<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum Foundation ประกาศแผนการวิจัยเพิ่มการรองรับธุรกรรมที่มากขึ้นบน Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรดังกล่าวที่กำลังให้การดูแลด้านการพัฒนาระบบของ Ethereum ได้ออกมาเผยแผนการวิจัยด้านการเพิ่มจำนวนธุรกรรมบน Blockchain

โดยอ้างอิงจาก blog ของเว็บดังกล่าวที่ถูกเผยแพร่เมื่อวานนี้ ผู้ก่อตั้งเหรียญอันดับที่สามของโลก Vitalik Buterin ได้อธิบายถึงปรากฏการณ์ที่ธุรกรรมของ Ethereum กำลังแตะ 1 ล้านธุรกรรมต่อวัน โดยในมุมมองของเขานั้น การ scaling เครือข่าย blockchain ให้รองรับการทำธุรกรรมทีละจำนวนมาก ๆ ได้ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายมากที่สุดอันดับหนึ่งที่นักพัฒนาจะต้องแก้ไขให้ได้ก่อน

โครงการวิจัยดังกล่าวถูกเปิดตัวขึ้นเพื่อกระตุ้นให้นักพัฒนาช่วยกันติดตั้งโซลูชันทั้งสองตัวที่ถูกเสนอมาสำหรับการ scaling อย่างแรกคือการทำ sharding และอย่างที่สองคือการทำโพรโตคอลแบบสองเลเยอร์ที่จะถูกนำมาใช้สร้างบน blockchain

การทำ sharding คือขั้นตอนที่จะทำให้การคอนเฟิร์มธุรกรรมสามารถทำได้โดย node เพียงไม่กี่ตัวบนเครือข่าย แทนที่จะต้องใช้ node ทุก ๆ ตัวในการทำ โดย ณ เวลานี้ทางนักพัฒนาได้ร่างสเป็คสำหรับการทำ sharding ของพวกเขาแล้ว และกำลังมองหาทีมที่จะติดตั้งและเปิดตัวระบบดังกล่าวบน testnet ของ Ethereum

ส่วนการทำโพรโตคอลแบบสองเลเยอร์นั้นจะแตกต่างไปจากการ sharding โดยจะเป็นการทำธุรกรรมนอก blockchain ของ Ethereum โดยเครือข่ายนั้นจะอนุญาตให้ธุรกรรมสามารถเคลื่อนไหวเข้าและออกจาก blockchain ได้แบบลอย ๆ แต่ไม่จำเป็นต้องประมวลผลธุรกรรมแบบจริง ๆ

โดยอ้างอิงจากบล็อกของ Vitalik นั้น โปรแกรมดังกล่าวจะใช้ต้นทุนในการวิจัยประมาณ 50,000 ถึง 1 ล้านดอลลาร์ โดยหลัก ๆ นั้นจะเป็นการใช้งบประมาณเพื่อจ้างนักพัฒนาเข้ามาเขียนโค้ดของโพรโตคอลทั้งสองตัวนี้

นอกจากนี้ นาย Vitalik กำลังมองหากลุ่มบุคคลที่สามเพื่อมาช่วยแก้ปัญหาการ scaling นี้อีกด้วย

เขาเขียนว่า

“ทางเรายินดีต้อนรับทีมนักพัฒนาอิสระ, บริษัท และมหาวิทยาลัย พวกเราทราบว่ากลุ่มผู้เข้าร่วมที่หลายหลายอาจจะมีขั้นตอนการสมัครที่แตกต่างกัน และเราก็ยินดีที่จะอำนวยความสะดวกต่อทีมให้มีความยืดหยุ่น”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น