<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หกแสนล้านดอลลาร์: ตลาดเหรียญ Cryptocurrency มีมูลค่ามากกว่าของ Amazon แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มูลค่าตลาดรวมของเหรียญ cryptocurrency ได้พุ่งทะลุผ่าน 6 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ส่งผลทำให้มูลค่าของเหรียญทั้งหมดรวมกันมีมากกว่าของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน e-commerce นาม Amazon ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

มูลค่าตลาดรวม Cryptocurrency แตะ 6 แสนล้านดอลลาร์

การเปิดตัวตลา Bitcoin Futures บนตลาดของ Cboe และ CME ได้ส่งผลทำให้ราคาของตลาดพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง แม้ว่าผลิตภัณฑ์ด้านฟิวเจอร์นั้นจะถูกซื้อขายกันน้อยมากหากเทียบกับขนาดของตลาด cryptocurrency ทั้งโลก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมูลค่าตลาดรวมของ cryptocurrency พุ่งขึ้นไปกว่า 4.4 แสนล้านดอลลาร์หลังจากที่ Cboe เปิดตัว Bitcoin Futures ซึ่งนั่นถือเป็นการเพิ่มมูลค่าตลาดถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 7 วัน แต่สำหรับการพุ่งขึ้นของราคาในสัปดาห์นี้ถือว่ารุนแรงยิ่งกว่า

เมื่อช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา มูลค่าตลาดรวมของเหรียญคริปโตได้พุ่งไปกว่า 1.6 แสนล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 36% ส่งผลให้มูลค่ารวมทั้งหมดพุ่งไปแตะ 6 แสนล้านดอลลาร์

แม้ว่า Bitcoin จะนำหน้ามาตลอดทั้งสัปดาห์ แต่ดูเหมือนว่าครั้งนี้เหรียญ altcoin ทั้งหมดจะเป็นผู้นำพามูลค่าตลาดรวมทั้งหมดให้ก้าวข้ามผ่านจุดสูงสุดได้ เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา มีเหรียญ cryptocurrency ทั้งหมด 29 เหรียญที่มูลค่าตลาดรวมทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่หากย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2017 นั้นมันมีอยู่เพียงแค่เหรียญเดียว

Cryptocurrency มีมูลค่ามากกว่า Amazon

ในปัจจุบัน ตลาดรวมของ cryptocurrency ทั้งหมดนั้นมีค่ามากกว่า Amazonแล้ว แม้ว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน e-commerce ดังกล่าวจะมีมูลค่าเพิ่มกว่า 60% แต่นั่นก็ไม่อาจเทียบได้กับตัวเลข 3,400% ของตลาดรวม cryptocurrency ทั้งหมดได้เลย

กระนั้น หากจะให้ดูแบบแฟร์ๆแล้ว Amazon นั้นถือเป็นบริษัทเพียบแค่บริษัทเดียว แต่ตลาดรวมของ cryptocurrency นั้นถือเป็น asset class โดยรวมทั้งหมด แต่ก็อย่าลืมว่าเมื่อประมาณ 6 เดือนที่แล้วผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาวิจารณ์ว่าสถานะของ cryptocurrency ในเศรษฐกิจหลักนั้นได้ถูกกล่าวอ้างเกินจริง

ในขณะที่ Bitcoin นั้นยังคงคิดเป็นเปอร์เซ็นต์เล็กๆในระบบการเงินโลก แต่สถานะด้านเศรษฐกิจของมันก็กำลังมีนัยสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในปัจจุบัน Bitcoin กลายเป็นสกุลเงินโลกที่อยู่อันดับที่ 14 หากนับจากสภาพคล่อง ซึ่งนำหน้าประเทศซาอุดิ อาราเบียมาแล้ว

ถ้าหากว่าตลาดกระทิงยังคงวิ่งต่อไปเรื่อยๆ ในเร็วๆนี้เราอาจจะได้เห็นตลาด cryptocurrency ทั้งหมดก้าวข้ามผ่านมูลค่าที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์ และเอาชนะ Apple ที่ปัจจุบันมูลค่าตลาดรวมนั้นอยู่ที่ 8.93 แสนล้านดอลลาร์ และเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น