<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การฉ้อโกงกระเป๋า Bitcoin Gold ทำให้มีการสูญเสียกว่า 3 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีจำนวนเงินมูลค่าประมาณ 3.3 ล้านในรูปแบบของเหรียญ​คริปโตหลายๆเหรียญ ที่ถูกขโมยไปในแบบของการต้มตุ๋น (phishing) ผู้ใช้งาน Bitcoin ที่ต้องการจะเคลม Bitcoin Gold แบบฟรีๆ

โดยเกิดขึ้นบนเว็บไซต์นามว่า mybtgwallet.com โดยเว็บที่ว่านี้จะหลอกให้ผู้ใช้งานส่ง private key ของพวกเขา หรือ recovery seeds ลงไปในแบบฟอร์ม เพื่อหลอกว่าจะทำการสร้างกระเป๋า Bitcoin Gold ออกมา ตามที่แสดงไว้บน snapshot ของ Internet Archive ภายหลังจากนั้น Bitcoin ของผู้เสียหายก็ถูกยักยอกออกมาและส่งไปยัง address อื่น

โดยเหรียญที่ถูกขโมยออกมานั้นมี Ethereum มูลค่กว่า 30,000 ดอลลาร์, Litecoin มูลค่ากว่า 72,000 ดอลลาร์, Bitcoin Gold มูลค่ากว่า 107,000 ดอลลาร์ และ Bitcoin มูลค่ากว่า 3 ล้านดอลลาร์

โดยในการให้สัมภาษณ์ของเหยื่อนั้น พวกเขากล่าวโทษเว็บไซต์หลักของ Bitcoin Gold ที่มีการอ้างอิงถึงเว็บต้มตุ๋นดังกล่าวว่าเป็นเครื่องมือที่น่าเชื่อถือได้ในการเคลมเหรียญ Bitcoin Gold

นาย Mikel Martin หรือหนึ่งในเหยื่อให้สัมภาษณ์กับ CoinDesk ว่า

“ผมข้าถึงเว็บไซต์นี้ได้โดยตามลิงค์มาจาก Bitcoingold.org ซึ่งเป็นเว็บหลักของโปรเจ็ค ผมก็เลยไว้ใจมัน เมื่อวานตอนบ่ายๆผมได้เห็นจำนวน BTC และ BTG ที่ถูกเก็บไว้ในกระเป๋านั้นบินหายออกไปแล้ว”

มาตราการความปลอดภัย

ก่อนที่เหตุการณ์ดังกล่าวนี้จะเกิดขึ้น ทีมนักพัฒนาของ Bitcoin Gold หรือเหรียญคริปโตที่มุ่งเน้นไปให้ใช้การ์ดจอขุดได้นั้น ได้ทำการโปรโมทเว็บ mybtgwallet.com บน Twitter ของพวกเขา โดยคอนเฟิร์มว่ามันสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยในสถานการณ์หลายๆสถานการณ์

พวกเขายังได้ติดตั้งเครื่องมือดังกล่าวบนเว็บของพวกเขาเป็นระยะเวลาหนึ่ง แม้ว่าเครื่องมือนั้นจะมีการถามแค่ address ของ wallet ที่มีคำเตือนกล่าวว่าผู้ใช้งานไม่ควรจะเปิดเผย private key ให้ใครรู้

ผู้ที่อยู่เบื้องหลังเซอวิสดังกล่าวดูเหมือนว่าจะมาจากกลุ่ม community ของ BTG รวมถึง channel บน slack ด้วย โดยเว็บดังกล่าวได้ถูกพัฒนาโดยผู้ใช้งานนามว่า John Dass แม้ว่ามันจะไม่เป็นที่แน่ชัดว่าชื่อของเขาจะเป็นเพียงแค่นามแฝงหรือไม่

แต่กระนั้น เมื่อเหตุการณ์การฉ้อโกงนี้เริ่มแดงขึ้น ทำให้ผู้คนเริ่มรู้เรื่องนี้อย่างรวดเร็ว

ผู้ใช้งานบน Reddit คนหนึ่งที่ใช้นามแฝงว่า Uejji ได้ออกมาโพสการวิเคราะห์โค้ดบนเว็บไซต์ดังกล่าวเมื่อสี่วันที่ผ่านมา โดย private key ที่เว็บนั้นเก็บไว้ได้ถูกส่งไปหาเจ้าของๆเว็บไซต์ เว็บดังกล่าวอ้างว่าเป็น open-source แต่โค้ดทั้งหมดถูกเปลี่ยนแปลงบน GitHub หลังจากที่มีการฉ้อโกงเกิดขึ้น กล่าวโดยนาย Torsten Sandor ตัวแทนจาก Exodus หรือผู้ให้บริการกระเป๋าคริปโตที่ผู้ใช้งานสูญเสียเงินของพวกเขาไป

เหยื่อบางรายที่สูญเงินไปใช้บริการของกระเป๋าดังกล่าว ทำให้ทางบริษัทสามารถสืบสวนการฉ้อโกงได้ โดยเขากล่าวให้สัมภาษณ์กับ CoinDesk ว่า

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“ผู้ใช้งานคนหนึ่งเปิดเผย recovery seed ไปให้เว็บไซต์นั้น และกระเป๋าของเขาก็ว่างเปล่าทันที” พร้อมกับกล่าวเสริมว่า

“สิ่งนี้มักจะเกิดขึ้นกับ Bitcoin Gold มันเป็นการ fork ที่น่าสนใจมาก ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่น่าสงสารมากสำหรับนักลงทุนใหม่ๆที่เพิ่งเข้ามา ผู้คนที่แทบจะไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับคริปโตเลยก็เริ่มที่จะกระโดดเข้าไปซื้อมันแล้ว”

Bitcoin Gold ตอบกลับ

ตัวแทนจาก Bitcoin Gold กล่าวว่าพวกเขากำลังหาวิธีมาแก้ไขเยียวยาสถานการณ์ดังกล่าวนี้

หลังจากที่พวกเขาได้ยินเกี่ยวกับการต้มตุ๋นนี้แล้ว พวกเขาก็ได้เริ่มทำการสืบสวนทันที โดยอ้างอิงจากตัวแทนนามว่า Edward Iskra นั้น เขาได้เผยแพร่การประกาศโดยกล่าวว่าทีมนักพัฒนา Bitcoin Gold กำลังพยายาม “ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเพื่อหาข้อเท็จจริงของมันให้ได้” แต่ก็ไม่ได้อธิบายไว้ว่าจะทำอย่างไร

นาย Iskra ให้สัมภาษณ์กับ CoinDesk ว่าก่อนหน้านี้นาย John Dass อ้างว่าตัวเขานั้นบริสุทธิ์ในระหว่างการสืบสวน

“การสืบสวนนั้นเริ่มที่จะมีเค้าที่ชัดเจนว่านาย John Dass นั้นคือผู้อยู่เบื้องหลังทั้งหมด เขาหยุดให้การติดต่อกับพวกเราด้วยเช่นกัน” เขากล่าว

ในขณะที่นาย Dass นั้นอยู่ในกลุ่มนักพัฒนาบน Slack ของ Bitcoin Gold แต่ทางทีมอ้างว่าเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับทีมอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

“ทางเราไม่มีความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกันอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด เขาไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับ dev ของเราบนกลุ่ม slack ในการพัฒนา source code บนเว็บของเขา” นาย Iskra กล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น