<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Cryptocurrency กำลังคุกคามความมั่นคงทางการเงิน” กล่าวโดยรองประธาน FED

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สกุลเงินดิจิตอลอาจจะกำลังคุกคามความมั่นคงทางการเงิน เมื่อความนิยมของมันกำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ กล่าวโดยรองประธานฝ่ายการกำกับดูแลของ Federal Reserve แห่งสหรัฐฯ Randal Quarles

โดยเขาได้ขึ้นพูดในงาน 2017 Financial Stability and Fintech Conferenceเมื่อวานนี้ที่ผ่านมา นาย Quarles ออกมากล่าวเตือนถึงการพุ่งขึ้นของราคา cryptocurrency โดยบอกว่าเหรียญเหล่านี้อาจเกิด “ผลกระทบรั่วไหล” สู่ระบบการเงินโดยรวมหากมันเติบโตมากเกินไป

ด้วยความผันผวนที่สูงมาก และการที่มันไม่ได้ถูกรองรับโดยรัฐบาล หรือธนาคารไหนเลยทำให้มันเป็นการยากที่จะเข้าไปตรวจสอบในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา

โดยในการขึ้นพูดนั้น เขากล่าวว่า

“การบริหารความเสี่ยงที่ดีสามารถช่วยบรรเทาการสูญเสียได้ แต่ถ้าหากสินทรัพย์นั้นไม่สามารถนำไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินดอลลาร์ในอัตราแลกเปลี่ยนที่คงที่ในเวลาที่เกิดเหตุการณ์คับขันได้ อาจทำให้อาจทำให้เกิดความเสี่ยงด้านราคาและสภาพคล่องที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบโดยรวมได้”

นาย Quarles เป็นห่วงว่าในช่วงเวลาฉุกเฉินนั้นสกุลเงินดังกล่าวจะสามารถนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่

หรือ FED จะออกเหรียญดิจิตอลเป็นของตนเอง

เขายังได้แนะนำทางธนาคารให้ทำการตรวจสอบและศึกษาให้ดีก่อนที่จะออกเหรียญ cryptocurrency เป็นของตัวเอง โดยเฉพาะประเทศที่ๆใช้เงินสดกันเป็นประจำอยู่แล้ว

การออกสกุลเงินดิจิตอลที่เร็วเกินไปอาจส่งผลทำให้ประชาชนรู้สึกกลัวจนไม่กล้าใช้ และอาจทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวได้ นาย Quarles ยังได้ย้ำอีกว่าการพัฒนาเทคโนโลยีที่ไม่มีการพิสูจน์มาก่อนนั้นอาจนำมาซึ่งปัญหาต่างๆมากมาย

ในขณะที่ Quarles ยังกังวลเกี่ยวกับการใช้ cryptocurrencies เพื่อมาเป็นส่วนหนึ่งของระบบการเงินของรัฐบาล แต่เขาก็สนับสนุนแนวคิดในการใช้สกุลเงินดิจิทัลเพื่อเป็นเครื่องมือที่มีความปลอดภัยและเพื่อวัตถุประสงค์ในการช่วยชำระเงิน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น