<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin ยังไม่ใช่สิ่งที่ถูกกฏหมาย” กล่าวโดยนายธนาคารกลางซิมบับเว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้าหน้าที่อาวุโสของธนาคารกลางของประเทศซิมบับเวกำลังสงสัยเรื่องความถูกต้องตามกฎหมายของ Bitcoin ในประเทศ

จากแหล่งข่าวท้องถิ่นนาม Chronicle นาย Norman Mataruka ผู้อำนวยการและนายทะเบียนของธนาคารกลางแห่งซิมบับเวกล่าวว่า “Bitcoin … จริงๆแล้วไม่ถูกกฎหมาย” สำหรับการใช้ชำระเงินภายในประเทศนี้

นาย Mataruka กล่าวต่อว่า:

“ในแอฟริกาตอนใต้สิ่งที่พวกเราทำในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่องนี้ เรากล่าวได้เลยว่าเราไม่อนุญาตให้ Bitcoin ถูกนำมาใช้ในประเทศของเรา”

อย่างไรก็ตาม คำพูดของนาย Mataruka ดูเหมือนว่าจะยังไม่ค่อยชัดเจนนักเกี่ยวกับการที่ Bitcoin ไม่ถูกต้องตามกฏหมายในซิมบับเว ว่าตกลงมันคือสกุลเงินที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการหรือเป็นสกุลเงินต้องห้ามที่แอบใช้กันอย่างแพร่หลายกันแน่

อย่างไรก็ตามนาย Mataruka ระบุว่า ได้มีการดำเนินการวิจัยภายในธนาคารกลางเกี่ยวกับความเสี่ยงของ Cryptocurrency อย่าง Bitcoin โดยเน้นย้ำว่า “Bitcoin จะไม่ได้รับอนุญาตในการใช้งานอย่างถูกต้อง” จนกว่าธนาคารกลางจะได้ร่างกรอบของการกำกับดูแลเสร็จเรียบร้อย

ธนาคารกลางซิมบับเวเคยเคยเตือนว่าคนที่มีส่วนร่วมในการลงทุนใน Cryptocurrency อาจสูญเสียเงินของเขาโดยทางธนาคารจะไม่ให้การช่วยเหลือใดๆ

และนี่ก็ไม่ใช่ประเทศแรกที่มีท่าทีในการต่อต้านเทคโนโลยี Blockchain

เพราะธนาคารกลางของนามิเบียได้ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่าห้ามมีการซื้อขาย Cryptocurrency และห้ามใช้ Bitcoin ในการชำระสินค้าและบริการอีกด้วย

“นอกจากธนาคารจะไม่ยอมรับ Cryptocurrency ว่าเป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฏหมายในนามิเบียแล้ว ธนาคารยังไม่ยอมรับว่ามันเป็นสกุลเงินต่างประเทศที่สามารถแลกเป็นสกุลเงินท้องถิ่นได้อีกด้วย” นาย Mataruka กล่าว

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางราคาของ Bitcoin ในประเทศซิมบับเวที่นำหน้าตลาดโลกไปที่ 12,900 ดอลลาร์เมื่อก่อนหน้านี้ สาเหตุหลักๆของการพุ่งขึ้นของราคานั้นเกิดจากสภาวะการขาดแคลนเงินดอลลาร์ในประเทศ และสภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรง โดยเกิดขึ้นเพราะความล้มเหลวในการบริหารเงินของรัฐบาล

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น