<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Mastercard จดสิทธิบัตรในสำหรับผลิตภัณฑ์ด้านการจ่ายเงินผ่าน Blockchain แบบความเร็วสูง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สิทธบัตรล่าสุดจาก Mastercard แสดงให้เห็นถึงแผนการของบริษัทด้านบัตรเครดิตยักษ์ใหญ่กำลังนพเอาเทคโนโลยี Blockchain มาใช้เพื่อการพัฒนาระบบโอนเงินและจ่ายเงิน

โดยอ้างอิงจากสิทธิบัตรที่ถูกเผยแพร่โดย Patent and Trademark Office แห่งสหรัฐฯ หรือผู้ที่ดูแลด้านทรัพย์สินทางปัญญา บริษัท Mastercard ได้ลงรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้ Blockchain ที่จะสามารถนำมาช่วยในการจ่ายเงินได้อย่างรวดเร็วแบบทันที โดยจะการันตีว่าทางพ่อค้าและแม้ค่านั้นไม่จำเป็นที่จะต้องรอเป็นเวลานานหลายวันกว่าจะได้รับเงินจากการรับชำระสินค้าด้วยบัตรเครดิต

ยิ่งไปกว่านั้นทาง Mastercard ยังเผยให้เห็นว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะถูกนำมาใช้เก็บข้อมูลธุรกรรมต่างๆ และช่วยยืนยันว่าทางร้านค้านั้นได้ถูกจ่ายเงินไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข้อมูลที่ถูกเก็บไว้บน Blockchain จะรวมถึงจำนวนเงินบนธุรกรรมที่ถูกจ่าย, การการันตีการจ่ายเงิน, และการคอนเฟิร์มว่ามีฝ่ายไหนได้เข้ามาเป็นผู้ร่วมทำธุรกรรมในแต่ละธุรกรรมบ้าง โดยบัญชีส่วนตัวเหล่านั้นก็จะถูกเก็บไว้เพื่อเป็นแหล่งอ้างอิงแบบส่วนตัว อ้างอิงจากแบบฟอร์ม

โดยรายละเอียดส่วนหนึ่งนั้นประกอบไปด้วย

“เราจำเป็นต้องมีโซลูชันทางเทคนิคที่การทำธุรกรรมสามารถถูกการันตีได้ว่ามีนจะถูกยืนยันว่าพ่อค้าหรือแม่ค้าได้รับเงินนั้นไปแล้วแบบทันที และการการันตีนั้นสามารถนำไปใช้ได้กับรูปแบบการจ่ายเงินหลายๆแบบ และรวมถึงรูปแบบของธุรกรรมหลายๆแบบรวมทั้งผ่าน e-commerce ด้วน”

เมื่อเดือนที่แล้วมีรายงานว่าทาง Mastercard กำลังทำการทดสอบระบบจ่ายเงินผ่าน Blockchain เพื่อการทำธุรกรรมแบบธุรกิจสู่ธุรกิจที่มีความง่ายดายมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทาง Mastercard จะเริ่มหลงไหลในเทคโนโลยี Blockchain แต่พวกเขาก็ยังไม่ชอบ Bitcoin ที่ถือเป็นต้นกำเนิดของเทคโนโลยีดังกล่าว นาย Ajay Banga หรือ CEO ของ Masterard ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้วได้ออกมากล่าวโจมตี Bitcoin ว่ามัน “คือขยะ

“รัฐบาลเป็นเจ้าของสกุลเงินดิจิทัลนั้นน่าสนใจ แต่สกุลเงินดิจิทัลที่ไม่ใช่ของรัฐบาลนั้นเป็นขยะ”

เขากล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น