<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อขัดแย้งเรื่องสกุลเงิน USDT ของ Tether เกี่ยวกับการค้ำประกันยังคงมีมากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เรื่องราวของเหรียญ USDT ของ Tether ที่ถูกสร้างขึ้นโดยอ้างว่ามีสกุลเงินดอลลาร์มาค้ำแบบ 1 ต่อ 1 นั้นยังคงจุดประกายคำถามและข้อขัดแย้งมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าทางบริษัทจะออกมาประกาศเกี่ยวกับรายละเอียดการให้บริการของพวกเขาแล้วก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าจำนวนเหรียญที่พวกเขาออกในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานั้นจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าทางบริษัทจะกำลังมีปัญหาด้านธนาคารอยู่ก็ตาม

Tether พยายามลบล้างข้อสงสัยเกี่ยวกับการสร้างเหรียญ USDT ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

รายงานของ Friedman LLP (FLLP) เผยให้เห็นถึงการกล่าวอ้างของบริษัท ที่มีการอ้างอิงถึงจำนวนเงินสดและเหรียญ token ของเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2017 โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ มูลค่าตลาดรวมของ Tether อยู่ที่ประมาณ 437 ล้านดอลลาร์

การออกมาประกาศของบริษัทได้ทำให้หลายๆคนออกมาตั้งข้อสงสัยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ใช้งานรายหนึ่งนามแฝงว่า Bitcrypto’ed โดยในบทความที่เขาเขียนไว้ใน Medium นั้นได้มีการอธิบายว่าการประกาศของบริษัทไม่ได้มีการพูดถึงการทำออดิตหรือการมีส่วนร่วมในการรับรองอะไรเลย ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีขึ้นเพื่อ “ช่วยเหลือบริษัท Tether Limited และไม่ได้ตั้งใจที่จะเป็นและไม่ควรถูกใช้หรืออาศัยโดยบุคคลอื่นๆ”

Bitcrypto’ed ยังได้กล่าวถึงหลักฐานเพิ่มเติมที่นำมาใช้ชี้ให้เห็นว่าการประกาศของบริษัทนั้นไม่ได้มีตัวอ้างอิงด้านกฎหมายใดๆมารองรับเลย และกล่าวว่า “FLLP ไม่ได้ประเมินเงื่อนไขของบัญชีธนาคารดังกล่าวและไม่ได้เป็นตัวแทนที่สามารถเข้าถึงเงินทุนจากบัญชีของลูกค้า หรือเงินทุนนั้นถูกวางแผนไว้เพื่ออย่างอื่นนอกเหนือจากการแลกเหรียญ Token ของ Tether”

บทความดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงก่อนหน้านี้เมื่อตอนที่ Tether เปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมามีการแสดงตัวเลขเงินที่อยู่ในบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้อง ทว่าการประกาศล่าสุดนั้นไม่ได้ให้มีการหยิบยกชื่อของธนาคารและสถาบันการเงินที่ทางบริษัททำธุรกรรมอยู่มาอ้างอิงเลย

Bitcrypto’ed ยังได้จับเพ่งไปที่การใช้คำฟุ่มเฟือยเช่นประโยค “เพื่อผลประโยชน์ของ Tether Limited” โดยเขาคาดว่าหนึ่งในบัญชีธนาคารของ Tether ที่อ้างว่าเก็บเงินดอลลาร์ไว้มากกว่า 60 ล้านดอลลาร์นั้น จริงๆแล้ว “อาจจะมีชื่อเป็นของอีกคนหนึ่ง เพื่อเป็นตัวค้ำประกัน เนื่องจากว่า Tether นั้นไม่สามารถเปิดบัญชีธนาคารได้”

Bitcrypto’ed กล่าวหาบริษัท Tether ว่าพยายามปกปิดข้อมูลด้านการเงินของบริษัท โดยเฉพาะธนาคารที่พวกเขาใช้ทำธุรกรรมอยู่ โดยเตือนผู้ใช้งานว่า “ถ้าหากมีอะไรผิดพลาดเกิดขึ้น [ผู้ใช้งาน]จะไม่มีวันรู้เลยว่าพวกเขาควรที่จะฟ้องเพื่อดำเนินคดี”

ตัวเลขของเหรียญ USDT เพิ่มขึ้นมาประมาณ 500% ตั้งแต่ทางบริษัทประกาศว่ามีปัญหากับธนาคาร

เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทาง Tether ออกมาประกาศว่าตั้งแต่นี้ต่อไปการโอนเงินระหว่างประเทศไปเข้าบัญชีธนาคารในไต้หวันของพวกเขานั้นถูกบล็อกไว้โดยธนาคาร ซึ่งทางบริษัทนั้นก็ไม่ได้ให้รายละเอียดและคำอธิบายอะไรเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหากับทางธนาคารไว้เลย

ในแง่ของการอ้างของ Tether ที่อ้างว่าเหรียญ USDT จะถูกแบคไว้ด้วยเงินดอลลาร์แบบ 1 ต่อ 1 นั้น Bitcrypto’ed กล่าวหาว่าบริษัทนั้นใช้ระบบสำรองเศษส่วน (fractional reserve sustem) เพื่อเพิ่มจำนวนเหรียญ โดยอธิบายว่าปัญหาด้านธนาคารของ Tether นั้นในด้านความเป็นจริงจะทำให้มันเป็นเรื่องยากมากที่จะมีจำนวนสภาพคล่องเพียงพอที่จะเพิ่มจำนวนเหรียญ USDT ที่ว่านี้ได้

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ก่อนหน้านี้สยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วว่าทาง Tether ได้ทำการสร้างเหรียญ USDT มาจากที่ไหนไม่รู้มาถึง 25 ล้านดอลลาร์ซึ่งบางคนถึงกับออกมากล่าวหาว่าเหรียญ USDT นั้นไม่ได้ถูกแบคไว้โดยเงินจริงแต่สามารถถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างไม่จำกัดอีกด้วย

ความเกี่ยวข้องระหว่าง Tether และ Bitfinex

อ้างอิงจากโพสหนึ่งบน Reddit นั้น นาย Reeve Collins หรือผู้ก่อตั้งร่วมของ Tether เคยออกมากล่าวผ่าน Linkedin ของเขาว่า “Tether ได้ถูกซื้อไปแล้วโดย Bitfinex” เมื่อวันที่ 14 กันยายน โดยทาง Bitfinex นั้นก็ประกาศว่า Bitfinex นั้นถูกเป็นเจ้าของและดำเนินงานโดยบริษัท iFinex Inc. แต่อย่างไรก็ตาม บริษัท Blockswater ได้ออกมาโพสบน Twitter ของเขาโดยขี้ให้เห็นว่าบริษัททั้งสองนั้นน่าจะถูกควบคุมโดย Digfinex Inc. ในภายหลังสุด ซึ่งความซับซ้อนที่ว่านี้ทำให้คนยิ่งตั้งข้อสงสัยมากขึ้นว่าการกระทำของพวกเขานั้นนับวันก็ยิ่งเข้าข่ายหลีกเลี่ยงความโปร่งใสขึ้นทุกวัน

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนเคยเขียนวิเคราะห์เรื่องนี้มาก่อน โดยมีการอ้างอิงคำพูดของ bfx_drew หรือพนักงานของ Bitfinex ที่เคยไปแก้ต่างบนเว็บบอร์ด Reddit โดยบอกว่า

“Bitfinex ไม่ได้เป็นเจ้าของ Tether แต่พวกเราเป็นบริษัทพี่น้องกัน ที่มีการถือหุ้นทั้งสองบริษัทร่วมกันเล็กน้อย”

ทว่าดูเหมือนว่าสิ่งที่เขาเคยออกมากล่าวนั้น แทบจะตรงกันข้ามกับสิ่งที่นาย Reeve Collins กล่าวไว้เลย

Bitcrypto’ed ยังเคยชี้ให้เห็นว่าเว็บไซต์ของ Tether นั้นได้กล่าวว่า “Tether นั้นไม่ใช่เงิน…สินทรัพย์ด้านการเงิน และไม่ใช่สิ่งที่มีค่าหรือสกุลเงิน”

ก่อนที่จะกล่าวเพิ่มว่า “มันไม่มีข้อกฎหมายใดๆก็แล้วแต่ที่บอกว่าสามารถใช้เคลมหรือแลกเปลี่ยนเหรียญ​ Tether เป็นเงินสดได้ เราจะไม่การันตีสิทธิใดๆก็แล้วแต่ในการแลกเปลี่ยนเหรียญ Tether เป็นเงินสด และมันไม่มีการการันตีว่าคุณจะไม่สูญเสียทรัพย์สินของคุณเมื่อคุณทำการเทรด, ขาย, ซื้อ หรือเคลมเหรียญ​ Tether”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น