<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกว่า 20 ธนาคารเข้าร่วมเครือข่ายซื้อขายผ่าน Blockchain ของสิงคโปร์-ฮ่องกง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สมาชิกของธนาคารกลางแห่งประเทศสิงคโปร์และฮ่องกงได้เผยให้เห็นถึงตัวเลขของธนาคารใหม่ๆที่เข้าร่วมเครือข่ายซื้อขายแลกเปลี่ยนผ่านระบบ Blockchain

โครงการดังกล่าวมีแผนเปิดตัวช่วงต้นปี 2019 โดยเครือข่ายที่ว่านี้จะมีสมาชิกธนาคารมากกว่า 20 ธนาคารทั่วโลก และรวมถึงสถาบันการเงินอื่นๆมาเข้าร่วม อ้างอิงจาก Business Times การประกาศสมาชิกใหม่ของโครงการนั้นได้มีขึ้นไปแล้ววันนี้ในงาน Fintech Festival ณ ที่ประเทศสิงคโปร์

proof of concept ดังกล่าวมีชื่อว่า Hong Kong Trade Finance Platform (HKTFP) โดยถือเป็นการร่วมมือกันระหว่าง Hong Kong Monetary Authority (HKMA) และ Monetary Authority of Singapore (MAS) หรือธนาคารกลางและผู้ออกกฎหมายด้านการเงินของทั้งสองประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อแลกเปลี่ยนซื้อขายโดยใช้เทคโนโลยี distributed ledger technology (DLT)

โดยอ้างอิงจากตัวแทนของธนาคารกลางทั้งสองแห่ง โครงการทดสอบ DLT ดังกล่าวจะมีลักษณะเป็น “เครือข่ายเชื่อมต่อเพื่อการซื้อขายทั่วโลก” (GTCN) และเชื่อว่าจะกลายมาเป็น “มาตรฐานใหม่ของโลก สำหรับอุตสาหกรรมต่างๆที่วางแผนจะซื้อขายระหว่างประเทศผ่านสิงคโปร์และฮ่องกง

นาย Li Shu-Pui หรือผู้บริหารระดับสูงของ HKMA กล่าวว่าก่อนหน้านี้ธนาคารบางแห่งได้แสดงความเป็นห่วงในด้านความโปร่งใส และความเป็นส่วนตัว ซึ่งเป็นเหตุให้ทางผู้ออกกฎหมายต้องนำ DLT มาพิจารณาในการใช้งาน และในด้านกฎหมาย เขากล่าว

นาย Li ยังคาดหวังว่าสถาบันการเงินจากฝั่งทวีปยุโรปจะมาเข้าร่วมในโครงการนี้ด้วยในอนาคต

ภาพจาก The Telegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น