<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศบัลแกเรียค้นพบว่า Bitcoin ที่พวกเขายึดมาได้สามารถนำมาจ่ายหนี้ประเทศได้ถึง 1/5

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ Bitcoin จำนวนหลายแสนเหรียญที่ถูกยึดมาได้โดยรัฐบาลของประทเศบัลแกเรียในขบวนการปราบปรามการฟอกเงินนั้นมีมูลค่ากว่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเพียงพอที่จะสามารถใช้จ่ายหนี้ประเทศได้ถึงหนึ่งในห้าของทั้งหมด จาก 1.65 หมื่นล้านดอลลาร์ อ้างอิงจาก ZeroHedge

มีผู้คนจำนวนมากถูกจับกุมเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ภายใต้การสืบสวนสอบสวนของ Southeast European Law Enforcement Center (SELC) ในกิจการการฉ้อโกงแห่งหนึ่ง อ้างอิงจากบทความ

ตำรวจสามารถที่จะยึด Bitcoin มาเป็นจำนวนกว่า 213,519 BTC โดยในขณะนั้นเหรียญทั้งหมดมีมูลค่าอยู่ที่ 500 ล้านดอลลาร์ แต่หากพวกเขายังเก็บเหรียญทั้งหมดไว้มาจนถึงปัจจุบัน มันจะมีมูลค่าประมาณ 3.6 พันล้านดอลลาร์ เนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของราคาของมัน

การสืบสวนสอบสวนสามารถสาวไปถึงที่อยู่มากกว่า “100 ที่อยู่, ผู้ต้องสงสัย, และยานพาหนะ” โดยอ้างอิงจากทาง SELC นั้น 23 ผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุม มีจำนวน 5 ผู้ต้องสงสัยที่เป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากรรวมอยู่ด้วย โดยทางตำรวจสามารถยึด “อุปกรณ์ที่ใช้ในการสื่อสาร, เครื่องคอมพิวเตอร์, แท็ปเบลต และเอกสารธนาคาร” มาได้

“กลุ่มอาชญากรนี้ประกอบไปด้วยชาวบัลแกเรียที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับประเทศ Yugoslav Republic of Macedonia, กรีซ, โรมาเนีย, และเซอเบีย,” กล่าวโดย SELC

โดยอ้างอิงจากทางตำรวจนั้น กลุ่มอาชญากรดังกล่าวทำการจ้าง “พนักงานศุลกากรที่มีความคอรัปชัน เพื่อให้ไปทำการปล่อยไวรัสเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์ของกรมศุลกากร”

“เมื่อไวรัสถูกติดตั้งโดยสมบูรณ์ ทางกลุ่มอาชญากรจะสามารถเปลี่ยนระบบการผ่านด่านศุลกากรได้ โดยอำนวยความสะดวกในการผ่านด่านศุลกากรให้กับพวกเขา”

ทาง SELC เผยว่า “ทางอาชญากรเลือกใช้ Bitcoin ในการเป็นตัวลงทุนและเก็บออมเงิน เนื่องจากว่ามันถูกติดตามหาตัวตนยาก”

ราชาแห่งเหรียญ cryptocurrency อย่าง Bitcoin ได้มีราคาที่พุ่งขึ้นไปแตะ 18,000 ดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นมาจากราคาที่ 1,000 ดอลลาร์จากเมื่อช่วงต้นปี 2017 นี้ ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดรวมของ Bitcoin ทั้งหมดนั้นมีจำนวนที่มากกว่ามูลค่าเศรษฐกิจทั้งปีรวมกันของประเทศบางประเทศอย่างโปรตุเกสและกาตาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น