<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin จะมีมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์” กล่าวโดยผู้ก่อตั้งกระเป๋าสตางค์เก็บเหรียญคริปโต Xapo

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Dan Schulman ผู้บริหารสูงสุดของบริษัท PayPal ได้พูดคุยกับผู้บุกเบิกด้าน Bitcoin นาย Wences Cesares เกี่ยวกับ Bitcoin, Blockchian และ Fintech ในการสัมภาษณ์บน Facebook โดยนาย Casares เป็นเจ้าของบริษัท Startup ด้านกระเป๋าสตางต์เก็บ Bitcoin นาม Xapo ซึ่งปัจจุบันถือว่าเป็นผู้นำในด้านนี้ นอกจากนี้ เขายังเป็นสมาชิกของคณะกรรมการของ PayPal โดยนาย Schulman ยกย่องให้เขาเป็นที่หนึ่งในผู้รู้ในเรื่อง Bitcoin และ Blockchain ระดับแนวหน้าของโลก

Bitcoin, Blockchain เปลี่ยนแปลงโลก

นาย Schulman ได้กล่าวถึงประเด็นเรื่องราคาของ Bitcoin ซึ่งช่วงเวลาของการสัมภาษณ์นั้นราคา Bitcoin อยู่ที่ 14,800 ดอลลาร์ โดยเขาทำนายว่าราคา Bitcoin อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้แม้ในขณะที่เขาพูดอยู่ โดยเรื่อง Bitcoin และ Blockchain เป็นเรื่องที่ดึงดูดความสนใจของผู้คน เนื่องจากพวกเขามองว่ามันเป็น “การทดลองที่น่าสนใจ” นาย Cesares กล่าว “ถ้ามันได้ผล มันก็สามารถเปลี่ยนโลกได้มากกว่าที่อินเทอร์เน็ตเคยทำเสียอีก” เขากล่าวเพิ่ม

นาย Cesares เตือนว่า อย่างไรก็ตามการทดลองเรื่อง Bitcoin และ Blockchain อาจเกิด “ความล้มเหลว” ได้ เขาตั้งอัตราของโอกาสที่จะเกิดความล้มเหลวในการทดลอง Bitcoin และ Blockchain เพียงแค่ 20% เท่านั้น โดยเขาให้คำแนะนำกับผู้คนทั้งหลายว่า อย่าซื้อ Cryptocurrency มากเกินกว่าที่ตัวเองจะยอมรับความสูญเสียมันได้

ในการทดลองที่ประสบความสำเร็จนั้น เขาชี้ไปยังประเด็นเรื่อง “ผลของเศรษฐกิจที่เป็นรูปธรรม” โดยกล่าวว่า “หนึ่ง Bitcoin จะมีมูลค่าถึง 1 ล้านดอลลาร์ ดังนั้นคนส่วนใหญ่บนโลกนี้ต้องการซื้อ Bitcoin ในราคา 14,000 ดอลลาร์หรือ 20,000 ดอลลาร์เท่านั้น” อย่างไรก็ตามมุมมองเรื่องความเสี่ยงของราคา Bitcoin มีความลดลงแล้ว

ทำให้เห็นถึงความไม่รู้

ในขณะที่เรื่อง Bitcoin และ Blockchain อาจเป็นเรื่องที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ แต่สำหรับบางคนนั้น พวกเขามีความสนใจเพียงแต่เรื่อง Blockchain แต่กลับไม่สนใจใน Bitcoin ซึ่งนาย Cesares กล่าวว่าเป็นการแสดงให้เห็นถึงการ “ไม่มีความรู้ในวิธีการทำงานของระบบ”  เหมือนการเปรียบเทียบเว็บและอินเทอร์เน็ต โดยเขายังกล่าวอีกว่า “Blockchain จะไม่มีอยู่จริงถ้าปราศจาก Bitcoin” จนกระทั่งเดือนมกราคมปี 2009 ที่ Blockchain “มีชีวิต” จากการที่ผู้คนสามารถเชื่อมั่นในความโปร่งใสของข้อมูลโดยที่ไม่ต้องรู้เรื่องฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์หรือการควบคุม เพราะไม่ใช่สิ่งสำคัญ

“ถ้าคุณต้องการลบ Bitcoin ออกไป นักขุดก็จะหายไป รวมถึง Blockchain ด้วย”

นาย Cesaes กล่าว

Cryptocurrency และ Bitcoin

สำหรับการทดลอง Bitcoin และ Blockchain อันยิ่งใหญ่นี้ เป็นสัญญาณแห่งความสำเร็จในช่วงเวลาเก้าปีที่ผ่านมาและเก้าปีถัดไปต่อจากนี้ “Protocol มันมีเวลาของตัวเอง ยาวนานกว่าเวลาที่บริษัทอื่น ๆ มีด้วยซ้ำ” นาย Cesares กล่าว

ความล้มเหลวก็อาจเป็นผลมาจากสถานการณ์ต่าง ๆ กัน “หลักในการที่จะทำให้ Bitcoin เกิดความล้มเหลวก็คือ เมื่อเราเริ่มซื้อ Bitcoin ด้วยเงินที่เราไม่สามารถรับความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นกับมันได้” เขากล่าวสรุป กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ อย่านำเงินสำหรับค่าเรียนลูก ๆ หรือสำหรับการออมเพื่อใช้เงินในตอนเกษียณอายุมาลงทุนใน Bitcoin นั่นเอง”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น