<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกมบนแพลตฟอร์ม Ethereum 4 เกมที่มีโอกาสเป็นคู่แข่งกับ CryptoKitties สูง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงที่ผ่านมา กระแสของเกมบนแพลตฟอร์ม Ethereum เช่น CryptoKitties ได้เติบโตและรับความนิยมเป็นอย่างมากจนในตอนนี้มีแอปพลิเคชั่น Ethereum (หรือเรียกกันว่า DApp) ใหม่ ๆ ถูกสร้างเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ มีทั้งเกมแนวซอมบี้ แนวครอบครองประเทศ หรือแม้กระทั่งเกมซื้อการ์ดที่นำผู้ที่มีอิทธิพลในวงการคริปโตมาเป็นตัวละคร

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา DappRadar ได้รายงานว่าจำนวน Ether ที่หมุนเวียนอยู่ภายในเกม Ethereum ต่าง ๆ นั้นมีมูลค่าสูงถึง 10,000,000 ดอลลาร์

“ถ้าปี 2017 คือปีแห่ง ICO บนระบบ Ethereum ปี 2018 ก็จะเป็นปีแห่งเกมคริปโตบนระบบ Ethereum” Iuri Matias ผู้พัฒนากรอบ Framework ของ DApp Ethereum นามว่า Embark ได้ทวีตไว้

นี่อาจเป็นเรื่องที่ไม่น่าทึ่งนัก เพราะในเวลาที่ผ่านมา ไอเท็มหลายอย่างได้ถูกซื้อขายในราคาที่น่ามหัศจรรย์ ยกตัวอย่างเช่นแมวที่มีราคาสูงที่สุดบน CryptoKitties นั้น ณ ตอนนี้มีมูลค่าถึง 100,000 ETH ต่อ 1 ตัว หรือประมาณ 93,400,000 ดอลลาร์

Simon Powell ผู้พัฒนาเกม CryptoCountries ซึ่งเป็นเกมที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมากล่าวให้สัมภาษณ์กับ Coindesk ว่า

“พวกเรากำลังอยู่ท่ามกลางกระแสคริปโตเกมมิ่งที่กำลังมาแรงมาก ๆ”

แม้ว่าในตอนนี้ CryptoKitties จะเป็นเกมที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดเมื่อดูจากจำนวนการทำธุรกรรม กระแสของมันก็ได้หดตัวไปแล้วพอสมควรตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ย่างเข้าสู่ เดือนกุมภาพันธ์ ก็มีเกมบางเกมที่สามารถสร้างโวลลุ่มได้สูงกว่า CryptoKitties แล้ว

นี่คือ 4 เกมที่ทำรายได้สูงและอาจมีโอกาสที่จะแซง CryptoKitties ได้


1. CryptoCountries

ด้วย Interface ที่ดูทันสมัยและระบบที่น่าจะสามารถสร้างเงินได้ดีสำหรับผู้เล่น เกม CryptoCountries ถือเป็นเกมที่มีศักยภาพพอสมควร

ด้วยภารกิจที่จะสร้างเกมใน “แนวครองโลกบนระบบ Blockchain” ในเกม ๆ นี้ ผู้เล่นจะ สามารถซื้อประเทศได้จากแผนที่ดิจิตอล ซึ่งดูแล้วก็คล้ายคลึงกับเกมกระดานคลาสสิคที่มีชื่อว่า Risk ถ้าผู้เล่นคนไหนได้เสนอราคาที่สูงกว่า ประเทศแห่งนั้นก็จะตกอยู่ในการครอบครอง ของผู้เล่นผู้นั้น และเจ้าของคนเก่าก็จะได้รับกำไรจากการเสนอราคาที่สูงกว่าคนซื้อ

แค่อาทิตย์ที่ผ่านมาเพียงเท่านั้น มีเงิน ether จำนวนถึง 35,768.51 ether ได้หมุนเวียนภายในระบบ CryptoCountries เทียบกับ CryptoKitties ที่มีแค่ 1,551.16

ในขณะนี้ ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีราคาสูงที่สุดถึง 709 ether หรือถึง 658,508 ดอลลาร์ ตามอัตราแลกเปลี่ยน

เมื่อได้ถามผู้พัฒนาของ CryptoCountries ว่าอะไรเป็นแรงขับเคลื่อนในความสนใจสำหรับ CryptoCountries นาย Powell ก็ได้กล่าวว่า “สิ่งเดียวกันกับสิ่งที่ได้ขับเคลื่อนกระแสอินเทอร์เน็ต… มันใหม่ มันแตกต่าง มันทันสมัย”

“พวกเรากำลังจะเห็นคอนเซ็ปต์เกมแบบใหม่ที่ได้เกิดขึ้นจากระบบ Ethereum Blockchain”

รูปภาพตัวอย่างเกม CryptoCountries

 

2. Crypto-All Stars



ในขณะนี้ Crypto-All Stars เป็นเกม Ethereum ที่มีโวลลุ่มมากที่สุดเป็นอันดับที่สอง แต่ว่าในอนาคตมีการคาดการณ์ว่ามันสามารถที่จะเป็นเกมยอดฮิตได้ เพราะมันก็ได้รับการกล่าวขานจากผู้คนชื่อดังต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมนี้

“ตอนนี้ผมเป็นฟองสบู่แล้ว” Naval Ravikant ผู้ก่อตั้ง AngelList ได้ทวีตหลังจากที่ได้เห็นการ์ด All-Star ที่ใช้ชื่อของเขาถูกซื้อขายในมูลค่า 28 ETH หรือ 26,152 ดอลลาร์ตอนวันศุกร์ที่ผ่านมา

และนาย Charlie Lee ผู้สร้าง Litecoin ได้ทวีตชื่นชมเกมนี้ “นอกจาก CryptoKitties แล้ว พวกเรายังมี Crypto-All Stars ที่จะเข้ามาร่วมยึดพื้นที่ในเครือข่าย Ethereum แล้วตอนนี้!”

