<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราการฟอกเงินผ่าน Bitcoin นั้นมีน้อยกว่า 1 เปอร์เซนต์ของธุรกรรมทั้งหมด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากรายงานล่าสุดของทีมวิเคราะห์ Bitcoin ซึ่งประกอบไปด้วย FDD และ Elicit ซึ่งเป็นบริษัทด้านกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin นั้น ชี้ว่า อัตราการฟอกเงินผ่าน Bitcoin นับเป็นเพียง 1 เปอร์เซนต์ของจำนวนธุรกรรมทั้งหมด

โดยรายงานฉบับนี้เขียนขึ้นเพื่อวิเคราะห์การไหลเวียนของเงินทุนและอันตรายของการฟอกเงิน ซึ่งผลสรุปของรายงานนี้ได้ชี้ว่า ผู้ที่ลงทุนใน Bitcoin นั้น ไม่ได้เป็นผู้ที่ต้องการฟอกเงินเป็นส่วนมากอย่างที่นักวิจารณ์หลายคนได้กล่าวไว้ โดยการฟอกเงินนั้นนับเป็นส่วนน้อยเท่านั้น

“จำนวนของการฟอกเงินผ่าน Bitcoin เท่าที่เราพบนั้นมีน้อย และมาจากตลาดมืด เช่น Silk Road โดยแทบทั้งหมดของการฟอกเงินผ่าน Bitcoin นั้นมาจาก Alphabay (เว็บค้าสิ่งผิดกฏหมายที่ใหญ่ที่สุดในโลก)”

ในรายงานยังกล่าวอีกว่า โดยส่วนใหญ่ การทำธุรกรรมต่าง ๆ ที่ผิดกฏหมายผ่านทาง Bitcoin นั้นเกิดขึ้นในยุโรป โดยนับเป็นจำนวนมากกว่าในอเมริกาเหนือถึง 5 เท่า

ต้องปรับปรุงกระบวนการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (AML process)

ในรายงานได้แนะนำว่า วิธีที่ดีที่สุดที่จะต่อสู้กับการฟอกเงินก็คือการออกกฏหมายเกี่ยวกับการฟอกเงินให้เข้มงวดยิ่งขึ้น และหนทางเดียวที่จะจัดการกับธุรกรรมผิดกฏหมายได้ก็คือการที่นักกฏหมายและผู้มีอำนาจในการตัดสินนั้นเพิ่มระดับความเข้มงวดในการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินให้มากขึ้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น