<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“มูลค่า Bitcoin จะเท่ากับศูนย์” กล่าวโดยสถาบันทางการเงิน Morgan Stanley

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาสถาบันทางการเงิน Morgan Stanley ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสามในตลาดการเงินโลกที่มีทุนการตลาด 95 พันล้านดอลลาร์รองจาก Goldman Sachs และ JPMorgan Chase ระบุไว้ในงานวิจัยว่ามูลค่าของ Bitcoin ในอนาคตอาจลดลงเป็นศูนย์เนื่องจากขาด “มูลค่าที่แท้จริง

ไม่กี่วันที่ผ่านมานักวิเคราะห์นาย James Faucette จาก Morgan Stanley บอกกับลูกค้าและนักลงทุนของธนาคารว่าเป็นการยากที่จะปรับมูลค่าปัจจุบันของ Bitcoin และราคาของ Bitcoin อาจจะตกถึง 0 ดอลลาร์ต่อวัน เขาเขียนไว้ว่า:

  • เป็นคำถามที่ยากจะตอบ แต่มีบางประเด็นที่ต้องพิจารณา
  • Bitcoin สามารถมีค่าเหมือนสกุลเงินได้หรือไม่?
  • มันเหมือนกับทองดิจิตอล? ก็อาจจะ มันมีมูลค่าที่แท้จริงไหมเหมือนกับทองคำหรือ เครื่องเพชร ไหม แต่นักลงทุนดูเหมือนจะให้ความสำคัญกับคุณค่าดังกล่าว
  • เป็นเครือข่ายที่สามารถชำระเงินได้หรือไม่ ใช่ แต่ก็เป็นการยากที่จะทำการ Scaling และไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม
  • ปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของ Bitcoin อยู่ที่ 3 พันล้านดอลลาร์ (30 วันที่ผ่านมา) เทียบกับ 5.4 พันล้านดอลลาร์ในตลาด Forex
  • ประมาณการณ์ว่าน้อย 300 ล้านดอลลาร์ในปริมาณการซื้อต่อวันเทียบกับ 17 พันล้านดอลลาร์ จาก Visa

ในเดือนตุลาคมทางสยามบล็อกเชนรายงานว่าแม้ Mark Cuban นักวิจารณ์ Bitcoin กล่าวว่าแนวความคิดเกี่ยวกับมูลค่าที่แท้จริงของ Bitcoin มีข้อบกพร่องอยู่เนื่องจากมูลค่าของสกุลเงินและสินทรัพย์ทั้งหมดในตลาดเป็นเรื่องส่วนตัว

“เป็นเรื่องที่น่าสนใจเพราะมีสินทรัพย์จำนวนมากซึ่งขึ้นอยู่กับอุปสงค์และอุปทาน หุ้นส่วนใหญ่ไม่มีมูลค่าที่แท้จริงเพราะคุณไม่มีสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของที่แท้จริงและไม่มีสิทธิออกเสียง คุณเพียงแค่มีความสามารถในการซื้อและขายหุ้นเหล่านั้น Bitcoin เป็นสิ่งเดียวกัน ค่าของมันขึ้นอยู่กับความต้องการอุปทาน ส่วนผมได้ซื้อ Bitcoin ผ่าน ETN Exchange สัญชาติสวีเดน”

นาย Cuban กล่าว

อย่างไรก็ตามสกุลเงินทั่วไปสามารถสูญเสียมูลค่าได้หากความต้องการลดลงตามเช่นประเทศเวเนซุเอลา

Goldman Sachs และ JP Morgan ซึ่งเป็นธนาคารเพื่อการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้เปิดรับ Bitcoin ไปพร้อมๆ กับ Cryptocurrency ตัวอื่นๆ แต่ธนาคารทั้งหลายไม่ปรับตัวให้เข้ากับสินทรัพย์ประเภทใหม่นี้เช่น Bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น