<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“เลิกเรียก Bitcoin ว่าเป็นอีกสกุลเงินได้แล้ว” กล่าวโดย ผู้ว่าธนาคารกลางสหภาพยุโรป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นายธนาคารของธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรปต่างออกมาพูดถึงหัวข้อเกี่ยวกับ Cryptocurrency ที่เป็นที่นิยมที่สุดในโลกอย่าง Bitcoin เนื่องมาจากราคาที่สูงขึ้นอย่างมากในปีนี้ที่ดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นพร้อมกับเหตุการณ์หลายอย่าง รวมไปถึงอาชญากรรมไซเบอร์

ล่าสุดผู้ว่าของธนาคารชาติของประเทศเบลเยี่ยมหรือ NBB ออกมากล่าวว่า “ผู้คนจำนวนมากควรได้รับการเตือนเกี่ยวกับ Cryptocurrency ว่ามันไม่ควรถูกมองว่าเป็นสกุลเงินเลยแม้แต่นิดเดียว”

นาย Jan ไม่ใช่ผู้ที่คลั่งไคล้ Bitcoin ตัวยง

“เราต้องยอมรับในนวัตกรรมและประสิทธิภาพของมันในระบบการชำระเงิน” นาย Jan Smets ผู้ว่าของ NBB ตอบเมื่อถูกถามถึงบทบาทของ Cryptocurrency ในสหภาพยุโรป

NBB เป็นธนาคารกลางของประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Eurosystem อันประกอบด้วยสมาชิกของธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรป โดยมีนาย Smets (เสม็ด) อายุ 66 ปี ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารมาตั้งแต่ปี 2015 หลังจากดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีถึง 2 สมัย นอกจากการดำรงตำแหน่งที่ NBB แล้ว นาย Smets ยังร่วมเป็นคณะกรรมการและผู้บรรยายในงานด้านการเงินต่าง ๆ มากมาย

ในรายการ De Vrije Markt นาย Smets กล่าวว่า “เราจำเป็นต้องเตือนทุกคนเกี่ยวกับ Bitcoin เนื่องจากผู้ที่ลงทุนอาจประสบภาวะขาดทุนอย่างรุนแรงได้” การพัฒนามาเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินของ Bitcoin นั้นอาจสร้างหายนะให้แก่เศรษฐกิจในวงกว้างเนื่องมาจากความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของมัน “ถึงแม้ว่าความเสี่ยงในขณะนี้ยังมีไม่มากนักก็ตาม” นาย Smet เสริม

ไม่ใช่สกุลเงิน

แถลงการณ์เกี่ยวกับ Bitcoin จาก NBB ครั้งก่อนในงานแถลงการณ์ร่วมระหว่างสถาบันการเงินของเบลเยี่ยมและฝ่ายบริหารเมื่อฤดูร้อนปี 2014 นั้น มีการเตือนถึงการที่ Bitcoin นั้นไม่มีหน่วยงานรับรองว่ามีมูลค่าและใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย, การถูก Hack, ความผันผวน และความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนใน Bitcoin ทั้งหลายคุ้นเคยเป็นอย่างดี ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีแถลงการณ์นี้ ประเทศเบลเยี่ยมนับเป็นประเทศแนวหน้าด้าน Cryptocurrency ในยุโรปเลยทีเดียว

ผ่านมา 3 ปีครึ่ง นาย Smets แสดงความกังวลถึงอำนาจการซื้อของ Cryptocurrency โดยเขาได้ชี้ให้เห็นถึงความไม่มั่นคงของมัน โดยยกตัวอย่างจากกรณีที่เกิดจากบริษัท Tether กับธนาคารกลางของทวีปยุโรป การที่ราคา Bitcoin เพิ่มจาก 1,000 ดอลลาร์ในต้นปี 2017 ไปเป็นประมาณ 15,000 ดอลลาร์ เป็นสิ่งที่สนับสนุนข้อโต้แย้งของเขาได้เป็นอย่างดี เขากล่าว

สุดท้ายผู้ว่าธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรปได้กล่าวว่า “กรุณาหยุดนิยาม Bitcoin ว่าเป็นสกุลเงินชนิดหนึ่ง มันไม่เหมือนเงินยูโรเพราะ Bitcoin ไม่มีการรับรองโดยธนาคารกลางหรือรัฐบาลว่าสามารถใช้ชำระหนี้ได้ ดังนั้น Bitcoin นั้นไม่ควรถูกนับเป็นสกุลเงิน” เขากล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น