<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin ถือเป็นภัยต่อความมั่นคงทางการเงิน” กล่าวโดยผู้บริหารธนาคารกลางแห่งยุโรป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Yves Mersch บอร์ดผู้บริหารระดับสูงของธนาคารกลางแห่งยุโรป (ECB) ได้ออกมากล่าวว่า Bitcoin นั้นถือเป็นภัยต่อความมั่นคงทางการเงิน ถ้าหากว่าระบบทางการเงินนั้นเข้าไปพัวพันต่อ cryptocurrency

โดยเขาให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์สัญชาติเยอรมัน Börsen-Zeitung ว่าโวลลุ่มการซื้อขายของ Bitcoin ในปัจจุบันนั้น “ค่อนข้างที่จะต่ำมาก” และไม่ถือเป็นปัญหาต่อนโยบายทางการคลังในตอนนี้

แต่อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่า

“สิ่งที่ทำให้ผมเป็นห่วงมากที่สุดก็คือเมื่อระบบตลาดด้านการเงินอย่างเช่นหุ้นเริ่มเข้ามาในธุรกิจนี้ เมื่อนั้นมันจะถือเป็นภัยต่อความมั่นคงทางการเงิน”

เขายังกล่าวว่า “กระแสการเก็งกำไร” ในตัวของสกุลเงินดิจิตอลนี้ก็ยังทำให้เขาเป็นห่วงในด้านความปลอดภัยของนักลงทุน แม้ว่า “นักลงทุนอิสระทั่วไปจะสามารถเล่นพนันได้อย่างอิสระก็ตาม” เขากล่าวว่านักลงทุนเหล่านั้นไม่ควรที่จะมาบ่นกับ ECB ในภายหลังถ้าหากว่าพวกเขาสูญเสียเงิน

ความเห็นของนาย Mersch มีขึ้นหนึ่งเดือนหลังจากที่เขากล่าวว่าทางธนาคารควรที่จะมีระบบการจ่ายเงินที่เร็วกว่านี้ เพื่อที่จะได้ไปต่อกรกับเหรียญ cryptocurrency ได้

และเมื่อปี 2016 เขากล่าวว่าเทคโนโลยี Blockchain นั้นมีศักยภาพที่จะสามารถ disrupt การจ่ายใช้จ่ายผ่านบัครเครดิตได้ โดยเน้นย้ำว่านวัตกรรมด้านการจ่ายเงินผ่านบัตรแบบใหม่นั้นจะสามารถทำให้ผู้คนลดการใช้เงินสดลง และหันมาใช้จ่ายผ่านบัตรมากขึ้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น