<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Devnetwork เหรียญ ICO ที่เชื่อว่าน่าจะมาต่อยอดวงการไอทีและ HR

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปี 2017 ที่ผ่านมานับเป็นปีที่พิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพของการระดมทุนด้วย ICO ที่ทำให้ทุกคนสามารถลงทุนได้ทั่วโลก ตัวอย่างในไทยที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ OmiseGO ที่ประสบความสำเร็จในการระดมทุนจำนวน 25 ล้านดอลลาร์ และมีมูลค่าของเหรียญพุ่งไปกว่า 30 เท่านับจากวันเปิดขาย ICO นั้น ทำให้ในปี 2018 นี้การระดมทุนรูปแบบนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นไม่เว้นแม้แต่บริษัทในไทยอย่าง Jmart ก็ได้ออก Token ที่มีชื่อว่า JFin coin ออกมา และวันนี้เราจะมาแนะนำ ICO สัญชาติไทยที่ชื่อว่า Devnetwork ซึ่งต้องการจะมาปฏิวัติวงการ HR ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

จุดประสงค์ของ Devnetwork

ปัญหาหลักของบริษัทในแวดวงเทคโนโลยีคือการขาดแคลนบุคลากรโดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคลากรที่มีทักษะด้าน IT จนบริษัทต่าง ๆ ต้องใช้แพลตฟอร์มที่ช่วยในการจ้างงานมากขึ้น รวมไปถึงการใช้วิธีเสนอเงินเดือนและสวัสดิการที่ดีกว่าบริษัทในแวดวงอื่น ๆ ให้แก่พนักงาน นี่คือหนึ่งในปัญหาที่ทำให้วงการ HR มีเม็ดเงินสูงถึงหกแสนล้านดอลลาร์ (600 Billion USD) และมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี รวมถึงในปัจจุบันค่าใช้จ่ายที่บริษัทต่าง ๆ ต้องจ่ายให้ตัวกลางอย่าง Headhunter นั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากและบ่อยครั้งที่หาก HR ของบริษัทใดก็ตามที่ไม่ได้มีความเข้าใจในรูปแบบขององค์กรหรือเทคโนโลยีที่มากพอ ก็ทำให้มักจะได้ผู้สมัครที่ไม่ตรงกับความต้องการ และ Devnetwork นั้นต้องการเข้ามาแก้ปัญหาในจุด ๆ นี้

Devnetwork คืออะไร

Devnetwork เป็นแพลทฟอร์มที่ทางนักพัฒนาเชื่อว่าจะมาปฏิวัติเทคโนโลยีในวงการ HR โดยมีทีมผู้ก่อตั้งเป็นคนไทยและมีพาร์ทเนอร์ที่สามารถขยายตลาดไปได้ทั่วโลก ซึ่ง Devnetwork นั้นจะทำหน้าที่จัดเก็บ ตรวจสอบ และวิเคราะห์ข้อมูลของบุคลากรรวมไปถึงบริษัทในวงการเทคโนโลยี เพื่อเป็น Blockchain สำหรับ HR ที่สามารถนำไปใช้ในการจ้างงานประจำ งานฟรีแลนซ์ และต่อยอดกับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพิ่มเติมได้ รวมถึงมี Resource ที่จะเอื้อต่อ Community ของ Devnetwork เช่น ระบบหางาน, บอร์ดงานสำหรับบริษัท, ระบบแนะนำโดย AI, ระบบคอมมิวนิตี้และกิจกรรม

Devnetwork มีฟังชั่นมากมายที่จะช่วยให้ HR นั้นสามารถหาคนได้ตามความต้องการทั้งยังใช้ประโยชน์จาก Smart Contract เพื่อช่วยให้ Freelance สามารถหางานได้ตรงกับความต้องการโดยจะมีตัวอย่างวิธีการทำงานดังนี้

Job diagram

หากมีบริษัทแห่งหนึ่งต้องการที่จะหา iOS Developer รูปแบบเดิมที่บริษัทแห่งนั้นทำคือการจ้างผ่าน Headhunter หรือโพสต์ลงเว็บไซต์หางาน แต่ด้วย Devnetwork บริษัทนั้น ผู้ใช้สามารถใส่ข้อมูลเกี่ยวกับ Developer ที่ต้องการลงในแพลทฟอร์ม และ AI ของระบบก็จะแนะนำผู้สมัครมาให้ ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจคือ หากมีผู้แนะนำ (Refer) ผู้สมัคร เมื่อผู้สมัครคนนั้นได้รับการจ้างงาน ระบบก็จะจ่ายค่าแนะนำ (Referal) ผ่าน Smart contract ไปให้ผู้ที่แนะนำทันที

