<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ผมต้องการจะเห็น Fed ถูกโค่นลง” กล่าวโดยชายชูป้าย “ซื้อ Bitcoin”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าปี 2017 ที่ผ่านมาที่ใคร ๆ ต่างก็ยกย่องให้เป็นปีแห่ง Cryptocurrency นั้นจะไม่สามารถขาดไฮไลท์ “สุดพีค” ของปีอย่างชายชูป้าย “Buy Bitcoin” เมื่อเดือนกรกฎาคมของปีที่แล้ว ท่ามกลางการแถลงการขององค์กรด้านการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Federal Reserve ต่อสมาชิกวุฒิสภา ที่ทำให้โลกต้องจดจำไปอีกนาน

แม้ว่าภายหลังชายนิรนามนายนี้ได้ถูกขับออกจากที่ประชุม แต่ว่าป้ายอันโด่งดังของเขาได้ถูกนำไปเป็นต้นแบบ meme ในกลุ่มผู้ใช้งาน cryptocurrency ไปโดยปริยาย ล่าสุดนั้นเขาได้ให้สัมภาษณ์กับ CoinDesk เกี่ยวกับแนวคิดเบื้องหลังความกล้าดังกล่าว

เขากล่าวว่าก่อนหน้านี้เขาจะต้องทำงานเกี่ยวกับการเฝ้าดูการพูดของนาง Janet Yellen แห่ง Fed ในทุก ๆ ปี และในแต่ละครั้งที่เขาทำงานดังกล่าว เขาจะรู้สึกว่าการพูดคุยในที่ประชุมนั้นเป็นเรื่องที่น่าเบื่อหน่าย

“ผมรู้สึกดูถูกกลุ่มคนที่บูชาคำพูดทุก ๆ คำของบุคคลจาก Federal Reserve ดังนั้นผมจึงมีโอกาสได้ทำกิจกรรม ๆ หนึ่งสำหรับหนึ่งในหัวหน้าของผม ดังนั้นผมจึงตื่นขึ้นมาแต่เช้าในวันรุ่งขึ้นเพื่อไปงานแถลงการ และผมตัดสินใจที่จะแต่งตัวให้ดูกะโหลกกะลาแบบที่เห็น”

กล่าวโดยชายชูป้ายซื้อ Bitcoin ให้สัมภาษณ์กับ CoinDesk

ภายหลังจากนั้นเขาจึงได้หาโอกาสในการทำสิ่งที่หลาย ๆ คนไม่กล้า สิ่งที่สามารถทำให้คุณสูญเสียหน้าที่การงานได้ในเวลาเพียงแค่ 3 วินาที เขากล่าวต่อว่า

“หลังจากนั้นไม่นาน โอ้คุณรู้มั้ย กล้องถ่ายทอดสดก็ทำงานอยู่ นี่มันเป็นโอกาสหายากที่จะมาหนึ่งครั้งในชีวิต ผมหยิบป้ายขึ้นมาชูเพียงแค่สามวินาที ตอนนั้นผมคิดแค่ว่าอยากจะให้มันเป็นรูปภาพที่แบบว่า สามารถมาเซฟเอาไปตอนหลังได้จากวีดีโอ livestream และเก็บมันไว้เป็นของที่ระลึกส่วนตัว แต่หลังจากนั้น มันก็กลายเป็นเรื่อง viral ไปเสียแล้ว และหลังจากนั้น 45 นาทีให้หลัง มันเป็นอะไรที่โคตรจะ viral จนพวกเขาต้องตัดสินใจหิ้วปีกผมออกจากห้อง”

จากชายตกงานสู่ตำนาน

ทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเชื่อว่าชายชูป้ายซื้อ Bitcoin ดังกล่าวอาจจะหยิบป้ายอีกแผ่นขึ้นมาออกกล้องหลังจากนั้น ทำให้พวกเขาต้องเชิญให้ชายดังกล่าวออกจากห้องไป “ผมรู้ตั้งแต่วินาทีนั้นเลยว่ารู้งี้ผมควรที่จะเก็บรักษาความไร้ตัวตนของผมไว้ดีกว่า” กล่าวโดยชายชูป้ายซื้อ Bitcoin

