<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปูตินวางแผนใช้ Cryptoruble เพื่อเลี่ยงการคว่ำบาตร แต่ธนาคารแห่งรัสเซียเคลือบแคลงใจ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งประเทศรัสเซียกำลังสร้างสกุลเงิน cryptocurrency เป็นของตัวเองเพื่อใช้เป็นเครื่องมือกำจัดการคว่ำบาตรจากเวทีโลก ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของเขาอธิบายว่าเหรียญ cryptoruble “มันจะไม่สามารถถูกขุดได้” เหมือน Bitcoin ในขณะเดียวกันธนาคารกลางของประเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ออกมาแสดงความเคลือบแคลงใจต่อเหรียญ cryptocurrency

Cryptoruble เป็นอุบายป้องกันการคว่ำบาตร

Sergey Glazyev

รายงานเผยว่าประธานาธิบดีปูตินกำลังมองหาวิธีในการใช้ cryptocurrency เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการคว่ำบาตรจากทางตะวันตก Financial Times รายงานว่าทางรัฐบาลฝั่ง Moscow ประกาศว่าประธานาธิบดีปูตินสั่งให้ทางทีมงานของเขา “จัดทำ cryptocurrency” โดยนาย Sergey Glazyev หรือที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายปูตินกล่าวว่าผลจากการประชุมล่าสุดของทางรัฐบาลได้ข้อสรุปว่า “cryptoruble นั้นเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการเอาตัวรอดจากการคว่ำบาตรได้” โดยสำนักข่าวดังกล่าว

“เจ้าเครื่องมือตัวนี้เข้ากับพวกเราได้ดีสำหรับกิจกรรมที่ค่อนข้างมีความละเอียดอ่อนต่อทางรัฐ เราสามารถชำระบัญชีกับคู่ค้าของเราทั่วทุกมุมโลกโดยไม่ต้องคำนึงถึงการคว่ำบาตรได้”

เขากล่าวสกุลเงินแบบใหม่นี้ “จะเป็นเหมือนกับสกุลเงินรูเบิล แต่การหมุนเวียนจะแตกต่างไปอีกแบบหนึ่ง” ซึ่งนั่นหมายความว่าทางรัฐบาลจะสามารถติดตามมันได้ทุกระเบียดนิ้ว

ข้อเสนอแรกของ Cryptoruble

Nikolay Nikiforov

เมื่อเดือนตุลาคม 2017 ที่ผ่านมา นายปูตินได้สั่งให้มีการสร้างสกุลเงิน cryptocurrency ขึ้นมานามว่า cryptoruble ตามที่สยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้ว

ภายหลังสัปดาห์ต่อมาหลังจากนั้นนาย Nikolay Nikiforov หรือรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมและสารสนเทศได้ยื่นแบบเสนอ และไม่ได้เผยรายละเอียดมากนัก

ในเดือนพฤศจิกายน นาย Alexei Moiseev รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกมาบอกใบ้ว่า cryptoruble นั้นอาจจะไม่ถือเป็น cryptocurrency และชื่อของมันอาจจะเปลี่ยนจาก cryptoruble มาเป็น cyber-ruble แทน

Cryptoruble ของนาย Glazyev

เมื่อเดือนที่ผ่านมา นาย Glazyev ได้ออกมาเผยถึงเวอร์ชัน cryptoruble ของเขา โดยกล่าวว่ามันสามารถถูกนำไปใช้ชำระเงินระหว่างรัฐบาลและบริษัทเอกชนได้ เขาให้สัมภาษณ์กับ Kommersant ว่า cryptoruble จะถูกออกโดยรัฐบาล และมันจะไม่สามารถถูกขุดได้เหมือน Bitcoin และกล่าวเพิ่มว่า

“มันเป็นแค่การตัดสินใจของทางรัฐบาลในการออกสกุลเงินที่ไม่ได้อยู่ในรูปแบบของเงินสดจากยูนิตหนึ่งของการคลัง โดยสกุลเงินรูเบิลในรูปแบบดิจิตอลนี้จะช่วยทำให้แน่ใจได้ว่าจะช่วยปกป้องเราได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะจากการหลอกลวง, จากการขโมย หรืออะไรก็แล้วแต่ที่มีความต้องการเงินจากรัฐบาล, งบประมาณการลงทุน, โครงสร้างของการธนาคารและบริษัท ทั้งหมดนี่สามารถนำไปปรับใช้ได้หมด”

ธนาคารกลางและคลังยังไม่เห็นด้วย

Olga Skorobogatova

ในขณะที่นาย Glazyev นั้นให้การสนับสนุน cryptoruble แต่ดูเหมือนว่าทางธนาคารกลางแห่งรัสเซียและทางกระทรวงการคลังยังคงเคลือบแคลงสังสัยในจุดนี้อยู่ โดยพวกเขาต่างก็กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่ายังไม่เห็นความจำเป็นในการใช้ cryptoruble

โดยในการประชุมเพื่อร่างกฎหมายสำหรับ cryptocurrency และ initial coin offerings (ICOs) นั้น นาย Moiseev กล่าวว่าทางกระทรวงการคลังนั้นยังไม่จำเป็นต้องรีบเร่งในการสร้าง cryptoruble โดยเขากล่าวต่อว่า

“เอาจริง ๆ นะ ผมยังไม่เข้าใจเลยว่า cryptoruble นี่มันคืออะไร แต่ผมเข้าใจว่าสกุลเงินรูเบิลแบบอิเลคทรอนิคส์เป็นแบบไหน ผมเข้าใจว่า Yandex-purse คืออะไร ถ้าคุณประกาศว่าเราปฏิเสธหลักการรัฐธรรมนูญว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นจากธนาคารกลางแล้วแน่นอนว่าเราสามารถทำให้ cryptoruble เกิดขึ้นมาได้”

ในขณะเดียวกันรองผู้ว่าธนาคารกลาง Olga Skorobogatova กล่าวว่าทางธนาคาร “ไม่คิดว่าจะสามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับ cryptoruble ได้ จากมุมมองของเศรษฐกิจขนาดใหญ่”

อย่างไรก็ เธอกล่าวว่าทางธนาคารกำลังพิจารณา “สกุลเงินดิจิตอลสำหรับประเทศที่ไม่มีรัฐบาลมาคุมไว้ ภายใต้ BRICS หรือ Eurasian Economic Union (EAEC)” โดยเธอกล่าวว่า

“การออกสกุลเงิน cryptocurrency ทั่วไปสำหรับหลายประเทศนั้นดูมีแนวโน้มมากขึ้นมากกว่าแบบสำหรับประเทศเดียว”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น