<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Segwit2x กำลังหลอกหลวง? กลุ่มผู้ใช้งาน Bitcoin กำลังเริ่มค้นพบความไม่ชอบมาพากล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานทางสยามบล็อกเชนได้รายงานเรื่องการ Hard Fork Segwit2x ที่จะมีขึ้นในบล็อคที่ 501,451 หรือในวันที่ 28 ธันวาคม โดยแรงบันดาลใจในการ Hard Fork นั้นมาจากครั้งที่แล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และมีทีมงานพัฒนาชุดใหม่ทั้งหมด

สมาชิกในชุมชน Cryptocurrency เริ่มไม่มั่นใจกับการ hard fork ดังกล่าว หลายคนตั้งถามคำถามว่า “B2X เป็นเรื่องหลอกลวงหรือไม่” หรือได้ข้อสรุปว่าเป็นเช่นนั้น

และนี่คือสิ่งที่พวกเขาค้นพบ

คำถามเกี่ยวกับทีม SegWit2x

ในขณะนี้ในเว็บไซต์ของการ Hard Fork ตัวอัพเกรด Segwit2x ได้ List รายชื่อสมาชิกแค่สามคนได้แก่นาย Jaap Terlouw นาย Donna Khyuz และนาย Robert Szabo

ในโซเชียลเน็ตเวิร์ค Linkedin ของเขาได้อ้างตัวว่าเป็น “นักพัฒนาหลักและที่ปรึกษาของ SegWit2x” แต่ประวัติการทำงานของเขายังไม่มีประสบการณ์ในการพัฒนาบล็อคเชนหรือการเขียนโปรแกรมที่เกี่ยวข้อง ตำแหน่งปัจจุบันของเขาแสดงให้เขาเห็นว่าเขาเป็นซีอีโอของบริษัทที่ไม่มีชื่อ และประวัติการทำงานของเขาในอดีตก็มีแค่ “SLM New Build” ถ้าคุณไม่รู้ว่ามันคืออะไร คุณมีเพื่อนที่ไม่รู้เหมือนกันอีกเยอะ

ในขณะที่นาง Donna Khyuz นั้น ปัจจุบันโปรไฟล์ LinkedIn ของเธอนั้นไม่ได้ถูกใช้งานอยู่ จากการอ้างอิงในโพสต์ของ Medium ของ Dr-Hack เธอได้อัพเดตโปรไฟล์ Instagram ในฐานะ “นักพัฒนา Cryptocurrency ผู้เชี่ยวชาญด้านการระดมทุน ICO และผู้เชี่ยวชาญด้าน Blockchain” ดูเหมือนว่าโปรไฟล์ดังกล่าวนี้เพิ่งจะถูกอัพเดตมาเมื่อไม่นานนี้ เนื่องจากว่าเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา นาง Khyuz ได้โฆษณาตัวเองว่าเป็น “นางแบบ นักเต้นนักแสดง และเป็นนักธุรกิจ” ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงอาชีพในระยะเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์และ เป็นข้อกังขาในชุมชน Cryptocurrency เป็นอย่างมาก

โปรไฟล์ของนาย Robert Szabo มีรายละเอียดมากที่สุด แต่ LinkedIn ของเขานั้นมีข้อมูลน้อยมากในเรื่องการ Coding หรือการพัฒนาระบบ Blockchain ประวัติการทำงานในอดีตของเขาส่วนใหญ่คือการทำงานที่ T-Mobile และอยู่ในจำแหน่งด้านวิศวกรรมระบบ

สมาชิกใหม่ 2 คน (นาย Artur Bujnicki และนาย Bartosz Kozlowski) เพิ่งสร้าง Account Linkedin เมื่อ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Linkedin ของนาย Bujnicki ได้แสดงถึงประวัติการทำงานด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์มาก่อนในขณะที่ Kozlowski ของตัวเองมีประสบการณ์ในการจัดการบัญชี

ตอนแรกทางทีม B2X ได้นำนาย Sairam Jetty เข้ามาอยู่ในทีมงานอย่างเป็นทางการ โดยที่เขาไม่มีความรู้อะไรเลย Dr-Hack ได้ให้นาย Jetty เป็นผู้สนับสนุนด้วย แต่อยู่ดีๆ เขาก็โดนตัดชื่อออกจากเว็บไซต์ โดยเมื่อวานมีการเข้าไปสอบถามทาง Facebook ของเขาว่า SegWit2x นี้เป็นของปลอมหรือไม่ เขาบอกว่า “ใช่”

ชุมชน Reddit เริ่มเตือนภัย

มีโพสต์จำนวนมากได้ปรากฏบนเว็บ Reddit ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาซึ่งได้มีการวิเคราะห์และสืบสวนการ Fork ทั้งหลายและพวกเขาพบว่ามันมีข้อมูลที่น่าสงสัย

สิ่งที่พวกเขาพบก็คือ ในโพสต์ดังกล่าวบน Github นี้เพิ่งเปิดตัวแค่ 8 วัน และทีมซึ่งเป็นตัวแทนของ SegWit2x ก็เพิ่งได้เข้าร่วม Bitcoin Talk เพียง 12 วันเท่านั้น

มีผู้ใช้บางรายในโพสต์บน Reddit กล่าวหาว่าผู้ทำ B2X ได้สร้างโปรไฟล์ Linkedin ปลอมขึ้นมาทั้งหมด

การ Fork ในทางไม่ถูกต้อง?

ความกังวลของชุมชน Reddit ไม่ได้หยุดเพียงแค่นั้น พวกเขายังแสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับโครงการนี้ โดยชี้ให้เห็นว่าว่า channel “Instagram, Twitter, Telegram และ Reddit ของทีมนักพัฒนานั้นแทบจะว่างเปล่า”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น