<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนรายย่อยในเกาหลีใต้กำลังหันมาซื้อ Bitcoin แทนหุ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บ Bithumb หรือผู้ให้บริการซื้อขายเหรียญ cryptocurrency ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ได้รายงานถึงอัตราการเพิ่มขึ้นของธุรกรรมที่ทำผ่านสกุลเงินเสมือนจริงในปีนี้กว่า 182 เท่า ในช่วงเดือนมกราคมปี 2017 ตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ที่ประมาร 276.63 ล้านดอลลาร์ จนกระทั่งในช่วงเดือนพฤศจิกายนตัวเลขดังกล่าวได้กลายเป็น 5.19 หมื่นล้านดอลลาร์ หนังสือพิมพ์ Business Korea ได้รายงานว่าตัวเลขดังกล่าวนี้คิดเป็นประมาณมากกว่า 80% ของ 6.33 หมื่นล้านดอลลาร์หรือมูลค่าโวลลุ่มโดยเฉลี่ยของธุรกรรมที่ทำบนตลาดหลักทรัพย์ KOSDAQ ในปีนี้

กระนั้นมันก็ยังมีความกังวลว่าความนิยมของตลาดเหรียญคริปโตที่เพิ่มขึ้นนั้นจะเข้าไปแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดโวลลุ่มของตลาดหลักทรัพย์ในประเทศอย่าง KOSDAQ

จำนวนธุรกรรมบน Bithumb จะแซงของ KOSDAQ ได้หรือไม่

โดยอ้างอิงจาก Bithumb นั้น อัตราธุรกรรมรายเดือนของพวกเขาได้เพิ่มขึ้นในทุกๆเดือน เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ตัวเลขของธุรกรรมนั้นยังอยู่ที่ 593.27 ล้านดอลลาร์ ในเดือนพฤษภาคมนั้นมันได้กลายเป็น 4.68 พันล้านดอลลาร์ และเดือนกรกฎาคมที่เพิ่มขึ้นเป็น 5.45 หมื่นล้านดอลลาร์

สำหรับบนตลาด KOSDAQ นั้น จำนวนธุรกรรมรายเดือนกลับลดลงสวนทางในเกือบทุกๆเดือน ในตอนช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ตัวเลขนั้นอยู่ที่ 6.39 หมื่นล้านดอลลาร์, และในเดือนพฤษพาคมนี้ มันได้ร่วงลงไปสู่ 5.09 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้ว่าในเดือนกรกฎาคมนั้นมันจะอยู่ที่ 5.67 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ในเดือนถัดไปหลังจากนั้นมันก็ร่วงลงไปเหลือ 5.45 หมื่นล้านดอลลาร์

ในวันที่ 19 สิงหาคม 2017 โวลลุ่มการซื้อขายรายวันของเว็บ Bithumb นั้นอยู่ที่ 2.4 พันล้านดอลลาร์ และได้แซงหน้าของตลาด KOSDAQ ในวันเดียวกัน โดยมีตัวเลขอยู่ที่ 2.24 พันล้านดอลลาร์

นาย Suk Tae นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสแห่ง Societe Generale Securities ในประเทศเกาหลีใต้กล่าวว่ากระแสของสกุลเงินเสมือนจริงนี้ รวมทั้ง Bitcoin ด้วย ถือเป็นหนึ่งในตัวแปรที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อตลาดหลักทรัพย์ KOSDAQ นาย Suk Tae ยังได้ออกความเห็นส่วนตัว และอธิบายถึงสาเหตุที่นักลงทุนรายย่อยชาวเกาหลีใต้หันไปให้ความสนใจซื้อขายเหรียญ cryptocurrency ในช่วงระยะสั้น

โดยเขากล่าวว่า

“ด้วยการที่มันมีกำแพงไม่กี่ตัวที่กั้นตลาดอยู่ ทำให้ตลาด cryptocurrency นั้นได้ห้อมล้อมนักลงทุนมากกว่าตลาด KOSDAQ ทำให้มันกลายเป็นเหมือนกับแม่เหล็กที่คอยดูดนักลงทุนไป”

มันมีอุปสรรคในการเข้าถึงตลาดเหรียญคริปโตที่น้อยมาก และนักลงทุนไม่จำเป็นต้องวิเคราะห์เหรียญอย่างจริงจังเท่ากับหุ้น ดังนั้นตลาดเหรียญดิจิตอลนั้นจึงถูกขับเคลื่อนด้วยนักลงทุนรายย่อยมากกว่าของตลาด KOSDAQ

หัวหน้าฝ่ายนักวิจัยจาก KB securities นาม Im Sang-Guk เชื่อว่านักลงทุนเป็นจำนวนมากได้หลั่งไหลเข้ามาในตลาดเงินเสมือนจริงนี้ ที่ซึ่งมีความผันผวนมากกว่าของตลาดหุ้น อีกทั้งยังสามารถซื้อขายได้ 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุดอีกด้วย

ด้วยการเติบโตของเว็บ Bithumb และ Coinone หรือสองในเว็บผู้ให้บริการซื้อขายเหรียญ cryptocurrency ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ส่งผลทำให้ประเทศเกาหลีใต้กลายเป็นตลาดซื้อขาย Bitcoin ที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ตามหลังตลาดญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา ในประเทศเกาหลีใต้นั้นมีผู้ที่ลงทะเบียนบนเว็บเทรดเหรียญคริปโตมากกว่า 1 ล้านคน และอัตราการเติบโตที่ว่านี้กำลังทำให้รัฐบาลในประเทศเริ่มกังวลว่ากระแสดังกล่าวนี้จะทำให้ประชาชนมีความเป็นอิสระจากนโยบายของรัฐบาลมากขึ้น

การแทรกแซงของรัฐบาล

ปัจจุบันนั้นมีการดีเบตกันว่ากฎหมายที่ร่างโดยรัฐบาลเกาหลีใต้ล่าสุดนั้นจะมาช่วยชะลอกระแสอันรุนแรงของ cryptocurrency นี้ได้หรือไม่ โดยคาดการณ์ว่าทางการของเกาหลีใต้นั้นอาจจะมีการปรับอัตราภาษีของการซื้อขาย cryptocurrency ให้มากขึ้นไปอีก

ปัจจุบันการทำธุรกรรมซื้อขาย cryptocurrency ผ่านเว็บเทรดในประเทศนั้นจะมีค่าธรรมเนียมขั้นต่ำอยู่ นาย Han Seung-hee หรือผู้บริหารของกรมสรรพากรเกาหลีใต้ได้ออกมาประกาศเมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมาว่าทางรัฐบาลจะมีการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มหรือภาษี capital gain หรือทั้งสองอย่างในการทำธุรกรรมเหรียญคริปโต โดยทางรัฐบาลเกาหลีใต้จะออกมาประกาศอีกครั้งหนึ่งในช่วงไตรมาสแรกของปี 2018

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น