<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารเกาหลีใต้เตรียมอายัดบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency ตามแผนการแบนของรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานกำกับดูแลของเกาหลีใต้ได้ประกาศแผนการที่จะห้ามธนาคารทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency โดยกระตุ้นให้ธนาคารรายใหญ่ในประเทศว่า ห้ามออกบัญชีที่เกี่ยวกับการซื้อขาย Cryptocurrency อีกต่อไป ส่วนธุรกิจ Exchange Cryptocurrency ก็ได้ผลกระทบไปด้วยเช่น Bithumb, Coinone และ Korbit และธนาคารที่มีการประกาศได้แก่ Shinhan Bank, Korea Development Bank และ Industrial Bank of Korea

แผนที่จะห้ามธนาคารทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency

รัฐบาลเกาหลีใต้ได้จัดประชุมทุกวันเพื่อหารือเกี่ยวกับกฎระเบียบของ cryptocurrency และในวันพุธหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายงานว่าหน่วยงานกำกับดูแลกำลังวางแผนที่จะห้ามธนาคารมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency อ้างอิงจากรายงานของ AFP:

“สำนักงานนายกรัฐมนตรีกล่าวว่ากรุงโซลจะห้ามสถาบันการเงินจากการซื้อขาย Virtual Currency ซึ่งรวมถึงการซื้อครอบครองหรือถือครองไว้เป็นหลักประกัน”

นอกจากนี้ Korea Herald ยังรายงานว่า “ธนาคารในประเทศเกาหลีที่มีบัญชีธนาคารแบบเสมือน (Virtual Bank Account) ที่ไว้สำหรับการค้าขาย Cryptocurrency จะต้องตรวจสอบการระบุตัวตนของผู้ถือบัญชีเมื่อสร้างบัญชีใหม่”

Virtual Bank Account จะออกโดยธนาคารแบบทั่วไปสำหรับลูกค้าที่อยากซื้อขาย Cryptocurrency โดยลูกค้าที่ต้องการจะเริ่มการซื้อขาย Cryptocurrency จะต้องเปิด Virtual Bank Account และฝากเงินเข้าไป ผู้ให้บริการ Exchange Cryptocurrency หลักในเกาหลีใต้เช่น Bithumb ต้องการให้ลูกค้าเปิด Virtual Bank Account ก่อนทำการซื้อขายนาย Kyunghyang Shinmun อธิบายว่า:

“การที่จะทำการซื้อขาย Cryptocurrency ได้นั้น จะทำได้ก็หลังจากการเข้าร่วมกับบริษัท Exchange Cryptocurrency และฝากเงินเข้าไปใน Virtual Bank Account ที่ถูกกำหนดเท่านั้น”

บัญชีธนาคาร Cryptocurrency ถูกกำจัด

การประกาศในวันพุธนั้นเป็นครั้งแรกที่หน่วยงานกำกับดูแลได้ใช้ข้อจำกัดเกี่ยวกับ Virtual Bank Account

“มาตรการดังกล่าวจะทำให้นักเทรดส่วนใหญ่สามารถจัดการตลาด Cryptocurrency ได้เนื่องจากผู้ให้บริการซื้อขาย Cryptocurrency ในประเทศเช่น Bithumb และ Coinone กำหนดให้ผู้ใช้สร้าง Virtual Bank Account ก่อนที่จะสามารถทำธุรกรรมได้”

ธนาคารพาณิชย์หลักกระโดดลงเรือ

Shinhan Bank, Korea Development Bank (KDB), Industrial Bank Of Korea (IBK), Woori Bank, KB Kookmin Bank และ KEB Hana Bank ได้ตัดสินใจที่จะหยุดการออก Virtual Bank ccount เรียบร้อยแล้ว

Shinhan Bank ซึ่งเป็นธนาคารที่ออก Virtual Bank Account ให้กับ Bithumb และ Korbit จะไม่ออกVirtual Bank Account แล้วแต่จะไม่ยกเลิกบัญชีที่มีอยู่ตามที่นาย Kyunghyang Shinmun กล่าว

KDB ที่ดำเนินการโดยรัฐบาลและออก Virtual Bank Account ให้กับ Coinone ประกาศว่า “จะหยุดธุรกิจทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรม Cryptocurrency รวมทั้ง Bitcoin ตั้งแต่เดือนมกราคมปีหน้า” Business Korea รายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ธนาคาร Woori ที่ออก Virtual Bank Account สำหรับ Korbit ใช้แนวทางเดียวกับ KDB โดยธนาคารจะยกเลิก Virtual Bank Account ที่มีอยู่และระงับการออกบัญชีใหม่ IBK Bank, KB Kookmin Bank และ KEB Hana Bank ต่างก็หยุดการออก Virtual Bank Account เหมือนกัน

ในขณะที่เขียนบทความนี้นั้น ทาง Nonghyup Bank ยังไม่ได้ประกาศเรื่องนี้ ตามหนังสือพิมพ์สำหรับนักลงทุน กล่าวว่าธนาคารแห่งนี้ให้บริการ Virtual Bank Account กับ Exchange หลายแห่งเช่น Bithumb, Coinone และ Korbit

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น