<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารรัสเซียอนุญาตให้มีการขุดเหรียญคริปโต แต่ให้นำเหรียญไปขายนอกประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารแห่งประเทศรัสเซียได้อนุญาตให้มีการขุดเหรียญ Cryptocurrency ในประเทศ โดยเรื่องการควบคุม การรายงาน และภาษี ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางได้เสนอให้นักขุดนำเหรียญที่ขุดได้ไปขายในต่างประเทศและยังคงต้องจ่ายภาษีสำหรับส่วนนี้

ธนาคารแห่งประเทศรัสเซียอนุญาตให้ขุดเหรียญ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สำนักข่าว RBC ได้รายงานว่า ธนาคารกลางแห่งประเทศรัสเซียได้อนุญาตให้มีการขุดเหรียญคริปโตภายในประเทศ แต่เสนอให้นักขุดนำเหรียญของพวกเขาไปขายนอกประเทศ

โดยในการประชุมประจำปีของธนาคารแห่งรัสเซียร่วมกับนายธนาคาร นาง Olga Skorobogatova รองผู้ว่าการธนาคารกลางคนที่ 1 ได้อธิบายว่า

“เราอนุญาตให้มีการขุดเหรียญภายในอาณาเขตของประเทศสหพันธรัฐรัสเซีย เราคิดว่านี่เป็นสิ่งที่เราสามารถให้การสนับสนุนได้ ในขณะเดียวกัน คำถามที่ว่านักขุดจะเอาเหรียญที่ขุดได้ไปเทรดได้อย่างไรนั้นยังคงเป็นที่ถกเถียงกัน ดังนั้น ในนามของธนาคารแห่งรัสเซีย เราขอให้นำเหรียญเหล่านั้นไปขายภายนอกประเทศ”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐมนตรีกระทรวงการคลังได้ออกร่างกฏหมายเกี่ยวกับ “สินทรัพย์ทางการเงินแบบดิจิตอล” ซึ่งอนุญาตให้ประชาชนสามารถซื้อขาย Cryptocurrency ต่าง ๆ ได้ผ่านแพลทฟอร์มการขาย, โบรคเกอร์ และดีลเลอร์ที่ถูกต้องตามกฏหมาย

นักขุดจะยังคงต้องเสียภาษี

นาย Roman Buzko หุ้นส่วนของบริษัทกฏหมาย Buzko & Partners ได้กล่าวว่า การขายเหรียญคริปโตภายนอกประเทศรัสเซียก็ไม่สามารถช่วยให้นักขุดรอดพ้นจากการเสียภาษีได้ โดยเขาได้ให้รายละเอียดว่า

“แม้นักขุดจะต้องขายเหรียญนอกประเทศ แต่พวกเขาก็จะได้รับเงินสกุลธรรมดาจากการขายเหรียญ ดังนั้นถ้าบุคคลนั้นอาศัยอยู่ภายในประเทศรัสเซีย พวกเขาก็จะต้องเสียภาษีเงินได้ในส่วนนี้ด้วย ดังนั้น จากมุมมองเรื่องภาษี รัฐจะไม่ขาดทุนแต่อย่างใด”

เขาเสริมว่า “สำหรับผม มันดูเหมือนว่ามาตรการต่าง ๆ ของธนาคารกลางเกี่ยวกับ Cryptocurrency ทั้งหลายนั้นมีจุดมุ่งหมายที่จะปกป้องประชาชนจากความเสี่ยงที่เกินกว่าเหตุ ซึ่งประชาชนอาจไม่เข้าใจในจุดประสงค์นี้”

ทั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงโทรคมนาคมและสื่อสารมวลชนได้กำลังพัฒนากฏหมายสำหรับควบคุมการขุดเหรียญ Cryptocurrency ภายในประเทศ โดยในสัปดาห์นี้ เขาได้เปิดเผยว่า จะมีการมอบโควต้าพลังงาน (energy quotas) ,อัตราภาษีพิเศษ รวมถึงการยกเว้นภาษี 2 ปี ให้สำหรับผู้ที่มีการแสดงรายได้ที่เกี่ยวกับ Cryptocurrency อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น