<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Bx เข้าร่วมประชุม ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถกปัญหาร่างกฎหมาย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ภายหลังจากปัญหาด้านการฉ้อโกงเงินประชาชนของแกงค์คอลเซ็นเตอร์ที่เป็นข่าวอื้อฉาวก่อนหน้านี้ และได้นำเงินนั้นมาซื้อ Bitcoin เพื่อทำการฟอกเงิน นาย David Barnes หรือผู้ก่อตั้งเว็บผู้ให้บริการซื้อขาย Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในไทยนาม Bx ได้เข้าพบ พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์, พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รอง ผบช.ทท.), นายศิวัช ชาวบางงาม ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และ นายธานี โอฬารรัตน์มณี ผู้อำนวยการกองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมธุรกิจการค้า ณ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อประชุมเกี่ยวกับการแก้ปัญหาและหามาตรการป้องกันการทำธุรกรรมผ่าน Bitcoin ของแกงค์คอลเซ็นเตอร์ที่กำลังหากินกับประชาชนด้วยการฉ้อโกงอยู่ในขณะนี้

โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ประสานงานไปยัง Bx เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับการทำธุรกรรมของแกงค์คอลเซ็นเตอร์ดังกล่าว โดยพวกเขาพบว่ามีการนำเงินที่ฉ้อโกงมาได้นั้นไปซื้อ Bitcoin เพื่อทำการฟอกเงิน อย่างไรก็ตาม รายงานจากแหล่งที่มานั้นไม่ได้กล่าวไว้ว่าทางแกงค์คอลเซ็นเตอร์ดังกล่าวได้ทำการโอน Bitcoin ออกไปนอกเว็บเทรด Bx แล้วหรือไม่อย่างไร กระนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็กล่าวว่าพวกเขาทราบถึงเส้นทางการโอนเงินเข้าออกของแกงค์คอลเซนเตอร์หมดแล้ว แต่การทำธุรกรรมผ่าน Bitcoin นั้นยังไม่มีกฎหมายมาควบคุม จึงทำให้ทาง ปปง. ไม่สามารถเอาผิดได้

โดยอ้างอิงจากสำนักข่าวผู้จัดการนั้น ร่างกฎหมายดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการร่าง และคาดว่าจะทำให้ Bitcoin มีสถานะทางกฎหมาย โดยจะทำให้เข้าสู่ระบบเหมือนสถาบันการเงิน เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตรวจสอบ และเอาผิดกับแกงค์คอลเซนเตอร์เหล่านี้ได้

หากว่ากฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบนั้น ทางเจ้าหน้านี้ตำรวจจะสามารถดำเนินคดีผู้ที่ใช้ Bitcoin ในการฟอกเงินตามกฎหมายได้

ภาพจากโรงเรียนมัธยมตระการพืชผล

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น