<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Zcoin จะเป็นที่หนึ่งในด้านนวัตกรรมความเป็นส่วนตัวของ Cryptocurrency” โดยผู้ก่อตั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“Zcoin จะเป็นที่หนึ่งด้านนวัตกรรมความเป็นส่วนตัวของ Cryptocurrency” กล่าวโดยคุณปรมินทร์ ในงาน Zcoin Developer Meetup

เมื่อวันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้มีการจัดงาน Zcoin Developer Meetup ครั้งแรกของประเทศไทย โดยเป็นงาน Meetup ที่รวมตัวเหล่านักพัฒนาเบื้องหลัง Zcoin สกุลเงินดิจิตอลที่เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้งาน เป้าหมายของงาน Meetup ครั้งนี้คือการอัพเดทข่าวสารล่าสุด รวมถึงทิศทาง และวิสัยทัศน์ของ Zcoin

หลังจากการกล่าวเปิดงานโดนคุณวิทยา อัศวเสถียร หรือคุณโอ๋ CEO ของ DevNetworkแล้ว คุณปรมินทร์ อินโสม หรือคุณหนึ่ง ผู้ก่อตั้ง Zcoin ก็ได้ขึ้นมากล่าวถึงจุดประสงค์ในงานนี้รวมถึงแรงบันดาลใจเบื้องหลังการพัฒนา Zcoin ขึ้นมา ทิศทางของการพัฒนา Zcoin คือการนำนวัตกรรมด้านความเป็นส่วนตัวมาใช้ใน Cryptocurrency และ Blockchain อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถใช้งานได้จริงอย่างทั่วถึงทุกคนแบบ Decentralize คุณหนึ่งยังได้กล่าวอีกว่า การที่ Zcoin มีความสามารถในการปกปิดที่มาที่ไปของ transaction นั้น ถึงแม้จะถูกมองได้ว่าสามารถนำไปเป็นเครื่องมือในการทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย แต่ในทางกลับกัน ถ้ามองในด้านของเทคโนโลยีและนวัตกรรมแล้ว การสร้างความเป็นส่วนตัว ที่มาพร้อมกับความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือนั้น ถือเป็นความท้าทายที่ Zcoin ต้องการจะเอาชนะและนำเสนอให้ผู้ใช้งาน Zcoin ทุกท่าน คุณหนึ่งยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ส่วนตัวของเขาเองนั้นยังต้องการที่จะเสริมสร้างการยอมรับในเทคโนโลยี Cryptocurrency ในประเทศไทยให้มากขึ้น ซึ่งตัวคุณหนึ่งเองก็เป็นเจ้าของ Cryptocurrency Wallet อย่าง Satang และ Cryptocurrency Exchange อย่าง TDAX

“Zcoin จะเป็นที่หนึ่งในด้านนวัตกรรมความเป็นส่วนตัวของ Cryptocurrency” กล่าวโดยคุณหนึ่ง

คุณ Reuben Yap ผู้ซึ่งเป็น General Manager ของ Zcoin ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงความสำคัญของการกระจายศูนย์ หรือ Decentralize ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ตั้งต้นของ Satoshi Nakamoto ในการสร้าง Bitcoin ขึ้นมา ในตอนนั้น Satoshi ต้องการให้ Bitcoin นั้นถูกขุดได้ด้วย CPU โดยให้ 1 CPU นั้นแทน 1 เสียงโหวตของเครือข่าย Bitcoin แต่ด้วยการเติบโตของเทคโนโลยีและความต้องการของตลาด ทำให้เกิดเครื่องขุดเฉพาะทางแบบ ASIC และกำลังขุดส่วนใหญ่ในเครือข่ายยังถูกครอบครองโดยผู้ผลิต ASIC เจ้าใหญ่ ทำให้ Bitcoin เริ่มห่างไกลจากความ Decentralize แต่สำหรับ Zcoin นั้น ด้วย algorithm แบบ Merkle Tree Proof of Work ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้ Memory ปริมาณมาก ทำให้ CPU และ GPU เท่านั้นที่ขุดได้ และการสร้าง ASIC มาขุด Zcoin จะทำได้ยากจนไม่คุ้มต้นทุน ทั้งนี้ก็เพื่อเปิดโอกาสให้กับคนทั่วไปเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายด้วยคอมพิวเตอร์ของคุณ ถือเป็นการสร้างโอกาสในการเติบโตของเครือข่าย Decentralize ใน Zcoin

“Satoshi เคยกล่าวว่า 1 CPU คือ 1 เสียงโหวต เพื่อให้ทุกคนมีสิทธิและโอกาสที่เท่าเทียมกัน แต่ Bitcoin ในตอนนี้มันไม่ใช่อย่างนั้นแล้ว” กล่าวโดยคุณ Reuben

หลังจากนั้น เหล่านักพัฒนา Zcoin ซึ่งประกอบไปด้วย คุณ Snguyen คุณ Tadhg Riordan และคุณ Peter Shugalev ก็ได้ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นมาบอกเล่าถึงสิ่งใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นกับ Zcoin ซึ่งจะประกอบไปด้วย

  1. Zcoin Thin Wallet ที่จะทำให้การใช้งาน Wallet ของ Zcoin นั้นมีความสะดวกรวดเร็วขึ้น
  2. Insight Tool ที่จะเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบ Blockchain รวมถึงสถิติการใช้งานของ Znode และ Zcoin
  3. การปรับปรุงโค้ดพื้นฐานของ Zcoin ให้มีประสิทธิภาพขึ้น
  4. Zeth หรือ การนำ protocol ของ Zcoin มาใช้งานร่วมกับ Smart Contract Platform ของ Ethereum ซึ่งจะยิ่งเปิดโอกาสใหม่ๆในการใช้งาน Smart Contract ที่มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น และในอนาคตอาจต่อยอดไปจนถึงการทำ ICO ได้อีกด้วย
  5. Decentralized Exchange หรือ เว็บเทรดที่ทำงานบน Blockchain ในรูปแบบเดียวกับ EtherDelta หรือ KyberNetwork ที่จะเพิ่มโอกาสเข้าถึง Cryptocurrency ของผู้คนอย่างกว้างขวางมากขึ้น
  6. Sigma Protocol การอัพเดท algorithm ใหม่ของ Zcoin ที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัย เพิ่มความเป็นส่วนตัว และเพิ่มประสิทธิภาพไปพร้อมๆกัน

จากงาน Meetup ครั้งนี้ จะเห็นได้ว่า ทิศทางของ Zcoin นั้นมีความชัดเจนและมีโอกาสเติบโตมากมายที่ยังรออยู่ การเน้นสร้างเครือข่าย Decentralize นั้นเป็นสิ่งที่สร้างประโยชน์อย่างแท้จริงให้แก่ทั้งผู้ใช้งานและตัวเทคโนโลยีเอง การอัพเดทที่เพิ่มประสิทธิภาพของการใช้งาน Zcoin อาจเพิ่มการยอมรับในตัวเหรียญนี้ให้มากขึ้น และสุดท้าย เมื่อ Smart Contract สามารถใช้งานกับ Zcoin ได้แล้ว ยิ่งสร้างโอกาสทางธุรกิจได้อีกมากมาย นับได้ว่าเป็น Roadmap ของสกุลเงินดิจิตอลที่มีความน่าสนใจไม่น้อย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น