<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สิ่งที่ควรคาดหวังจากการเปิดขายอนุพันธ์ Bitcoin Futures

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สัปดาห์ที่ผ่านมาตลอดผู้ให้บริการอนุพันธ์ Cboe ได้เปิดตัว Bitcoin Futures (XBT) โดยคาดว่า Bitcoin จะมีราคาขึ้นอีก 17% ในเดือนมกราคมปี 2018 ในขณะที่ CME ได้เปิด Bitcoin Futures ในวันนี้ซึ่งแม้ว่าข่าวนี้ถือว่าเป็นข่าวใหญ่ของวงการ Bitcoin แต่หลายคนก็พยายามทำความเข้าใจในเรื่องนี้อยู่ ในบล็อกของผู้เชี่ยวชาญได้อธิบายว่า เหตุการณ์เหล่านี้มีนัยสำคัญอย่างไร

ประการแรก ลองมองย้อนกลับไปว่า ความหมายของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าคืออะไร สัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นเพียงสัญญาที่จะซื้อหรือขายตราสารทางการเงินหรือสินทรัพย์อ้างอิงอื่นๆ ในราคาที่กำหนดไว้ล่วงหน้าในอนาคต

กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ อีกฝ่ายก็คาดเดาเกี่ยวกับการเพิ่มมูลค่าของสินทรัพย์และอีกฝ่ายหนึ่งกำลังป้องกันความเสี่ยงจากการสูญเสียมูลค่าของสินทรัพย์ สัญญาฟิวเจอร์สจะมอบรางวัลแก่บุคคลที่ทำนายมูลค่าของสินทรัพย์อ้างอิงในอนาคตได้อย่างแม่นยำที่สุด

มันถูกต้องใช่ไหม?

แล้วมันมีความหมายต่อ Bitcoin อย่างไร?

ในกรณีของ Bitcoin สัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะช่วยให้ทั้งสองฝ่ายสามารถเก็งกำไรหรือป้องกันความเสี่ยงต่อราคาของ Bitcoin ได้ในอนาคตได้

ส่วนที่สำคัญจากข้อความข้างต้นก็คือคู่สัญญาที่จะเก็งกำไรหรือทำประกันความเสี่ยงนั้นเอง การทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าถือเป็นสัญญาทางการค้าสำหรับนักลงทุนที่มีประสบการณ์และสถาบันนักลงทุน โดยมี CBOE และ CME ได้เปิดให้ซื้อ Bitcoin Futures อย่างถูกกฏหมาย และเปิดให้ผู้ค้ารายย่อยได้เข้าร่วมในเกมเดาราคาของ Bitcoin นี้

นอกจากนี้สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของ Bitcoin จะช่วยลดความผันผวนของราคาของ Bitcoin เนื่องจากการเก็งกำไรช่วยให้ตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้นซึ่งจะนำไปสู่การกำหนดราคาที่ดีขึ้น และช่วยลดการสวิงราคาในตัว Bitcoin อาจกลายเป็นสิ่งที่น่าเชื่อถือมากขึ้นสำหรับ Cryptocurrency เนื่องจากราคาที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันในระยะสั้นทำให้เพิ่มมูลค่าของ Utility ได้ และในแง่ทั่วๆ ไปคู่ค้าสามารถทำธุรกรรมในการซื้อขาย Bitcoin โดยไม่ต้องกังวลว่าเป็นช่วงเวลาที่แตกต่างไปจากเดิมมากทั้งก่อนหรือหลังจากการทำธุรกรรมอีกด้วย

นอกจากนี้ประชาชนจะได้รับข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับราคาตลาดรวมของ Bitcoin ในอนาคต และไม่จำเป็นว่าราคาของ Bitcoin ที่คาดเดาไว้จถูกต้องเสมอไป และในช่วงที่เขียนบทความนี้นั้น ราคาตลาดของ Bitcoin ใน Coinbase เพิ่มขึ้นจาก 14,810 ดอลลาร์เป็น 16,171 ดอลลาร์ในช่วงเวลาแค่ไม่กี่นาที แสดงให้เห็นว่าแม้ Bitcoin Futures จะมีปริมาณน้อยก็ตามแต่ราคาของมันก็มีแนวโน้มที่จะมีผลกระทบต่อราคา Bitcoin ทั่วโลกสูง

ความคิดสุดท้าย

นักลงทุนใน Wallstreet หวังว่า Bitcoin จะอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมได้โดย “ไม่ต้องผ่านสถาบันทางการเงิน” และ Bitcoin Futures จะเป็นกรณีศึกษาว่าหากประสบผลความสำเร็จ อาจจะเป็นการปูทางในการอนุมัติของ Bitcoin ETF ที่กำลังเติบโตเป็น Ecosystem ต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น