<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Quantum Computer อาจแฮค Private Key กระเป๋าคริปโตได้อีก 10 ปี กล่าวโดยนักวิจัย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครื่องควอนตัวคอมพิวเตอร์กำลังมา และความสามารถในด้านการถอดรหัสของมันอาจสามารถนำมาใช้จัดการ cryptocurrency ได้ กล่าวโดยนักวิจัย

โดยอ้างอิงจากนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัย National University of Singapore ทีได้ออกมาประมาณการณ์ว่าคอมพิวเตอร์จะใช้เวลานานอีกเท่าไรถึงจะสามารถเจาะทะลวงความปลอดภัยของ Bitcoin ได้ ซึ่งพวกเขาได้คำตอบว่าความก้าวหน้าและการพัฒนาของเครื่องคอมพิวเตอร์ควอนตัมจะสามารถถอดรหัส private key ได้ในประมาณปี 2027

ระบบการเข้ารหัสของ Bitcoin ในทุกๆวันนี้ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อป้องกันการแกะรหัสได้จากเครื่องคอมพิวเตอร์แบบธรรมดาทั่วไปที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ทว่าเครื่องควอนตัวคอมพิวเตอร์ ในทางทฤษฎีนั้นจะสามารถทำงานได้เร็วกว่า เพราะว่ามันไม่ได้ถูกจำกัดให้ทำงานบนตัวเลขบิท (ซึ่งก็คือ 0 หรือ 1) ทว่าเครื่องควอนตัมคอมพิวเตอร์ใช้คิวบิต ที่สามารถทำงานแบบ superposition สองตัวในเวลาเดียวกันได้

ก่อนหน้านี้ทาง MIT Technology Review รายงานว่านักวิจัยทำการสำรวจแอพของเครื่องควอนตัมคอมพิวเตอร์เพื่อใช้โจมตี pool ขุดเหรียญและรวมถึง private key และพบว่านักขุดนั้นจะมีความปลอดภัยจากการโจมตีดังกล่าวได้นานกว่าผู้ใช้งานกระเป๋า

แก้ไขธุรกรรม

สิ่งที่อันตรายมากที่สุดสำหรับผู้ใช้งาน Bitcoin คือเมื่อการที่ธุรกรรมถูก broadcast ลงไปในเครือข่ายแล้ว แต่ไม่ถูกประมวลผล อ้างอิงจากงานวิจัย

นักวิจัยค้นพบว่าผู้โจมตีที่มีเครื่องควอนตัมคอมพิวเตอร์อยู่ในมือจะสามารถแก้ไขธุรกรรมก่อนที่มันจะถูกโอนผ่านเข้าไปยังปลายทาง

ทว่าธุรกรรมที่ถูกบันทึกลงไปใน Blockchain แล้วจะยังคงปลอดภัย แต่อย่างน้อยก็สักพักหนึ่ง ซึ่งดูเหมือนว่าเจ้าเครื่องดังกล่าวนี้จะไม่สามารถแก้ไขธุรกรรมบนบล็อกที่ถูกปิดไปแล้ว

ทว่าถ้าหาก private key นั้นถูกถอดรหัสได้ นั่นจะถือเป็นข่าวร้ายสำหรับ cryptocurrency เลยทีเดียว ไม่เพียงแค่นั้น แต่มันอาจจะยังลามมาถึงระบบที่ใช้การเข้ารหัสเป็นหลักเช่นแอพส่งข้อความ, SSL หรือแม้แต่ที่เก็บข้อมูล

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไปในะระยะยาวว่าเครื่องควอนตัมคอวพิวเตอร์แบบผู้บริโภคใช้งานจะถูกสร้างออกมาวางขายเมื่อไร และมันจะสามารถทำได้แบบที่นักวิจัยค้นพบหรือไม่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น