Lee อาจพูดไม่ผิด ซึ่งการ์ดที่มีชื่อของเขานั้นมีมูลค่าถึง 25,705 ดอลลาร์ หลังจากที่เขาได้ประกาศบนทวิตเตอร์เกี่ยวกับ Crypto-All Stars ทางเกมก็ได้รับมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 1,866.01 ether ในวันต่อมา ซึ่งมันก็น่าตกใจเพราะแพลตฟอร์มนี้เพิ่งอยู่แค่ในช่วง beta เพียงเท่านั้น

Crypto-All Stars นั้นมีระบบเหมือนกับ CryptoCountries: ผู้ประมูลสามารถที่จะซื้อของสะสมดิจิตอลจากผู้ครอบครองคนปัจจุบันในการประมูล และถ้าผู้ใช้คนไหนทำการยืนยันว่าตัวเองเป็นหนึ่งในตัวละครของการ์ด Crypto-All Stars แล้วละก็ ผู้ใช้ผู้นั้นก็จะสามารถรับเงินค่าลิขสิทธิ์ถึง 50% ของค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่มาจากการแลกเปลี่ยนรูปภาพพวกเขา

นาย Lee กล่าวว่าเขาจะนำ 4% ของรายได้ทั้งหมดไปบริจาคให้กับมูลนิธิ Litecoin Foundation

3. CryptoCelebrities

ไม่ต่างจาก Crypto-All Stars ผู้ใช้จะสามารถแลกเปลี่ยนการ์ดของคนชื่อดังต่าง ๆ บน CryptoCelebrities แต่นอกจากคนในวงการ Blockchain แล้ว ทางแพลตฟอร์มนี้ยังรวมบุคคลเช่น Leonardo DiCaprio, Vladimir Putin… ผู้ใดก็ตามที่มีชื่อเสียง ชื่อของผู้นั้นก็น่าจะมีบนระบบ Blockchain นี้ด้วยเช่นกัน

แต่แม้ว่า CryptoCelebrities จะมีการ์ดให้เลือกซื้อหลากหลายแบบมากกว่าแอปอื่น ราคาของ การ์ดเหล่านี้ก็ยังไม่สูงมากนัก ณ ตอนนี้ การ์ด Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum ก็เป็นการ์ดที่มีราคาสูงที่สุด พร้อมกับการ์ดอีกสองใบที่มีมูลค่าสูงที่สุดเช่นกันคือ Donald Trump และผู้ก่อตั้ง Tesla Elon Musk ในราคาที่ 142,047 ดอลลาร์

การ์ด Satoshi Nakamoto มีมูลค่าอยู่ที่ 116,030 ดอลลาร์ ซึ่งก็มีมูลค่าสูงที่สุดเป็น อันดับสอง

สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับการออกแบบนี้ก็คือ CryptoCelebrities นั้นแฝงไปด้วยระบบการเพิ่มมูลค่าภายใน contract และในทุกการชำระ มูลค่าของ contract ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

4. EtherBots

ด้วยโครงสร้างเกมที่คล้ายคลึงกับ CryptoKitties มากที่สุด ทาง EtherBots ก็เพิ่งได้สิ้นสุดการ pre-sale เหรียญสามวันที่ผ่านมา จนมีโวลลุ่มธุรกรรมที่แซงหน้า CryptoKitties ในตอนนั้น

ในเกมนี้ ผู้เล่นสามารถที่จะซื้อ “ลัง” เพื่อก่อสร้างหุ่นยนต์ที่น่ารักและปรับแต่งได้ และนำมันไปขายบนตลาด นอกจากนี้ EtherBots ยังได้เพิ่มระบบการแข่งขัน ซึ่งทำให้ผู้เล่นสามารถสู้กับหุ่นยนต์ของผู้เล่นคนอื่น ๆ ได้ทั้งแบบตัวต่อตัว และก็ทัวร์นาเมนต์ ฟีเจอร์ที่หลายคนคาดว่าจะทำให้เกมนั้นดังมากกว่าเกมที่มาก่อนเสียอีก

Pre-sale ที่รวบรวมได้ถึง 1 ล้านดอลลาร์นี้จะสามารถทำให้เหล่าเกมเมอร์ได้รับสิทธิ์พิเศษในการเข้าถึงสิ่งของในราคาที่ต่ำกว่า รวมถึงฟีเจอร์พิเศษหลากหลายอย่าง เช่นการเข้าถึงชิ้นส่วนหุ่นยนต์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Lamborghini

ในคำแถลงการณ์ ทางบริษัทยังได้ประกาศว่าเหรียญเหล่านี้จะสามารถแลกเปลี่ยนได้บนเว็บซื้อขายทรัพย์สินเกม OPSkins ได้ในเดือนหน้า เกมนี้จะเปิดให้ทุกคนได้เล่นในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ตอนเวลาสี่ทุ่มในเวลาแปซิฟิก (หรือในเวลาตีหนึ่ง วันที่ 22 สำหรับประเทศไทย)

“แล้วเจอกันบนพระจันทร์” ทางบริษัทได้กล่าวบนเว็บไซต์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น