<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของเว็บเทรด Bitcoin ในตำนาน Mt Gox พิจารณาขาย ICO เพื่อกลับมาเปิดเว็บใหม่อีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ ICO จากเว็บเทรด Mt Gox? หลายๆคนอาจจะยังนึกไม่ออก แต่หากอ้างอิงจากนาย Mark Karpeles หรือ CEO ของเว็บเทรด Bitcoin ในตำนานก็อาจมีความเป็นไปได้

โดยอ้างอิงจากบล็อกของนาย Mark Karpeles ที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ โดยมีการให้รายละเอียดเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการกลับมาคืนชีพเว็บ Mt Gox อีกครั้ง หลังจากที่เคยเป็นเว็บเทรด Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลกมาก่อน โดยมีสาขาหลักตั้งอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น แต่ภายหลังก็ต้องล่มสลายเนื่องจากคดีฉ้อโกงเมื่อปี 2014 ซึ่งจำนวน Bitcoin มูลค่านับร้อยล้านดอลลาร์ (ในอัตราแลกเปลี่ยนขณะนั้น) ต้องสูญหายไปอย่างไม่มีวันหวนคืน แม้ว่าจะมี Bitcoin อีกราวๆ 202,000 BTC ถูกยึดไว้ได้เป็นของกลางก็ตาม

ภายหลังจากนั้น Mt Gox ก็ได้ประกาศล้มละลาย และได้กลายเป็นประเด็นหลักในการถกเถียงอย่างรุนแรงในกลุ่มสังคมผู้ใช้งาน Bitcoin มาเป็นเวลาหลายปี และรวมถึงการเคลมจำนวน Bitcoin ที่สูญเสียไปของบริษัท CoinLab อีกด้วย อัยการในศาลของญี่ปุ่นภายหลังได้ยื่นฟ้องต่อนาย Karpeles ในข้อหาการฉ้อโกง ซึ่งได้มีการไต่สวนกันไปแล้วเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา

ซึ่งดูเหมือนว่าภายหลังจากนั้นผู้เสียหายที่สูญเสียเงินไปกับเว็บ Mt Gox จะไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายกลับคืนมาได้มากนัก เนื่องจากในตอนนั้นประเทศญี่ปุ่นยังไม่มีกฎหมายคุ้มครองผู้ใช้งาน Bitcoin เหมือนในปัจจุบัน

ในขณะเดียวกันก็มีผู้เสียหายได้เข้าเรียกร้องให้นาย Karpeles คืนเงินให้กับพวกเขา โดยให้เทียบเท่ากับจำนวนมูลค่าของ Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นมาในปัจจุบัน (ประมาณ 7,700 ดอลลาร์ในขณะนี้) แต่นาย Karpeles ก็กล่าวปฏิเสธ โดยบอกว่าจำนวนมูลค่าเหล่านั้นยังไม่ได้ถูก realize (เนื่องจาก Bitcoin ของ Mt Gox ยังถูกเก็บเป็นของกลางอยู่)

อ้างอิงจากนาย Karpeles เขากล่าวว่าวิธีการที่จะฟื้นคืนชีพบริษัท Mt Gox ขึ้นมาได้นั้นจะต้องใช้เงินทุนจำนวนราวๆ 245 ล้านดอลลาร์ ซึ่งวิธีการที่เขาคาดว่าง่ายและเร็วที่สุดก็คือการเปิดขายเหรียญ initial coin offerings (ICO)

เขาเขียนว่า

“การเปิดขาย ICO เพื่อระดมทุนเอามาเปิดตัว Mt Gox อีกครั้งอาจฟังดูเป็นเพียงแค่สมมติฐาน แต่จริงแล้วมันท้าทายมาก ไม่ว่าจะทั้งในทางกฎหมาย และไม่สามารถมีใครการันตีได้ว่าทางเราจะระดมเงินทุนได้อย่างเพียงพอมาฟื้นคืนชีพ Mt Gox แต่ถ้าหากว่าจำนวนเงินที่ระดมทุนได้มานั้นมีไม่พอ เหรียญ ICO มันก็จะยังสามารถถูกส่งไปให้กับผู้ลงทุนได้ ซึ่งก็ยังดีกว่าไม่ได้อะไรเลย”

การประกาศดังกล่าวเผยให้เห็นถึงแนวคิดของเขาที่ยังคงฟังดูไกลเกินไปในตอนนี้ นาย Karpeles ยังกล่าวเพิ่มว่าใครก็ตามที่มีความสนใจในการเป็นส่วนร่วมเปิดตัวเว็บเทรดอีกครั้งควรที่จะฟังข่าวจากเขาอย่างใกล้ชิด

“ใครก็ตามที่มีเงินกว่า 245 ล้านดอลลาร์และต้องการจะซื้อ Mt Gox ก็ขอให้ส่งอีเมล์มาให้ผม” เขากล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น