<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ทำวีดีโอผ่าน YouTube สามารถรับรายได้เป็นเหรียญ BAT ของบราวเซอร์ Brave ได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ใช้งานเว็บบราวเซอร์ Brave สามารถที่จะบริจาคเหรียญ cryptocurrency นามว่า Basic Attention Token (BAT) ให้กับผู้ทำวีดีโอบน YouTube ได้แล้วโดยตรง

เว็บบราวเซอร์ Brave ถูกก่อสร้างโดยผู้ร่วมก่อตั้ง Mozailla และผู้สร้าง Javascript นามว่า Brendan Eich โดยบราวเซอร์ดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่การบล็อกโฆษณาบนเว็บไซต์ต่างๆ โดยการเปิดตัวเว็บบราวเซอร์เวอร์ชัน 0.19.x นี้จะทำให้ผู้ชมวีดีโอบน YouTube สามารถโอนเหรียญคริปโตให้กับผู้ทำวีดีโอได้ ซึ่งก่อนหน้านี้มักจะถูกลิมิตกับเว็บไซต์ประเภทข่าวสารเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การนับจำนวนการชมของวีดีโอนั้นจะไม่ถูกอ้างอิงจากของ YuTube แต่จะใช้วิธีบันทึกจำนวนผู้ชมโดยบราวเซอร์ของ Brave แทน ก่อนหน้านี้บราวเซอร์ดังกล่าวจะทำการสร้าง URL แบบเฉพาะเจาะจงมาให้ ทำให้มันไม่สามารใช้ track บัญชีรายบุคคลได้

“แต่ YouTube นั้นก็ยุติธรรมกับบราวเซอร์ของพวกเรามาตั้งแต่ต้นแล้ว” กล่าวโดยนาย Eich

ในบล็อกของบริษัท Brave ได้มีการเผยแพร่โน๊ตว่า

“ก่อนหน้านี้ผู้สร้างวีดีโอบน YouTube จะไม่สามารถถูกลิสให้เป็นผู้สร้าง content รายบุคคลบนระบบ Brave ได้ แต่หลังจากนั้นการเปลี่ยนแปลงล่าสุดทำให้เหรียญ BAT สามารถถูกส่งไปหากระเป๋าของพวกเขาได้โดยตรง เว็บบราวเซอร์ Brave จะบ่งบอกชื่อของผู้สร้างวีดีโอบน YouTube จากวีดีโอนั้นๆ ไม่ว่ามันจะมีอะไรแฝงมาด้วยก็ตาม”

ปัจจุบันมีกระเป๋าเก็บเหรียญบนบราวเซอร์ Brave ประมาณ 243,000 กระเป๋าที่ถูกสร้างขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเก็บเหรียญคริปโตที่ต้องการได้ โดยก่อนหน้านี้เป็น Bitcoin ทว่าในการที่จะทำให้การทำธุรกรรมมีความเร็วขึ้นนั้น ทางทีมนักพัฒนา Brave ได้สร้างเหรียญ BAT ขึ้นมาเอง และได้ทำการเปิดขาย ICO ของเหรียญดังกล่าวไปก่อนที่จะระดมทุนได้กว่า 35 ล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 นาที

ด้วยเวอร์ชันใหม่ล่าสุดนี้ กระเป๋าคริปโตของ Brave จะสามารถใช้เพื่อเก็บเหรียญ BAT หรือ Bitcoin ก็ได้ โดยสามารถใช้เพื่อบริจาคให้กับผู้ทำวีดีโอบน YouTube ซึ่งนั่นหมายถึงโอกาสของอัตราการใช้ cryptocurrency ที่จะมีมากขึ้นในอนาคต

จำนวนเฉลี่ยของกระเป๋าคริปโตของผู้ใช้งานบราวเซอร์ Brave มีมูลค่าประมาณ 45 ดอลลาร์ ซึ่งหลักๆแล้วน่าจะเป็นเพราะอัตรการเติบโตของผู้ใช้งาน Bitcoin ที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานบราวเซอร์ Brave เวอร์ชันเก่ามี Bitcoin เป็นเหรียญดั้งเดิมอยู่แล้ว แต่ทางทีมพัฒนาก็อยากจะให้ผู้ใช้งานอัพเดตเว็บบราวเซอร์เป็นเวอร์ชันล่าสุดเพื่อที่ผู้ใช้งานจะได้หันมาลองใช้เหรียญ BAT บ้าง

อนาคต

สำหรับ YouTube นั้น ทางทีมของ Brave ใช้โพรโตคอล OAuth ในการตรวจสอบผู้อัพโหลดวีดีโอว่าเป็นใคร เพื่อที่พวกเขาจะได้ส่งเหรียญไปให้ถูกคน

เมื่อพวกเขาทดสอบระบบ YouTube จนสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ทีมของ Brave อาจจะขยายผลไปยังแพลทฟอร์มอื่นๆอย่างเช่น Vimeo ด้วย

“นี่เป้นแค่การพิสูจน์ เรากำลังพยายามที่จะทำลายระบบตัวกลางที่ไม่มีความยุติธรรมและฉ้อโกงออกไป” กล่าวโดยนาย Eich

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ถ้าหากว่าระบบบน YouTube ประสบความสำเร็จ อาจมีผู้สร้างวีดีโอมาเข้าร่วมใช้งานเว็บบราวเซอร์ Brave อีกมากมายก็เป็นได้

แม้ว่าผู้ทำวีดีโอบน YouTube จะหารายได้เป็นจำนวนมหาศาลจากจำนวนผู้เข้าชมและ subscribe ของพวกเขา แต่การ demonitization (ลดจำนวนการจ่ายเงิน) ล่าสุดของ YouTube ส่งผลทำให้ผู้สร้างวีดีโอเป็นจำนวนมากไม่พอใจ

ในขณะที่ Brave จะทำการบล็อกโฆษณาบน YouTube แบบอัตโนมัติ แต่ระบบดังกล่าวจะทำให้ผู้ชมวีดีโอสามารถรับชมคลิปนั้นๆได้ และผู้สร้างก็สามารถได้เงินจากการบริจาคแทน

และท้ายสุดนี้ ถ้าหากผู้ทำวีดีโอบน YouTube เริ่มเห็นข้อดีของระบบดังกล่าว พวกเขาอาจจะเริ่มทำวีดีโอเพื่อพูดคุยเรื่องราวเกี่ยวกับ cryptocurrency และสิ่งนี้อาจกลายเป็น talk of the town ก็เป็นได้

“เราหวังว่าพวกเขาจะช่วยโฆษณา Brave ให้กับผู้ชมของพวกเขา” กล่าวโดยนาย Eich

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น