<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน Bitcoin ในอังกฤษถูกแบนไม่ให้ซื้ออสังหาริมทรัพย์เนื่องจากกลัวเรื่องฟอกเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุน Bitcoin ในสหราชอาณาจักรที่กำลังจะนำกำไรที่ได้รับจากการที่ราคาเหรียญพุ่งขึ้นสูงไปซื้อบ้านนั้นอาจจะต้องพบกับอุปสรรค

หนังสือพิมพ์ Daily Mail จากอังกฤษได้รายงานว่านักลงทุนในสกุลเงินดิจิตอลต่างๆ (กำลังถูกผู้รับจำนองและโบรกเกอร์ต่าง ๆ ปฏิเสธ ด้วยเหตุผลหลักว่าเงินพวกนี้อาจมาจากการฟอกเงิน และไม่สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของมันได้

การที่ Cryptocurrencies ไม่ได้ถูกควบคุมโดยธนาคารและสามารถถือครองได้โดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตนของเจ้าของนั้น ทำให้เป็นสกุลเงินที่เอื้ออำนวยต่ออาชญากรทั้งหลายอย่างมาก

ตามกฏแล้ว ผู้รับจำนองต้องตรวจสอบแหล่งที่มาของเงินมัดจำของลูกค้า โดยสามารถตรวจสอบจาก statement ของธนาคาร หรือจดหมายลงนามของพ่อแม่ที่ให้เงินแก่ลูกได้ แต่สำหรับ Crypocurrencies นั้น สามารถระบุตัวตนผู้ใช้ได้เพียงรหัสที่อยู่ดิจิตอล (Digital address) เท่านั้น

การที่สกุลเงินคริปโตไม่สามารถใช้เป็นเงินมัดจำอย่างถูกต้องตามกฏหมายได้นั้นดับฝันคนรุ่นใหม่ที่เห็นว่าช่องทางนี้เป็นหนึ่งในไม่กี่วิธีที่จะทำให้พวกเขาสามารถซื้อบ้านได้

Mark Stallard โบรกเกอร์และประธานบริษัท House and Holiday Home Mortgages ได้เปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ราชการผู้หนึ่งที่ได้กำไรจากการลงทุนในคริปโตถึง 40,000 ปอนด์ ได้ถูกปฏิเสธไม่ให้ซื้อที่จำนองเพราะเขาไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเงินเขามาจากไหน

นาย Stallard กล่าวว่า ‘ผู้รับจำนองคนแรกถามผมว่า Cryptocurrency คืออะไร ส่วนอีกสองคนที่ผมโทรไปถามก็กล่าวว่าพวกเขาจะไม่ยุ่งกับมัน’

เขากล่าวอีกว่า มีผู้ที่หารายได้จาก Cryptocurrencies เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ว่าผู้รับจำนองก็ไม่ต้องการที่จะรับเงินเหล่านี้

กลุ่มอสังหาริมทรัพย์อีกหลายกลุ่มก็ออกมาประกาศว่าพวกเขาจะไม่รับเงินที่มาจาก Cryptocurrencies ในขณะที่ทาง Santander, Nationwide และ Aldermore ก็กล่าวว่าพวกเขาไม่มีนโยบายในการรับเงินนี้

Max Wilde นักลงทุนมืออาชีพที่สร้างรายได้จำนวนหกหลักจาก Cryptocurrencies กล่าวว่า มันเป็นเรื่อง ‘บ้าบอ’ ที่เงินของเขาอาจจะถูกปฏิเสธ

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

เขาบอกว่า

“ดูเหมือนภาคธนาคารจะมีการตัดสินแบบลับ ๆ ว่า Cryptocurrency นั้นเชื่อถือไม่ได้และผิดกฎหมาย”

Robert Sinclair หัวหน้าของ Association of Mortgage Intermediaries (ซึ่งเป็นสมาคมสำหรับโบรกเกอร์รับจำนอง ได้กล่าวกับสำนักข่าวการเงิน Financial Times ว่า “ประเด็นการฟอกเงินสำหรับ Cryptocurrency เป็นประเด็นที่ซับซ้อนที่สุด เพราะมันยากที่จะพิสูจน์ได้ว่าเงินลงทุนแรก (Initial Investment) นั้นมาจากไหน”

Ray Boulger โบรกเกอร์จำนองจาก John Charcol ได้กล่าวว่า มันจะง่ายขึ้นหากผู้ที่ต้องการใช้เงินที่ได้จาก Bitcoin รอสัก 6 เดือนก่อนทำการสมัครสินเชื่อบ้าน เขากล่าวว่า “ในทางปฏิบัติแล้ว ถ้าคุณจะนำเงินจากบัญชีธนาคารคุณไปวางเงินมัดจำ ผู้ปล่อยกู้มักจะขอดูใบแจ้งยอดรายการถอนฝากช่วง 3 ใน 6 เดือนที่ผ่านมา ดังนั้นถ้าคุณมีเงินในบัญชีตั้งแต่ตอนนั้น ก็จะไม่มีปัญหาเลย”

อย่างไรก็ตาม ในเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา The Collective บริษัทที่คิดค้น Co-living space ได้ประกาศว่าผู้เช่าสามารถวางมัดจำด้วย Bitcoin ได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น