Project diagram

หากมีบริษัทแห่งหนึ่งต้องการที่จะหาทีมที่พัฒนาโปรเจกต์ชั่วคราว รูปแบบเดิมที่บริษัทนั้นทำคือการหาบริษัทจัดจ้างคนภายนอก (Outsource) แต่ด้วย Devnetwork นั้นบริษัทสามารถใส่รายละเอียดของทีม Outsource ที่ต้องการลงในแพลทฟอร์มได้เลย และด้วยระบบ Smart Contract เงินจะถูกจ่ายไปยังทีมพัฒนาที่รับงานทันทีหลังงานเสร็จสิ้น พร้อมการรับประกันสัญญาด้วยรูปแบบ Escrow (ระบบการค้ำประกันการโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินในสัญญาต่างตอบแทนต่างๆ โดยการกำหนดให้มีคนกลางซึ่งในที่นี้คือ Smart contract)

Roadmap

ขณะนี้ทางทีมผู้พัฒนาได้ทำการปล่อยผลงานในโปรเจกต์นี้ให้ได้ทดลองใช้แล้ว โดยได้จัดทำเป็นคอมมิวนิตี้แพลทฟอร์มในรูปแบบเว็บไซต์ที่ชื่อว่า Devcamp ( dev.wi.th ) ซึ่งมีระบบต่าง ๆ เช่น ระบบหางาน บอร์ดงานสำหรับบริษัท ระบบคอมมิวนิตี้และกิจกรรม ซึ่งเปิดใช้งานได้ 1 ปี และมีพันธมิตรที่เข้าร่วมและสนใจเป็นพาร์ทเนอร์จำนวนมาก ทั้งนี้ Devnetwork จะถูกสร้างและนำไปเชื่อมต่อกับ Devcamp รวมถึงแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย ซึ่งทีมงานได้ตั้งเป้าผู้ใช้งานไว้ที่ 100 ล้านคนภายในปี 2020 และยังวางแผนที่จะขยายไปสู่ตลาดงานอื่น  เช่น งานบริการและโรงแรม ธุรกิจบันเทิง และอื่นๆ อีกด้วย

เว็บไซต์ Devcamp เปิดใช้งานตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2017

สิ่งที่น่าสนใจใน Devnetwork นอกจากจะเป็น ICO ไทยที่ทำตลาดสากลและมีพันธมิตรต่าง ๆ อีกมากมายแล้ว Devnetwork ยังมีแผนในการก่อตั้ง Blockchain Lab ในประเทศไทยอีกด้วย อีกทั้งยังมีการจัดตั้งกองทุน Grant Fund จากงบ 8.1% ของที่ได้รับจากการ ICO เพื่อสร้างสินทรัพย์ภายในโปรเจค และจะใช้ Grant Fund เพื่อสนับสนุนงบให้กับประเทศและกลุ่มที่ต้องการเงินเพื่อสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีอย่างแท้จริง เช่น การสนับสนุนงบให้กับบริษัทเทคโนโลยีในประเทศโลกที่สาม และการสนับสนุนงานของนักพัฒนา เช่น Ethereum Devcon เป็นต้น

 DEV Token

  • ยอดระดมทุนสูงสุด: $ 30M ( Presales $ 10 M )
  • ยอดระดมทุนขั้นต่ำ: $ 3M
  • มีจำนวนเหรียญทั้งหมด 400 ล้าน DEV โดย 20% จะเป็นของทีมงานที่ล็อคเอาไว้ 1 ปี
  • ICO ทั้งหมด 240 ล้าน DEV หรือคิดเป็น 60%
  • หากเงินลงทุนไม่ถึง 30 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วนเหรียญไม่ถึง 240 ล้าน DEV ทีมงานจะ Burn เหรียญที่ยังไม่ได้ออกขายทิ้งตามสัดส่วนเดิมได้
  • ใช้หมุนเวียนและแลกเปลี่ยนในระบบ Devnetwork เช่น ค่าธรรมเนียมการหาบุคลากร ค่าธรรมเนียมในการจ้างงานผ่านระบบ เป็นต้น
  • มีการเก็บค่าบริการจากบริษัทที่หาบุคลากรและจ้างงานในระบบ โดย 30% ของรายได้ในระบบจะถูกปันคืนให้นักลงทุนทุกเดือน
  • จะมีการสุ่มรางวัล Community grant เดือนละ 1 ครั้ง มอบให้กับผู้ถือเหรียญที่โชคดี
  • เหรียญจะถูกลิสต์บนเว็บเทรดหลักทั้งในไทย จีน และนานาชาติ (ติดตามข่าวประกาศในอนาคต)
  • ERC20 Token
  • Utility Token
  • KYC / AML Proof 

