<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[รายงาน] ธนาคารแห่งประเทศเวียดนามประกาศ Cryptocurrency คือสิ่งผิดกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้คนในประเทศเวียดนามดูเหมือนว่าจะให้ความสนใน Bitcoin มาแล้วนานพอสมควร แม้ว่าอัตราการปรับตัวใช้งานนั้นจะมีเพิ่มมากขึ้น แต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์จะไม่เป็นไปในทิศทางที่หลายๆคนคาดหวังเท่าไรนัก ยิ่งไปกว่านั้น การใช้เหรียญ cryptocurrency ในประเทศเวียดนามจะถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และจะต้องถูกปรับ นับตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นไป

โดยอ้างอิงจากสำนักข่าวท้องถิ่นในประเทศเวียดนาม Nguoi lao dong Bitcoin และสกุลเงิน cryptocurrency ทุกชนิดจะกลายเป็นของผิดกฎหมายในประเทศเวียดนามตั้งแต่ปีหน้านี้เป็นต้นไป โดยสิ่งที่สามารถใช้ชำระเงินได้ตามกฎหมายมีเพียงแค่เงินตงของประเทศเท่านั้น

ส่วนค่าปรับสำหรับการละเมิดกฎหมายดังกล่าวจะอยู่ที่ประมาณ 150-200 ล้านตง หรือคิดเป็นเงินบาทไทยจะอยู่ที่ 220,000 บาทไปจนถึง 290,000 บาท

กระนั้นสำนักข่าวดังกล่าวก็ไม่ได้อธิบายถึงสาเหตุที่ทางรัฐบาลออกมาประกาศตัดสินใจแบน Bitcoin และเหรียญ cryptocurrency อื่นๆแต่อย่างใด ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบางกลุ่มเชื่อว่าสาเหตุหลักๆนั้นน่าจะเป็นเพราะว่ารัฐบาลเวียดนามไม่ชอบสกุลเงินดิจิตอล เนื่องมาจากการที่มันไม่สามารถถูกควบคุมได้โดยรัฐบาลและธนาคารกลาง โดยการตัดสินใจดังกล่าวดูเหมือนว่าจะรุนแรงมากกว่าของรัฐบาลจีน ที่ก่อนหน้านี้เคยออกมาประกาศแบนเพียงแค่เว็บผู้ให้บริการเทรดเหรียญคริปโตในประเทศเท่านั้น แต่การขุดและการใช้งานดูเหมือนว่าจะยังสามารถมีต่อไปได้

อย่างที่หลายๆคนทราบดีนั้นว่าการแบนไม่ให้ใช้งานเหรียญ cryptocurrency ในทางปฏิบัติถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก จนแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เนื่องจากว่าธรรมชาติของสกุลเงินในลักษณะนี้ที่ทำงานบนเทคโนโลยี Blockchain จะปกปิดตัวตนของผู้ใช้งานอย่างสมบูรณ์แบบ และการที่ node ประมวลผลธุรกรรมของเหรียญเหล่านี้ทำงานแบบ decentralized ส่งผลให้รัฐบาลเวียดนามต้องไปไล่สั่งปิดนักขุดจากทั่วโลกในเวลาที่พร้อมๆกันถึงจะทำลาย Bitcoin ลงได้อย่างสมบูรณ์แบบ บางทีวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับพวกเขาอาจเป็นการยกเลิกการใช้งานอินเทอร์เนตในประเทศทั้งหมด

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ราคาของ Bitcoin เพิ่งจะทำจุดสูงสุดใหม่ในประวัติศาสตร์ที่ระดับราคาสูงกว่า 6,000 ดอลลาร์เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ที่น่าแปลกใจคือเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานั้น มีรายงานว่าทางรัฐบาลเวียดนามกำลังวางแผนที่จะทำให้ Bitcoin และ cryptocurrency ถูกกฎหมาย ซึ่งจะทำให้แล้วเสร็จก่อนเดือนมิถุนายน 2019 บางทีการประกาศแบนครั้งนี้อาจเป็นเพียงแค่การเตรียมการไปสู่การทำให้มันถูกกฎหมายก็เป้นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น