<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรดสัญชาติญี่ปุ่น Coincheck ระงับให้บริการ อ้างถูกขโมยเงินกว่า 723 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บเทรดสัญชาติญี่ปุ่นนาม Coincheck ได้ระงับฟังก์ชั่นการถอนเงิน เนื่องจากเหรียญ XRP มูลค่ากว่า 123 ล้านดอลลาร์ได้หายออกไปจากระบบวันนี้
โดยหลัก ๆ นั้น หลาย ๆ คนเชื่อว่าปัญหาดังกล่าวอยู่ที่การรองรับเหรียญ altcoin อย่าง NEM ทำให้ทางเว็บตัดสินใจระงับการถอนเหรียญนี้ในวันนี้

โดยใน Blog ของบริษัทได้ประกาศว่า :

“ขณะนี้เว็บ Coincheck ได้ควบคุมการฝากเหรียญ NEM โดยหากมีการโอนเหรียญนี้เข้ามา ยอดของบัญชีผู้ใช้งานคนนั้นจะไม่สามารถเห็นยอดที่เข้ามาได้ ดังนั้นทางเว็บจึงแนะนำให้ผู้ใช้งานทุกคนอย่าเพิ่งทำการโอนจนกว่าจะมีการประกาศยกเลิกการควบคุมนี้”

การควบคุมนี้ได้ขยายไปควบคุมถึงการซื้อขายเหรียญ NEM ด้วย ก่อนที่ทางเว็บจะระงับทุกการถอน ไม่ว่าจะถอนเหรียญคริปโตหรือเงินสกุลธรรมดา

“ทางเว็บได้ระงับการถอนทุกสกุลเงินบนแพลตฟอร์มรวมถึงเงินเยน (JPY) ด้วย ขอบคุณสำหรับความเข้าใจ เรากำลังพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อให้เว็บสามารถกลับมาใช้งานได้ปกติอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้” นี่คือประกาศล่าสุดจากทางบริษัท

ตั้งแต่หยุดการดำเนินงาน เหรียญ XRP จำนวน 101,265,057 เหรียญซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 123,500,000 ดอลลาร์ได้ถูกโอนออกจากกระเป๋าสตางค์ของเว็บ โดยมีการรายงานอย่างไม่เป็นทางการไปที่สำนักข่าว Cointelegraph ว่า เหรียญ NEM มูลค่ากว่า 600,000,000 ดอลลาร์ก็หายออกไปจากเว็บเช่นกัน

โดยบนโซเชียลมีเดียของบริษัท ได้มีการโพสต์ให้คำมั่นต่อผู้ใช้งานว่าจะประกาศรายละเอียดทั้งหมดในเวลาที่เหมาะสม และขอโทษเกี่ยวกับการหยุดให้บริการกระทันหัน

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าเว็บ Coincheck ไม่ได้มีการลงทะเบียนกับหน่วยงานควบคุมด้านบริการทางการเงินของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ควบคุมดูแลการแลกเปลี่ยนเงินตราภายในประเทศ ต่างจากเว็บเทรดชื่อดังอื่น ๆ เช่น bitFlyer และ Quoine

เมื่อเวลา 21 นาฬิกาที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย นาย Lon Wong ประธานผู้ก่อตั้งเหรียญ NEM ได้ออกมาคอนเฟิร์มว่าเว็บ Coincheck ถูกแฮ็ก โดยเรียกเงินที่ถูกขโมยไปว่า “เป็นการขโมยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก”

และในเวลา 22 นาฬิกา ตามเวลาประเทศไทย Nikkei รายงานว่า เว็บ Coincheck ได้แจ้งเหตุที่มีการโอนเหรียญ NEM มูลค่ากว่า 532,000,000 ดอลลาร์ออกไปจากเว็บอย่างไม่ถูกต้องต่อหน่วยงานควบคุมด้านการบริการทางการเงินและตำรวจแล้ว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น