<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประวัติความเป็นมาของราคา Bitcoin ที่มีความผันผวนมาเป็นเวลานาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ได้ร่วงลงอย่างรุนแรงถึง 64.5% นับตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2017 โดยมูลค่าตลาดรวมปัจจุบันของ Cryptocurrency อยู่ที่ 35,800 ล้านดอลลาร์

นี่คือการลดลงอย่างรุนแรงมากกว่าในทุก ๆ ตลาด อย่างไรก็ตามการที่ราคา Bitcoin หรือ Cryptocurrency ตัวอื่น ๆ ลดลงนั้นไม่ใช่สิ่งใหม่ จากตารางด้านบนจะเห็นได้ว่า Bitcoin เคยตาย แต่ก็สามารถฟื้นคืนชีพกลับมาใหม่ได้เป็นประจำทุกครั้ง โดบมีเว็บที่คอยประมาณการการตายของ Bitcoin เอาไว้ ซึ่งจำนวนการตายของ Bitcoin อยู่ที่ 249 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 2010

โดยในปี 2017 มีข่าวเกี่ยวกับ Bitcoin มากที่สุด โดยมีจำนวนถึง 109 ข่าวที่อ้างว่า Bitcoin นั้นถึงจุดจบ

อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ราคา Bitcoin ร่วง

มีข่าวร้ายมากมายที่นำไปสู่ภาวะตกต่ำของ Cryptocurrency หนึ่งในข่าวนั้นคือการที่เว็บเทรดชื่อดัง Bitfinex กำลังสร้างความไม่พอใจให้กับหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลการซื้อขายของสหรัฐฯ (US Commodity Futures Trading Commission) เนื่องจากเว็บไซต์นี้ได้เพิ่มทางเลือกในการเทรดด้วยสกุลเงินดอลลาร์ แต่สิ่งที่น่าสงสัยก็คือทั้งเว็บ Bitfinex หรือ Tether ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าพวกเขามีเงินในบัญชีธนาคารเพียงพอที่จะหนุน USDT

รวมถึงในอินเดียที่นักลงทุนก็กำลังท้อ เพราะรัฐบาลของประเทศกำลังทำการตรวจสอบธุรกรรมในเว็บเทรดหลายแห่งเพื่อที่จะเก็บภาษีนักเทรด โดยมีการประมาณการว่ามูลค่าธุรกรรมในประเทศอินเดียในช่วง 17 เดือนที่ผ่านมาจนถึงปี 2018 อยู่ที่ 3,500 ล้านดอลลาร์

และประเทศเกาหลีใต้ แม้รัฐบาลจะไม่มีเจตนาในการที่จะห้ามเทรด Cryptocurrency อย่างสิ้นเชิง แต่ก็ได้ออกกฏที่ระบุว่าโดยนักลงทุนเกาหลีใต้จะต้องใช้ชื่อจริงในการเทรด Cryptocurrency เท่านั้น

ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดนี้ทำให้การฆาตกรรมหมู่ของ Crypto เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม การที่ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงหนักแตะระดับต่ำสุดในรอบสามสัปดาห์ เนื่องจากอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้น ก็แสดงให้เห็นว่าไม่ใช่แค่ตลาด Crypto ที่กำลังวิกฤติ แต่รวมไปถึงตลาดเงินทั่วโลกด้วย

หาจุดราคาต่ำสุด

แม้นักลงทุนหน้าใหม่ก็ยังยึดหลักเก่าแก่ที่ว่า “ซื้อต่ำขายสูง” คำถามคือ แล้วเมื่อไรราคาจะต่ำที่สุด? คำตอบก็คือไม่มีใครรู้ เมื่อลองพิจารณาจากตารางด้านบนแล้ว ช่วงที่ราคา Bitcoin ตกลงมาอย่างร้ายแรงที่สุดนั้นดำเนินไปถึง 411 วัน โดยสิ้นสุดลงในเดือนมกราคม 2015 ซึ่งราคา Bitcoin ดำดิ่งลงไปถึง 87%

ณ วันนี้ ราคา Bitcoin ลดลง 64.5% จากช่วง 51 วันที่ผ่านมา โดยถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นบนตลาดหลักทรัพย์ สื่อทั้งหลายจะเรียกเหตุการณ์นี้เหมือนในปี 2008 อีกครั้ง ซึ่งวิกฤติเศรษฐกิจโลกในขณะนั้นเกิดขึ้นเพราะรัฐบาลอเมริกันให้การสนับสนุนสินเชื่อซับไพรม์แก่ผู้บริโภคที่ไม่สามารถจ่ายเงินเพื่อหาที่อยู่อาศัยได้

ในกรณีของ Cryptocurrency นั้น การมีกฏระเบียบข้อบังคับที่มากขึ้นของรัฐบาลประเทศต่าง ๆ เป็นสาเหตุของการพังทลายของราคา และนี่เป็นข่าวร้ายสำหรับนักลงทุนระยะสั้น อย่างไรก็ตามสำหรับนักลงทุนระยะยาวกลับมองว่ากฏระเบียบเหล่านี้เป็นขั้นตอนที่จำเป็นในการทำให้ Cryptocurrency ถูกกฏหมาย ซึ่งจะสามารถทำให้ Cryptocurrency ได้รับความนิยมและใช้กันอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น