<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลเวียดนามกำลังสืบสวนพ่อค้าที่ฝ่าฝืนคำเตือนรับการจ่ายเงินเป็น Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลเวียดนามได้ออกมาประกาศว่าพวกเขากำลังเข้าสืบสวนธุรกิจร้านค้าที่กำลังรับ Bitcoin เป็นหนึ่งในช่องทางการใช้จ่าย โดยมีรายงานเข้ามาร้านอาหารและร้านกาแฟบางร้านกำลังรับเหรียญดังกล่าว แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางรัฐจะออกมาเตือนแล้วก็ตามว่า Bitcoin นั้นไม่ใช่สกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ตามกฎหมายได้

สืบสวนพ่อค้าที่รับเงินเป็น Bitcoin

แม้ว่าทางธนาคารกลางแห่งประเทศเวียดนามจะออกมาเตือนว่า Bitcoin นั้นไม่ใช่สิ่งที่ใช้ชำระเงินได้ตามกฎหมาย แต่สกุลเงินดิจิตอลดังกล่าวก็ถูกนำมาใช้เพื่อซื้อสินค้าและบริการในประเทศ รายงานโดย Vnexpress เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โดยสื่อดังกล่าวได้เผยให้เห็นว่ามีร้านกาแฟสองถึงสามร้านในเมืองโฮจิมินห์ที่กำลังรับ bitcoin เป็นช่องทางการชำระเงิน และยังได้อ้างอิงถึงประกาศจากธนาคารกลางว่า

“ทางรัฐบาลในเมืองโฮจิมินห์กำลังทำงานกับธนาคารกลางในประเทศเพื่อจัดการกับร้านอาหารและร้านกาแฟในเมืองที่ฝ่าฝืนด้วยการรับ Bitcoin เป็นช่องทางการชำระเงิน เราได้สอบถามทางตำรวจในเมืองแล้วเพื่อให้ทำงานร่วมกันกับเรา”

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานข่าวว่าทางธนาคารกลางเวียดนามได้ออกมาประกาศว่าพวกเขากำลังทำการร่างกฎหมายเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ในขณะที่ Bitcoin นั้นไม่ได้ถูกแบน แต่การนำมันมาใช้เพื่อชำระสินค้าในประเทศนั้นจะทำให้ถูกปรับเป็นเงินกว่า 150-200 ล้านตง (8,800 ดอลลาร์) “จากในวันที่ 1 มกราคม 2018 เป็นต้นไป การแจกจ่ายหรือใช้มันเป็นตัวกลางในการชำระเงินนั้นจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายมาตราที่ 206 ปี 2015” อ้างอิงจากการประกาศของธนาคาร

การใช้ Bitcoin ยังคงมีมากขึ้นเรื่อยๆ

ร้านกาแฟกับป้ายที่เขียนว่าไม่รับ Bitcoin

ผลสำรวจจาก Infonet เผยให้เห็นว่ามีตู้ ATM Bitcoin ทั้งหมด 4 ตู้ในประเทศเวียดนาม อ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ 24h โดยตู้ทั้งหมดนั้นได้ถูกวางไว้ในแต่ละจุดในเมืองโฮจิมินห์

เครื่องหนึ่งได้ถูกวางไว้ในร้านกาแฟในมุมหนึ่งของเมือง Ly Tu Trong – Cach Mang Thang Tam ในตำบล 1 หนังสือพิมพ์ดังกล่าวยังเผยว่าในแต่ละวันนั้นมีคนทั่วไปเข้าไปซื้อ Bitcoin ผ่านเครื่องดังกล่าวในร้านนี้เป็นจำนวนมาก โดยทั้งสองกลุ่มนี้มีทั้งผู้ที่ต้องการจำซื้อ Bitcoin และผู้ที่นำเอา Bitcoin ไปขายแลกออกมาเป็นเงินสด รายงานยังกล่าวเสริมว่า

“ในร้านบางร้าน ณ จุดศูนย์กลางของตำบล 1 แม้ว่าจะมีป้ายบอกว่าไม่รับ Bitcoin แต่ก็ยังมีลูกค้าในท้องถิ่นและชาวต่างชาติเข้ามาใช้ Bitcoin ซื้อ และทางร้านก็ยังรับ”

ตัวเลขของผู้ใช้งานและนักขุดที่สูงขึ้น

โดยอ้างอิงจากนาย Nguyen Viet Bach จากเว็บ Bitcoin Vietnam นั้น จำนวนตัวเลขของผู้เข้ามาซื้อขาย Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นจาก 30,000 คนในปี 2016 มาเป็น 60,000 คนในปีนี้ อ้างอิงจากสำนักข่าว Soha

นอกจากนี้กรมศุลกากรของเมืองโฮจิมินห์ได้รายงานว่าพวกเขาได้ตรวจสอบสินค้าที่ผ่านเข้าไปในประเทศและพบว่ามีเครื่องขุดเหรียญคริปโตกว่า 1,478 เครื่องในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา “แม้แต่ร้านค้าเพชรระดับไฮเอ็นด์ในเมืองโฮจิมินห์ก็ได้ทำการนำเข้าเครื่องขุด Bitcoin จาก Bitmain ในประเทศจีนกว่า 100 เครื่อง ซึ่งเป็นเงินทั้งหมด 129,000 ดอลลาร์” อ้างอิงจากสำนักข่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น