ทีมงานและ Partner

ทีมงานของ Devnetwork นั้นส่วนมากเป็นคนไทยและส่วนใหญ่เป็น Developer หรือมี Background ในด้านเทคโนโลยีแทบจะทั้งหมด โดย CEO ของ Devnetwork คือคุณวิทยา อัศวเสถียร หรือคุณโอ๋ ผู้เป็น CEO ของบริษัทดิจิตอลชื่อ Apppi ซึ่งเป็นเอเจนซี่แนวหน้าของไทยและมีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับบริษัทชั้นนำ เช่น Google รวมถึงดำรงตำแหน่งเป็น Community Manager ของ Google Developer Group Thailand อีกด้วย และในด้านของ Advisor นั้นก็มีคุณ Ty Smith ซึ่งเป็น Tech Lead อยู่ที่ Uber ซึ่งนอกจากเขาจะเชี่ยวชาญด้านไอทีแล้วยังเป็นที่ปรึกษาให้กับกองทุนคริปโตในซานฟรานซิสโกอีกด้วย และยังมีคุณต้า วิโรจน์ จิรพัฒนกุล อดีต Data Scientist ที่ Facebook ที่มาช่วยคุม AI ให้กับโปรเจคนี้ และทีมงานในหลากหลายสาขาอาชีพที่มาร่วมกันในโปรเจคนี้

ในส่วนของ Partner นั้นทาง Devnetwork มี Partner ที่คุ้นตาอยู่เป็นจำนวนมากและส่วนใหญ่นั้นจะเป็น Partner ด้านเทคโนโลยี อย่าง Google Developers และ Stockradars และบริษัทในไทยที่เป็นที่รู้จักดีอย่างเช่น อนันดา AIS และ Dtac ยังมี Zcoin ที่เป็นเงินดิจิตอลที่ติดตลาดเรียบร้อย นอกจากนี้ยังมีสื่อต่าง ๆ อย่าง TechTalkThai, Brandbuffet และ Whatthecoin อีกด้วย

 

ทั้งนี้ทาง Devnetwork ได้กล่าวว่าจะมีการประกาศ Partner เจ้าใหญ่อีกแห่งหนึ่งในเดือนกุมภาพันธ์นี้อีกด้วย

ICO

Devnetwork ได้เปิดตัวตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว และอยู่ในช่วง Private Presales ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์นี้พร้อมโบนัส 20% และจะเปิด ICO ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ โดยทาง Devnetwork ได้ติดต่อลงข่าวกับ Siam Blockchain เป็นที่แรก เพราะต้องการให้นักลงทุนชาวไทยมีโอกาสในการเข้าถึง ICO นี้ก่อนต่างชาติ นักลงทุนที่สนใจสามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดได้ทางเว็บไซต์ ICO : dev.wi.th/ico

 


รายละเอียดความปลอดภัยและวิธีประกันเงินลงทุนของผู้ลงทุน

สรุป

Devnetwork เป็นหนึ่งใน ICO ที่ค่อนข้างน่าสนใจด้วยแนวคิดที่นำ Blockchain มาใช้กับวงการแรงงานและ HR รวมถึงคุณภาพของทางทีมพัฒนาและ Advisor ที่ส่วนใหญ่นั้นเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีแทบจะทั้งหมด ทำให้เราน่าจะมั่นใจได้ว่าผลงานที่ออกมาจะมีคุณภาพและนักพัฒนามีความตั้งใจ ประกอบกับ Partner ต่าง ๆ ที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงมาก ทำให้ Devnetwork มีโอกาสที่จะเป็นกระแสและประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก โดยนี่เป็นอีกหนึ่ง ICO ที่เราสามารถพูดได้ว่าเป็น ICO ของคนไทย ซึ่งทางตัวผู้เขียนเองก็มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เห็นวงการ Blockchain และ Cryptocurrency นั้นเป็นที่นิยมในประเทศไทย

 

ติดต่อ Devnetwork

Facebook: https://www.facebook.com/devcamper
Twitter: https://twitter.com/devcamper
Website: https://dev.wi.th/ico

 

Telegram : https://t.me/devnetwork_official
Email: [email protected]

หมายเหตุ: การลงทุนในตัวเหรียญ Cryptocurrency มีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียทุกกรณี บทความนี้เป็นบทความสปอนเซอร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น