<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมนาย Dorian Nakamoto จะกลายมาเป็น นาย Satoshi Nakamoto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปี 2014 เว็บ Newsweek ได้ให้เกียรตินาย Dorian Nakamoto เป็นฐานะผู้สร้าง Bitcoin นาย Dorian ผู้ซึ่งอ้างว่าไม่เคยได้ยินเรื่องสกุลเงินดิจิตอลถูกปิดล้อมด้วยผู้สื่อข่าวเป็นเวลาหลายวันเพื่อกระตุ้นให้เขาได้สร้างเรื่องว่าเป็นคนสร้าง Bitcoin ขึ้นมา และหลังจากนั้นก็มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย แต่ถึงกระนั้นนาย Dorian Satoshi Nakamoto ก็ได้เป็นคนที่ยืดอายุให้กับ Bitcoin จนถึงปัจจุบัน

มันถึงเวลาที่ Satoshi ตัวจริงควรจะแสดงตัวออกมาได้แล้วหรือเปล่า

ที่งาน Bitconf 2017 เป็นการรวบรวมผู้ทรงคุณวุฒิของ Bitcoin และบริษัท Startup ด้านระบบ Blockchain ถูกจัดขึ้นในวันที่ 4-5 ธันวาคมที่ผ่านมาในโคลัมเบีย และหนึ่งผู้เข้าร่วมงานนี้ก็คือนาย Dorian S. Nakamoto นั่นเอง

ชายคนนั้นที่เคยถูกเข้าใจผิดว่าเป็นผู้สร้าง Bitcoin ได้ห่างจากบ้านหลายพันไมล์เพื่อมาอยู่ในงานประชุมนี้? ชายคนหนึ่งซึ่งเคยถูกบังคับให้ออกแถลงการณ์ผ่านทนายความของเขาถูกสังเกตว่า:

“การรายงานข่าวเท็จของ Newsweek เป็นสาเหตุของความสับสนและความเครียดต่อตัวเขาเอง, แม่วัย 93 ปีและพี่น้องของเขา”

ในช่วงสามปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ที่นาย Dorian ถูกระบุว่าเป็น Satoshi ก็เกิดเหตุการณ์มากมายขึ้นกับ Bitcoin และก็มีเหตุการณ์มากมายที่เกิดขึ้นอย่างมากกับนาย Dorian ผู้ที่ก้าวเท้าผิดไปกับ Bitcoin ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจุดยืนของนาย Dorian เกี่ยวกับ Cryptocurrency นั้นเริ่มลดลง และในปีที่ 5 ของงาน Bitconf ในเมือง Bogotá นาย Dorian Nakamoto มีท่าทีที่ผ่อนคลาย ดูเหมือนเขาจะชอบบทบาทของเขาในฐานะ Satoshi ตัวปลอมและยังเข้าร่วมงานแถลงข่าวกับผู้จัดงานด้วยซ้ำ

Dorian Nakamoto

ที่นั่นเขาได้แบ่งปันมุมมองของเขาในการที่เขาได้เป็นเจ้าของสกุลเงินดิจิตอลที่โด่งดังที่สุดในโลกอย่างไม่ได้ตั้งตัว นาย Dorian ได้รำลึกถึงเหตุการณ์ที่เขาได้เรียนรู้ Bitcoin ครั้งแรกหลังจากที่ลูกชายของเขา Erick ได้ติดต่อเขาเพื่อรายงานว่านักข่าวคนหนึ่งกำลังขุดค้นประวัติของเขา เขากล่าวเพิ่มเติมว่า:

“[พวกเขา] เข้ามาหาภรรยาของผมและเรื่องตัวของเธอ และผมไม่ชอบที่พวกเขาเข้ามาหาลูกๆ ของผมในภายหลังอีกด้วย ผมไม่ใช่ดารา ผมไม่ใช่บุคคลสาธารณะ ผมเชื่อในเสรีภาพและการแสดงออก แต่ผมไม่เชื่อว่าสื่อควรจะไปยุ่งเรื่องคนอื่น โดยเฉพาะชีวิตส่วนตัวตัวของเขารวมถึงไปซักประวัติหรือประวัติทางการแพทย์ และล่าสุดเรื่องเกี่ยวกับการต่อสู้กับโรคมะเร็งของผมด้วย”

คำทำนายของตนเอง

แม้จะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเขาไม่ได้เป็นผู้สร้าง Bitcoin แล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีการกล่าวอ้างถึงนาย Craig Wright ว่าเป็น Satoshi อีกครั้ง แต่การอ้างสิทธิ์ในครั้งนั้นก็ต้องล่มไป

หลายคนอาจจะอิจฉานาย Dorian Nakamoto ที่เป็น “Satoshi” เพราะว่าเขาได้รับทั้งความนิยมและดูเหมือนเขามีความสุขกับการที่ได้เป็นตัวปลอมของ Satoshi ถึงแม้ว่าจะไม่มีคำพูดออกมาจากปากของนาย Dorian Nakamoto ก็ตาม แต่ใบหน้าของเขาก็กลายเป็นสัญลักษณ์ของ Bitcoin ไปเสียแล้ว และใบหน้าโต้ตอบของเขาที่หมายความว่า “ไม่” ก็กลายเป็นที่จดจำและถูกนำไปใช้กับทุกอย่างเช่น สติกเกอร์ในโปรแกรม Telegram จนไปถึงเสื้อยืดด้วย

Meme ของ Satoshi ยังคงอยู่

ที่งาน Bitcoinf นาย Dorian S. Nakamoto พูดถึงความไม่สบายใจของเขาที่เขาต้องกลายเป็น Meme ของ Satoshi และการต่อสู้ตามกฏหมายของเขาที่ยืดเยื้อขึ้นเรื่อยๆ นาย Dorian สารภาพว่าตอนนี้เขาเป็นบุคคลว่างงาน “ผมต้องตัดสินใจในเรื่องที่ใหญ่มากก็คือ ผมจะต่อสู้กับ Newsweek ดีไหมหรือควรหยุดได้แล้ว? และสุดท้ายเขาก็ตอบว่า “ไม่”

อดีตคุณครูหรือนาย Dorian Nakamoto ไม่ได้รู้สึกปิติยินดีกับบทความที่ถูกตีพิมพ์ไปบน Newsweek  เมื่อปีที่แล้ว แต่กระนั้น ชุมชน Bitcoin ให้การตอบรับอย่างอบอุ่นแก่นาย Dorian

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น