ว่ามีเพียงการ hard fork เหรียญ Ethereum อย่างเดียวเท่านั้นถึงจะเอาเหรียญทั้งหมดออกมาได้

โดยเขากล่าวว่า

“มันเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ตอนนี้ยังไม่มีวิธีสร้างโค้ดขึ้นมาใหม่ได้หากไม่มีการ hard fork โซลูชันไหนก็แล้วแต่ที่จะสามารถเข้าถึงเหรียญที่ถูกล็อกไว้จำเป็นต้องมีการ hard fork”

ซึ่งนั่นหมายความว่า Ethereum จะต้องมีการอัพเกรดแบบฉุกเฉินที่คล้ายคลึงกับเหตุการณ์ The DAO เมื่อปีที่แล้ว ถ้าหากว่าพวกเขาต้องการที่จะเอาเหรียญออกมา

การอัพเดตในลักษณะดังกล่าวหากเกิดขึ้นจริง อาจจะก่อให้เกิดข้อโต้แย้งอย่างมาก เนื่องจากว่าเป็นการกระทำส่วนบุคคลเฉพาะ Parity ที่จะมีผลกระทบต่อเครือข่ายส่วนรวมทั้งโลก

โดยเหตุการณ์เมื่อวานนี้ นักพัฒนา smart contract คนหนึ่งที่เคลมว่าตัวเองเป็นมือใหม่ใน Ethereum ได้ลบโค้ด library โดยไม่ได้ตั้งใจ ที่ส่งผลทำให้กระเป๋าของ Parity ไม่สามารถใช้การได้

นักพัฒนาของ Parity รายหนึ่งนาม Afri Schoedon ให้สัมภาษณ์กับ CoinDesk ว่า “มันไม่มีวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าวแบบง่ายๆ” และนักพัฒนาก็กำลังหาวิธีการเอาเงินที่ค้างอยู่ในกระเป๋าออกมา

นาย Holst Swende กล่าวว่า ณ ขณะนี้ความยากของการแก้ปัญหา “มันอยู่ที่เรื่องของการเมืองมากกว่าทางเทคนิค” โดยในตอนนี้เขาได้เสนอวิธีการแก้ไขที่อาจจะได้ผล ทว่าจะต้องมีการสร้างโค้ดของ Parity ใหม่โดยไม่ต้องเจาะเข้าไปในกระเป๋า เขากล่าว และเสริมว่า “ผมอยากจะเห็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ออกมาวิ่งเต้นกันหน่อย ไม่ใช่ให้ทาง Foundation ออกมาแก้ไขฝ่ายเดียว”

Parity Technologies เป็นบริษัทสัญชาติอังกฤษที่เป็นผู้พัฒนากระเป๋า Ethereum ที่แยกตัวออกมาจาก Ethereum Foundation โดยพวกเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่มีส่วนร่วมในตัวของ Geth หรือ client หลักของ Ethereum

นาย Holst Swende กล่าวว่าทางทีมงานจะหาวิธี “สร้างข้อเสนอมาสักสองสามข้อเสนอ” หลังจากนั้นก็จะทำงานร่วมกับทางกลุ่ม community เพื่อหาวิธีที่ดีที่สุด

เหรียญ Ether ที่ถูกล็อกไว้ในกระเป๋าในปัจจุบัน “ไม่มีเวลาจำกัด” เขากล่าว “ดังนั้นผมคิดว่าขั้นตอนการจัดการสามารถทำได้แบบไม่ต้องรีบร้อนอะไร”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ในขณะนี้ทางนักพัฒนาของ Ethereum กำลังคาดว่าตัวพัฒนาระบบโพรโตคอลของ Ethereum หรือ ethereum improvement protocol (EIP) จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ โดยตัว EIP ที่ว่านี้ถูกริเริ่มโดยนาย Vitalik Buterin เมื่อปีที่แล้ว ระบบดังกล่าวสามารถใช้เคลมเหรียญ ETH ที่ติดอยู่ออกมาจากกระเป๋าได้ ทว่ามันจำเป็นต้องมีการ hard fork แบบฉับพลันหากจะใช้มัน

นาย Vitalik ออกมากล่าวผ่านทวิตเตอร์ของเขาเมื่อเช้านี้ โดยให้การปฏิเสธตอบคำถามเกี่ยวกับปัญหาของ Parity โดยเขาบอกว่า “ผมจงใจไม่ตอบคำถามเกี่ยวกับปัญหาของกระเป๋าตัวนี้ เว้นแต่ว่าจะขอให้การสนับสนุนใครก็แล้วแต่ที่ทำงานหนักเพื่อเขียนโค้ดกระเป๋าให้ง่ายขึ้น, ปลอดภัยขึ้น หรือสามารถตรวจสอบความปลอดภัยของกระเป๋าตัวที่มีอยู่ในปัจจุบันได้”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น