<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Blockchain บนชายหาด? ประเทศ Aruba พิจารณา Ethereum Blockchain เพื่อการท่องเที่ยว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศ Aruba กำลังมองหาเทคโนโลยี Blockchain เพื่อนำมาใช้พัฒนาและส่งเสริมรายได้เพื่อการท่องเที่ยว ณ ชายหาดของพวกเขา

ประเทศดังกล่าวมีลักษณะเป็นเกาะขนาดเล็กแถวๆทะเลแคริบเบียนที่รายได้หลักๆนั้นมาจากการท่องเที่ยวเสียเป็นส่วนใหญ่ ด้วยจำนวนประชากรที่ 100,000 คนนั้น มีนักท่องเที่ยวไหลเวียนผัดเปลี่ยนเข้ามาเยี่ยมเกาะนี้เป็นจำนวนประมาณ 1.2 ล้านคนในทุกๆปี แต่ทว่าปัจจุบันในยุค IT นี้การท่องเที่ยวส่วนใหญ่ถูกครอบครองโดยแพลทฟอร์มอย่าง Expedia และ Priceline ที่เป็นผู้ควบคุมราคาได้ดั่งใจ ส่งผลทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวของเกาะนั้นหายไปเป็นจำนวนมาก

องค์กร ATECH ที่เป็นผู้ทำหน้าที่ด้านการพัฒนาด้านเทคนิคของเกาะกำลังทำงานร่วมมือกับบริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์นามว่า Winding Tree ในการสร้างระบบจองตั๋วบนเทคโนโลยี blockchain

โดยแพลทฟอร์มของ Winding Tree นั้นจะเป็นการสร้างอยู่บน blockchain สาธารณะของ Ethereum เพื่อเชื่อมต่อนักท่องเที่ยวกับผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวเข้าด้วยกัน โดยมีจุดประสงค์เพื่อกำจัดพวกคนกลางออกไป

นาง Varelie Croes ผู้ร่วมก่อตั้งหน่วยงาน ATECH Foundation ให้สัมภาษณ์กับ Coindesk ถึงประโยชน์ในการกำจัดกลุ่มคนกลางในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวออกไป โดยเขาบอกว่า

“แพลทฟอร์มแบบนี้สามารถที่จะช่วยเหลือประเทศอย่าง Aruba ได้ โดยจะสามารถดึงเอากำไรและภาษีกลับมา และจะสามารถเก็บรักษาผลประกอบการไว้ได้” เธอกล่าว และอธิบายเพิ่มว่า

“ผลกระทบนั้นเป็นอะไรที่สำคัญมากต่อเศรษฐกิจ”

ถ้าหากว่าระบบ Blockchain ใช้ได้ผล มันจะมีผลต่ออนาคตของ Aruba อย่างแน่นอน เธอกล่าวต่อ

เกาะดังกล่าวกำลังพยายามลงทุนในเทคโนโลยีหลายๆตัวอย่างมากในปัจจุบัน โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้พวกเขาสามารถรับมือกับอนาคตได้ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นผลพวงจากโครงการ “เกาะอัจฉริยะ” ที่พวกเขาคิดค้นขึ้นมาก็ได้ ซึ่งหนึ่งในโครงการก็คือการตรวจสอบยืนยันตัวตนด้วยระบบไบโอเมตริกซ์ อีกทั้งยังเริ่มหันมาใช้พลังงานสะอาดอีกด้วย

เริ่มทดสอบ

เทคโนโลยี Blockchain ดูเหมือนว่าจะเป็นสิ่งที่พวกเขาสนใจมานานแล้ว โดยเฉพาะการค้นคว้าและศึกษาสกุลเงิน cryptocurrency ที่มีเงินจริงมาแบคไว้ กับบริษัทสตาร์ทอัพนามว่า Bitt โดยธนาคารกลางของ Aruba เชื่อว่ามันจะสามารถช่วยเพิ่ม GDP ของเกาะได้

Winding Tree จะเริ่มทำการทดสอบโปรแกรมเบต้าสำหรับแพลทฟอร์มดังกล่าวกับกลุ่มผู้ใช้งานแรกๆในช่วงต้นปีหน้านี้ และคาดหวังว่าจะสามารถเปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการได้ภายในช่วงปลายปี 2018 โดยจะเริ่มจากโรงแรมก่อน และตามมาด้วยสายการบิน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น