ภายหลังจากที่เขากลับไปที่ออฟฟิซของเขา เพื่อนร่วมงานของเขาก็กล่าวกับเขาโดยบอกว่านายดังแล้วเพื่อน แต่ด้วยความรักเพื่อนนั้น สิ่งที่น่าสนใจที่สุดก็คือเขาได้แนะนำให้ชายชูป้ายซื้อ Bitcoin แปะ address รับบริจาคลงไปบนโซเชียล

“พวกเขาบอกให้ผมโพส address Bitcoin ของผมลงไป แล้วผู้คนก็มาที่โต๊ะของผมเพื่อโยนเงินมาให้ผม เพื่อนของผมคนหนึ่งบอกว่า คุณรู้มั้ย ถ้าคุณไม่โพส address Bitcoin ในตอนนี้ คนอื่นก็จะมาโพสของปลอมแอบอ้างตัวผมแทน”

เป็นเวลาไม่นานหลังจากที่เขาโพสรูปตัวเองกับ address กระเป๋า Bitcoin ของเขาลงบนอินเทอร์เนต ผู้คนต่างก็ระดมช่วยกันบริจาค Bitcoin ให้กับเขา จนภายในระยะเวลาอันสั้น ทำให้เขาได้รับ Bitcoin กว่า 6.74 BTC หรือคิดเป็นเงินประมาณ 15,700 ดอลลาร์ตามอัตราแลกเปลี่ยนในขณะนั้น อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าปัจจุบันกระเป๋าดังกล่าวจะมียอดการบริจาคทั้งหมดแล้วกว่า 7 BTC ด้วยกัน แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าเขาได้ถอนมันออกไปนานแล้ว ซึ่งก็ไม่เป็นที่ปรากฎแน่ชัดว่าเขาได้ขายมันไปแล้วหรือยัง

อุดมการณ์ที่แน่วแน่

ชายชูป้ายซื้อ Bitcoin ยังกล่าวว่าสำหรับตัวเขานั้นรู้สึกดีใจที่กลุ่มผู้ใช้งาน Bitcoin และ cryptocurrency มองเห็นมูลค่าในตัวของเหรียญเหล่านั้น เนื่องจากว่ามันเป็นเทคโนโลยีที่ถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อต่อต้านรัฐบาลที่เอาเปรียบประชาชน

“Bitcoin นั้นถือกำเนิดขึ้นจากการเคลื่อนไหวของกลุ่ม cypherpunks และกลุ่มคนพวกนี้คือกลุ่มคนที่ดูถูกเหยียดหยามอำนาจของรัฐบาล และเมื่อใครก็ตามที่สามารถเอานิ้วไปจิ้มตาและเล่นขนของรัฐบาลได้ ดังนั้นนั่นจึงเป็นอะไรที่พวกเขาอยากจะเห็น”

เขากล่าว

ในขณะที่หลาย ๆ คนทราบดีว่า Fed สามารถพิมพ์ธนบัตรดอลลาร์ด้วยต้นทุนที่ถูกมาก ๆ จนทำให้สมาชิกวุฒิสภาต้องออกมาตั้งคำถามถึงความโปร่งใสภายในองค์กรนั้น ชายชูป้ายซื้อ Bitcoin มองว่านโยบายการเงินของ Fed นั้นถือเป็นเครื่องมือของรัฐธรรมนูญ และในฐานะที่เขาเป็นนักเสรีนิยมนั้น เขากล่าวว่า

“ผมอยากจะเห็น Fed ถูกโค่นลง”

ปัจจุบันชายชูป้ายซื้อ Bitcoin ได้งานในที่แห่งใหม่ทำแล้ว ณ ที่องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรนามว่า Competitive Enterprise Institute

สำหรับการสัมภาษณ์แบบเต็ม ๆ นั้นสามารถชมได้ที่วีดีโอด้านล่าง (ภาษาอังกฤษ)

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น